Phòng An ninh kinh tế CATP: Tăng cường bảo đảm ANTT khu vực Bến xe Thượng Lý những tháng cuối năm

10:05 06/10/2024

Là một trong những bến xe chính của thành phố, trung bình mỗi ngày Bến xe Thượng Lý, quận Hồng Bàng đón khoảng 2.000 lượt hành khách ra vào, tương đương 140 chuyến xe/ngày, hoạt động 24/7.

Những tháng cuối năm, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa liên tỉnh của người dân tăng cao khiến tình hình ANTT tại khu vực bến xe nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp…

Bến xe Thượng Lý, quận Hồng Bàng mỗi ngày đón khoảng 2.000 lượt hành khách 

Một trong những vấn đề gây bức xúc dư luận là tình trạng mất ANTT tại một số địa bàn bến xe, trong đó có Bến xe Thượng Lý. Xung quanh bến luôn có những điểm tự phát làm dịch vụ giao nhận hàng hóa, gây lên tình trạng xáo trộn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Phía ngoài bến, tình trạng "cò" khách, chặn xe, chèo kèo khách lên xe vẫn còn tồn tại mặc dù không nhiều nhưng cũng đủ làm mất mĩ quan, thiếu sự văn minh, ảnh hưởng đến lòng tin của hành khách.

Thêm vào đó, hoạt động của các hãng taxi, "xe ôm", hàng quán cũng chưa có ý thức, còn lộn xộn. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, giao thông khu vực thường xảy ra hỗn loạn, ùn tắc cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT…đây là những nguyên nhân chính gây mất an ninh trật tự khu vực xung quanh bến xe Thượng Lý thời gian qua.

Từ tình hình phức tạp tại Bến xe Thượng Lý và khu vực xung quanh, lực lượng Công an thành phố trong đó nòng cốt là Phòng An ninh kinh tế CATP đã chủ động tham mưu, hướng dẫn doanh nghiệp khai thác, quản lý bến xe Thượng Lý thực hiện nghiêm theo các nội dung, kế hoạch đã được xây dựng và phát động trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Cán bộ Phòng An ninh Kinh tế CATP phối hợp các lực lượng thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình ANTT tại bến

Đồng thời, CBCS đơn vị tăng cường tuyên truyền cho 100% cán bộ, công nhân viên trong doanh nghiệp nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông, thực hiện nghiêm túc các nội dung đã cam kết trong việc vận chuyển hành khách đúng tuyến, đúng lộ trình.

Ngoài ra, Phòng An ninh kinh tế CATP còn chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố tăng cường công tác nắm tình hình, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tại bến xe Thượng Lý nhằm kịp thời ngăn chặn, phát hiện các hành vi vi phạm xảy ra tại bến xe như trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, chở khách quá tải…hay tình trạng xe dù, bến cóc. Từ đó kịp thời tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố xử lý nhanh chóng, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, điểm nóng về ANTT.

Điển hình, thời gian qua tại Bến xe Thượng Lý đã xảy ra vụ việc phức tạp, làm mất ANTT liên quan đến việc tranh chấp đất đai, tuy nhiên do làm tốt công tác quản lý địa bàn, nắm chắc tình hình nên sự việc sau đó đã được các cơ quan chức năng xử lý theo quy định, đảm bảo ANTT địa phương.

Hay như trước đó, thực hiện việc di chuyển các bến xe ra khỏi nội thành thành phố (trong đó có bến xe Lạc Long tạm dừng và đưa vào hoạt động bến xe Thượng Lý), lúc này, các hãng xe vận chuyển hành khách bị thay đổi lộ trình, đăng ký các tuyến xe, khung giờ cố định… dẫn đến nảy sinh  không ít vấn đề ANTT phức tạp.  

Ngay khi nắm bắt tình hình, các cán bộ Phòng An ninh Kinh tế đã kịp thời tham mưu cho Sở Giao thông vận tải tổ chức cuộc họp đối thoại trực tiếp để giải đáp, tháo gỡ mọi thắc mắc của các doanh nghiệp, góp phần ổn định tình hình. Ngoài ra, Phòng An ninh Kinh tế còn tham mưu cho lãnh đạo Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm soát, giải quyết tình trạng xe dù, bến cóc, tình trạng xe Limousine trá hình ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của bến xe...

Do làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, do đó thời gian qua, công tác ANTT tại Bến xe Thượng Lý được đảm bảo, cán bộ công nhân viên nhận thức rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, công tác bảo đảm an ninh kinh tế, an ninh trật tự đạt được hiệu quả cao.

Tuy nhiên, để duy trì sự ổn định ANTT tại Bến xe Thượng Lý, ngoài trách nhiệm của lực lượng Công an và một số cơ quan chức năng liên quan, điều quan trọng vẫn là phải tạo chuyển biến nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật, các quy định trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường của các tổ chức, cá nhân, nhất là đối với các doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái và phụ xe…

 Đại úy Hoàng Ngọc Khánh - Cán bộ Phòng An ninh kinh tế CATP

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông