Phụ nữ Hải Phòng – hình ảnh đẹp của người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới

16:21 20/10/2023

“Chị em tôi tỏa nắng vàng lịch sử Nắng cho đời nên nắng cũng cho thơ…” Nhà thơ Huy Cận đã ngợi ca phụ nữ Việt Nam dù ở thời đại nào vẫn luôn tỏa sáng, tích cực chiến đấu, lao động, sản xuất cùng nhân dân cả nước làm nên những chiến công hiển hách. Đối với họ ngọn lửa khát vọng luôn bừng cháy, người Phụ nữ Việt Nam nỗ lực vươn lên, đánh dấu sự cống hiến của mình đối với tiến trình phát triển của đất nước. Hòa cùng với dòng chảy của lịch sử dân tộc, phụ nữ Hải Phòng với khát vọng mạnh mẽ hoàn thiện mình, hướng tới xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ thành phố.
  •  

    Đồng chí Vũ Thị Kim LiênThành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Hải Phòng

    Trải qua nhiều thời kỳ lịch sử và giai đoạn cách mạng, các thế hệ phụ nữ Hải Phòng đã không ngại gian khổ, vượt qua gian nan thử thách, tích cực cùng Nhân dân thành phố hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đồng thời hăng hái tham gia các phong trào thi đua của riêng giới mình do Hội LHPN Việt Nam phát động như Phong trào “5 tốt”, “Ba đảm đang”, “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, cần kiệm xây dựng đất nước”, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”,“Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” ... Các phong trào góp phn cổ vũ, khơi dậy khát vọng cống hiến, truyền cảm hứng, lan tỏa hành động trong các tầng lớp phụ nữ, ghi dấu ấn quan trọng trong hành trình bảo vệ và dựng xây đất nước, mãi là niềm tự hào của nhiều thế hệ phụ nữ Việt Nam. 

    Bước vào thời kỳ mới, với sự phát triển mạnh mẽ của hội nhập quốc tế và công nghệ số, phụ nữ Hải Phòng tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạcgóp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam”. Để phong trào thi đua thực sự đi vào thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, ý chí tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết và khát vọng vươn lên của phụ nữ Hải Phòng, các cấp hội đã cụ thể hóa bằng nhichương trìnhhành động thiết thực.

    Theo đó, thi gian qua, các cp hi tập trung xây dựng người phụ nữ Hải Phòng có đạo đức, sức khỏe, kiến thức, kỹ năng, giàu khát vọng vươn lên, định vị giá trị cốt lõi của gia đình hiện đại để thích ứng tiến trình hội nhậpĐồng thi, hi tập trung hỗ trợ phụ nữ chủ động, phát huy tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực sẵn có để khởi nghiệp, tạo nghề nghiệp ổn định có thu nhập; thích ứng linh hoạt từ phương thức sản xuất, kinh doanh, kết nối tiêu thụ sản phẩm trực tiếp sang trực tuyến. Song song, các cp hi tích cực tham gia giải quyết các vấn đề xã hội (môi trường, tệ nạn xã hội, phụ nữ yếu thế…)Đặc bit hi chú trng đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động hội và phát triển mạng lưới hỗ trợ về dịch vụ xã hội, tư vấn xã hội cho các nhóm phụ nữ trẻ đang theo đuổi những giá trị hiện đại của gia đình để phụ nữ  có điều kiện tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giải trí; hạn chế những tác động tiêu cực, tư duy phiến diện trong một phận giới trẻ. 

    Từ những phong trào thi đua yêu nước của phụ nữ thành phố đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, vai trò, vị thế  của người phụ nữ trong gia đình và xã hội được khẳng định. Đó là nữ cán bộ luôn say mê, nhiệt tình với công việc; là nữ công nhân viên chức lao động  luôn bận rộn vẫn năng động, nhiệt huyết; là những nữ giáo viên đang miệt mài trên bục giảng, trăn trở với sự nghiệp trồng người, những y bác sĩ đang miệt mài ngày đêm hết lòng vì bệnh nhân và những nữ quân nhân trong lực lượng vũ trang luôn mạnh mẽ, quyết đoán; là nữ lãnh đạo giỏi giang,  nữ doanh nhân thành đạt… Họ là biểu tượng cho sắc đẹp - trí tuệ và sự thành công. Họ vừa là động lực vừa là nhân tố cho sự lớn mạnh của phong trào phụ nữ thành phố. Họ là đại diện cho phụ nữ trên mọi lĩnh vực có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển của thành phố - đó cũng là minh chứng thể hiện sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp Hội LHPN thành phố trong thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Ban Bí Thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới. 

    Vai trò của phụ nữ thành phố trong gia đình và xã hội ngày càng nâng cao, công tác phụ nữ và bình đẳng giới có nhiều tiến bộ và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Tỷ lệ đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan đơn vị tăng về số lượng và chất lượng. Các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo  xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, luân chuyển, đề bạt và thực hiện chính sách cán bộ nữ ở các cấp, các ngành, các lĩnh vực trong hệ thống chính trị. Đội ngũ cán bộ nữ của thành phố có bước trưởng thành rõ rệt. Hội LHPN các cấp được quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy; nội dung, phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, ngày càng phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác vận động phụ nữ. Chỉ thị 21-CT/TW đã từng bước đi vào cuộc sống, khoảng cách về giới ngày càng thu hẹp, phụ nữ thành phố tham gia nhiều hơn vào công việc xã hội, ngày càng khẳng định năng lực, phẩm chất, nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo trong học tập, lao động sản xuất và công tác, đạt nhiều thành tích trên các lĩnh vực, đóng góp quan trọng vào việc xây dựng và phát triển thành phố.

    Như những bông hoa của biển, phụ nữ đất Cảng, dù ở vị trí nào, bình dị giữa đời thường hay đảm nhiệm những vai trò quan trọng, vẫn luôn hướng tới vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam toàn diện, luôn phấn đấu, rèn luyện, vươn lên rạng rỡ bởi sức khỏe, trí tuệ, đạo đức, trách nhiệm để góp sức mình dựng xây tổ chức hội vững mạnh, góp phần xây dựng thành phố Cảng văn minh, hiện đại.

Đồng chí Vũ Thị Kim LiênThành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Hải Phòng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông