Phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân: Điểm sáng mới trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

23:11 01/02/2021

Là địa bàn có bề dày thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, trong những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” luôn được cấp ủy, chính quyền phường Vĩnh Niệm quan tâm chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2020, Nhân dân và cán bộ phường Vĩnh Niệm vinh dự được Bộ Công an tặng bằng khen trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.
CBCS Công an phường Vĩnh Niệm xuống địa bàn nắm tình hình ANTT

Phường Vĩnh Niệm là địa bàn cửa ngõ của quận Lê Chân và thành phố, là đầu mối giao thông lớn có tầm chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh. Đây cũng là địa bàn có đặc điểm giao thông đa dạng gồm: 3 trục đường chính là Nguyễn Văn Linh, Thiên Lôi và đường Võ Nguyên Giáp, trung bình hàng ngày có khoảng 10.000 phương tiện xe ô tô, xe máy, xe đạp lưu hành.

Đồng thời, trên địa bàn có 37 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về ANTT, 4 doanh nghiệp có người nước ngoài và 12 dự án trọng điểm đang được triển khai. Với những lợi thế vốn có về địa lý đã tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế - xã hội, song cũng đã đặt ra cho công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn nhiều yêu cầu cần phải tập trung giải quyết.

Ban chỉ huy Công an phường Vĩnh Niệm triển khai kế hoạch công tác

Để giữ vững ổn định ANTT địa bàn, ngay từ những ngày tháng đầu năm Công an phường đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền phường xây dựng, ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác bảo đảm  ANTT, thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, quán triệt, triển khai thực hiện đến các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học, khu phố, tổ dân cư trên địa bàn.

Cùng với đó, Công an phường liên tục tổ chức triển khai thực hiện các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị với các giải pháp cụ thể, phù hợp với từng đơn vị, khu phố.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, trên địa bàn xảy ra 20 vụ phạm pháp hình sự. Công an phường đã điều tra làm rõ 18 vụ bắt 25 đối tượng (tỷ lệ điều tra khám phá đạt 80%), giảm 1 vụ so với năm 2019. Địa bàn phường không có băng ổ nhóm, không có tụ điểm phức tạp về hình sự, không có trọng án, không để xảy ra cháy nổ, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

Tuần tra bảo đảm ANTT địa bàn

Bên cạnh đó, trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, Công an phường đã bắt 9 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy (truy tố 9 vụ), kịp thời ngăn chặn nhiều đối tượng từ nơi khác đến địa bàn định lợi dụng hoạt động phạm tội, gọi hỏi răn đe cảm hóa giáo dục 15 lượt đối tượng trên địa bàn. Lập hồ sơ 13 cai nghiện bắt buộc, lập 10 hồ sơ giáo dục tại phường giao các tổ chức đoàn thể giúp đỡ, hòa giải thành công 28 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Cũng trong năm qua, qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhân dân đã tự nguyện giao nộp cho cơ quan công an 25 viên đạn, 58 dao kiếm, mác các loại và 2kg pháo.

Đặc biệt, các mô hình như: “Tuần tra nhân dân”,  “Liên kết  bảo vệ an ninh trật tự nhà trọ, nhà nghỉ”, “Liên kết bảo vệ ANTT cải tạo vệ sinh môi trường tuyến đê phường Vĩnh Niệm – Nghĩa Xá”, “Liên kết đảm bảo ANTT các dự án trên địa bàn phường Vĩnh Niệm”… luôn được coi trọng thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, cụ thể, phù hợp.

Qua đó đã thu hút, tập hợp được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tích cực vào cuộc thực hiện, ý thức phòng, chống tội phạm của người dân trên địa bàn ngày càng được nâng lên, người dân đã phối hợp với Công an thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn, góp phần đắc lực cùng các ngành chức năng giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Qua thực hiện các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, người dân địa phương đã cung cấp cho Công an phường 29 nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp công an kịp thời xử lý 9 nguồn tin có giá trị. Đặc biệt hệ thống 21 camera giám sát an ninh lắp đặt tại tuyến đường Thiên Lôi và 2 tuyến ngõ giám sát ngày đêm bước đầu đã phát huy đạt hiệu quả.

Ngoài ra, Công an phường còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến công tác đảm bảo ANTT; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để tuyên truyền tới đoàn viên, hội viên và người dân nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng ngừa, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm, giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ.

Trung tá Nguyễn Đăng Tỉnh, Trưởng Công an phường Vĩnh Niệm cho biết, thời gian tới, Công an phường sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng cường bảo đảm ANTT, kịp thời giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở; đồng thời, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và chỉ đạo Bảo vệ dân phố tuần tra, bám sát cơ sở để nắm chắc địa bàn mình quản lý. Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an quận giải quyết các vụ việc vi phạm ANTT phức tạp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân...

Như vậy, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Vĩnh Niệm đã gặt hái được nhiều thành công, trở thành điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, góp phần giữ vững ANTT và tạo môi trường lành mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông