Putin thu nhập cao hơn Medvedev

19:15 08/04/2009

Hai trang web của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng VladimirPutin ngày 6-4 đã đăng tải tổng thu nhập và tài sản trong năm qua củahai nhà lãnh đạo này.
Hai trang web của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng VladimirPutin ngày 6-4 đã đăng tải tổng thu nhập và tài sản trong năm qua củahai nhà lãnh đạo này.

Bộ đôi quyền lực của nước Nga Medvedev - Putin
Bộ đôi quyền lực của nước Nga Medvedev - Putin

Năm 2008, tiền lương của Tổng thống Medvedev là 124.000 USD và của Thủ tướng Putin là 140.000 USD. Ngoài khoản tiền lương nói trên, gia đình Tổng thống Medvedev còn có một căn hộ rộng 367,8m2, gần 85.000 USD trong 9 tài khoản cá nhân trong các ngân hàng Nga, thu nhập từ mảnh đất cho thuê rộng 4.700m2. Gia đình Tổng thống Nga còn có 2 ôtô và một garage riêng rộng 32m2, trong đó vợ ông sở hữu chiếc Volkswagen Golf. Hiện cả gia đình ông sống trong nhà của nhà nước, theo tiêu chuẩn dành cho lãnh đạo.

Gia đình Thủ tướng Putin có 1 căn hộ rộng 77m2 ở quê nhà Saint Petersburg, một mảnh đất 1.500m2 và một garage riêng. Cũng như Tổng thống, vợ chồng thủ tướng Nga sống trong căn hộ của nhà nước. Ngoài lương Thủ tướng, ông  Putin còn có khoản lương hưu của quân đội hơn 100.000 rup/năm (hơn 3.000 USD) do từng là sĩ quan Ủy ban an ninh quốc gia (KGB). Ông Putin cũng có 230 cổ phiếu của ngân hàng Saint Petersburg. Tuy nhiên, ông không công khai số tiền tiết kiệm trong ngân hàng.

Về phần gia đình, vợ ông Putin là bà Lyudmila và hai con gái không có thu nhập gì trong năm 2008. Ngoài tiền, ông Putin có bốn ô tô nhưng đều là "hàng cổ": hai chiếc Volga "siêu cổ" sản xuất năm 1960, 1965, một chiếc xe moóc xuất xưởng năm 1987, một chiếc Zaporozhets đang trong viện bảo tàng Moscow. Năm 2007, ông Putin cũng công khai tài sản, thu nhập của mình. Khi đó, ông thu được 60.000 USD và có 110.000 USD tiết kiệm. 

Với mức thu nhập trên, Tổng thống và Thủ tướng Nga thuộc vào số những nhà lãnh đạo nhận lương cao trên thế giới. Theo thông kế của công ty Hay Group (Mỹ), nguyên thủ có mức lương cao nhất trong năm 2008 là Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Tổng thu nhập của nhà lãnh đạo Singapore ước tính vào khoảng 2 - 2,5 triệu USD. Xếp thứ hai là cựu Tổng thống Mỹ Bush với thu nhập trung bình 400.000 USD. Nếu tính tất cả các khoản phụ cấp và phụ chi năm 2008 thì ông Bush có khoảng 596.000 USD. Xếp ở vị trí tiếp theo là nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel với thu nhập sau thuế là 242.000 euro.

Như vậy, thu nhập của hai nhà lãnh đạo cấp cao của Nga không chỉ thua những người đồng nhiệm trong khối G8 mà còn kém rất xa giới tài phiệt và doanh nghiệp của nước này. Nhưng bù lại, trong số nguyên thủ các nước thuộc Liên xô cũ, hai nhà lãnh đạo Nga vẫn là những người có thu nhập cao nhất. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Tổng thống Ucraina, Belorus và Moldavia. 

Việc công khai thu nhập và tài sản của giới chức cấp cao Nga được quy định theo một sắc lệnh tương ứng được Tổng thống Medvedev ký hồi tháng 3 vừa qua, trong một nỗ lực đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng ở Nga. Theo sắc lệnh này, các quan chức cấp cao sẽ phải công khai thu nhập, tài sản cá nhân, số tiền trong các tài khoản ngân hàng, cổ phiếu... mà bản thân cũng như các thành viên trong gia đình họ (kể cả con cái chưa đến tuổi thành niên) sở hữu. Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Medvedev thừa nhận một số quan chức tham nhũng vẫn đang tìm cách sử dụng đặc quyền để che giấu tài sản hoặc tuồn ra nước ngoài.

Theo báo cáo của Viện Thông tin Khoa học Nga, tham nhũng hiện nay ở Nga "vượt tầm kiểm soát", khiến mỗi năm, Nga thiệt hại khoảng 20 tỷ USD. Trong một cuộc họp tại điện Kremlin hôm 10-3 vừa qua, tổng thống Nga cho biết, các công tố viên đã khởi tố 12.000 quan chức với tội danh tham nhũng trong năm 2008. Tuy nhiên, ông nhận định cuộc chiến chống tham nhũng mới chỉ thu được những kết quả "cực kỳ khiêm tốn" và cơ chế kiểm tra tài sản của quan chức vẫn chưa được tạo ra.

Trên truyền hình Nga, ông Medvedev nhấn mạnh: "Cuộc chiến chống tham nhũng trên đất nước chúng ta sẽ là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn và kéo dài nhiều năm. Nó đòi hỏi nỗ lực to lớn và sự kiên nhẫn. Tham nhũng xuất hiện từ cấp cơ sở tới cấp cao. Chúng ta phải chặt đứt gốc rễ của nó".

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông