Quận Dương Kinh: Siết chặt quản lý các hoạt động dịch vụ văn hóa, thông tin

16:43 12/06/2018

Trong thời gian qua, hoạt động karaoke, quán bar, nhà nghỉ, khách sạn, quảng cáo... trên địa bàn quận Dương Kinh phát triển tương đối mạnh, tác động đến đời sống văn hóa xã hội của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, để đẩy lùi, hạn chế những tác động tiêu cực, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân thì công tác quản lý các hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao và thông tin này quận Dương Kinh cần được tăng cường, siết chặt hơn nữa…

Quận Dương Kinh cần xiết chặt hơn công tác quản lý các hoạt động dịch vụ văn hóa, thông tin

Được biết, trên toàn quận Dương Kinh có 54 cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao và thông tin, trong đó tập trung số lượng lớn ở phường Anh Dũng và Hưng Đạo.

Hằng năm, UBND quận Dương Kinh đều thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành Văn hóa thông tin để tiến hành từ 1 đến 2 đợt kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh các dịch vụ này.

Cụ thể là đoàn sẽ tiến hành kiểm tra tại nhà hàng, quán bar, nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn; các đơn vị sở hữu, lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo; các điểm kinh doanh internet công cộng; các cơ sở trong lĩnh vực thể dục thẩm mỹ, thể hình, sân bóng đá mini, sân tennis, bể bơi, dịch vụ giải trí dành cho trẻ em…

Nội dung kiểm tra bao gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy phép đủ điều kiện hoạt động kinh doanh và chứng chỉ hành nghề kinh doanh dịch vụ; Việc thực hiện các điều kiện kinh doanh nhà hàng, quán bar, vũ trường; Hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động; Đảm bảo các điều kiện khác về hoạt động kinh doanh.

Các giải pháp về phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự cũng được tăng cường kiểm tra xử lý…

Trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành quận Dương Kinh, Trịnh Thị Anh cho biết: Điểm mới trong công tác kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành năm nay là việc tiến hành kiểm tra đột xuất, bất ngờ tại các nhà hàng, quán bar, vũ trường, karaoke, các điểm kinh doanh internet công cộng…

Ngay trong đợt kiểm tra đầu tiên của năm 2018, đoàn đã tiến hành kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh dịch vụ, trong đó có 6 cơ sở kinh doanh dịch vụ đại lý internet, dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao, 10 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.

Qua kiểm tra, các cơ sở kinh doanh nhìn chung bảo đảm pháp luật về kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, Dương Kinh là địa phương đang trong quá trình đô thị hóa, thời gian qua, việc vi phạm các quy định của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường, quảng cáo trực quan ngoài trời còn tồn tại khá phổ biến.

Nhiều cơ sở kinh doanh không có giấy phép, địa điểm kinh doanh không đủ diện tích, thiết bị âm thanh ánh sáng chưa đảm bảo; có phương tiện phòng cháy nhưng hoạt động không hiệu quả; hoạt động quá giờ, tiếng ồn vượt quá quy định ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt của người dân,...

 Đối với những cơ sở vi phạm, đoàn đã tiến hành các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Cụ thể, đã lập biên bản nhắc nhở và cho thời hạn khắc phục đối với 9/10 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke có giấy phép nhưng vi phạm  các quy định về kết cấu cửa không đúng quy định, chưa đảm bảo về độ ồn và âm thanh trong các phòng hát.

Đoàn đã ra quyết định tạm dừng hoạt động 1 hộ kinh doanh karaoke, 2 hộ kinh doanh dịch vụ thể thao, 1 sơ cở kinh doanh Đại lý internet, dịch vụ trò chơi điện tử công cộng vì chưa có giấy phép hoạt động, đồng thời hướng dẫn các cơ sở này hoàn thiện các thủ tục đăng ký giấy phép. Bên cạnh đó nhắc nhở 3 hộ kinh doanh niêm yết nội quy phòng cháy chữa cháy không đúng quy định.

Thiết nghĩ, phát triển karaoke, vũ trường, nhà nghỉ, khách sạn, quảng cáo là nhu cầu cần thiết của xã hội. Các loại hình dịch vụ này phát triển lành mạnh, đúng quy định sẽ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần, nhu cầu kinh doanh chính đáng của người dân.

Để quản lý chặt chẽ và hạn chế các vi phạm, từng bước quản lý các hoạt động văn hóa- dịch vụ văn hóa theo đúng quy định của pháp luật, quận Dương Kinh cần tăng cường mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật nhà nước đối với lĩnh vực liên quan, hướng dẫn người dân kinh doanh dịch vụ theo đúng quy định.

Đồng thời thường xuyên kiểm tra, rà soát tất cả các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là công tác phòng cháy, chữa cháy; kiên quyết xử lý vi phạm nếu không đủ các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, yêu cầu thu hồi giấy phép hoạt động và niêm phong toàn bộ cơ sở…

Xuân Hạ

            

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông