Quận Dương Kinh: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp

15:07 23/10/2024

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những khâu đột phá thúc đẩy quá trình cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, quận Dương Kinh triển khai đồng loạt các nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, chú trọng đổi mới việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công với mục tiêu tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Để đăng ký khai sinh cho con, anh P.V.L., trú tại phường Hưng Đạo (quận Dương Kinh) gửi hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Hải Phòng. Sau đó, anh được cán bộ phường gọi điện thoại trực tiếp giải thích quyền lợi và hướng dẫn đăng ký khai sinh cho con trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để được liên thông 3 thủ tục (đăng ký khai sinh, Bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú). Với sự hỗ trợ nhiệt tình, kịp thời của công chức tư pháp - hộ tịch phường, anh P.V.L. đã hoàn thành thủ tục “3 trong 1” cho con nhanh chóng và thuận tiện, không phải đi lại nhiều lần.

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”, quận Dương Kinh triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong CCHC nhằm nâng cao tỷ lệ trả hồ sơ trước hạn và đúng hạn. Trong đó, quận chú trọng việc nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước mà vẫn bảo đảm chất lượng và hiệu quả công việc giải quyết TTHC. 9 tháng năm 2024, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn quận đạt nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 2.704 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 99,39%.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận "Một cửa" UBND quận Dương Kinh

Ngoài ra, UBND quận đã bố trí đưa các TTHC ngành dọc thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa của quận theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 7/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã: lĩnh vực An ninh: 13/13 TTHC đạt tỉ lệ 100%, lĩnh vực Bảo hiểm: 9/9TTHC đạt tỉ lệ 100%. Thực hiện công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, số điện thoại đường dây nóng về TTHC tại Bộ phận Một cửa theo đúng quy định.

Kết quả số hoá hồ sơ đã giải quyết trong toàn quận là 2250/2464 hồ sơ, đạt tỷ lệ 91,31%; có file kết quả đính kèm là 2457/2464 hồ sơ, đạt 99,72%; có file thành phần hồ sơ và file kết quả đính kèm là 2243/2464 hồ sơ, đạt tỷ lệ 91,31%. 

Phó Chủ tịch UBND quận Dương Kinh Nguyễn Trí Nhân cho biết, để hoàn thành mục tiêu cải thiện xếp hạng CCHC trong năm 2024, quận quyết liệt triển khai các nhiệm vụ CCHC. Trong đó, tập trung đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. UBND quận yêu cầu các phòng chuyên môn và UBND các phường thực hiện nghiêm việc xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử. Đồng thời, thực hiện tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, hệ thống tin giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công với Cổng Dịch vụ công quốc gia…

Tại bộ phận “một cửa” UBND quận và 6 phường trên địa bàn quận đều được trang bị các trang thiết bị, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ CCHC

Nhiệm vụ trọng tâm nữa được quận Dương Kinh tập trung đẩy mạnh là công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính; hoàn thành 100% các nhiệm vụ trong Kế hoạch cải cách hành chính quận Dương Kinh năm 2024. Tiếp tục thực hiện kiểm soát TTHC theo yêu cầu; thực hiện rà soát, đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền, xử lý hoặc kiến nghị xử lý 100% vấn đề phát hiện qua rà soát (nếu có).

Để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm này trong năm 2024, UBND quận Dương Kinh yêu cầu các phòng chuyên môn và UBND các phường chú trọng triển khai có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, bảo đảm minh bạch, cụ thể, gắn với trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời, quận đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; gắn kết việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo đúng quy định. Bên cạnh đó, quận chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh thông tin, truyền thông, tuyên truyền, phổ biến đến người dân về cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông