Quận Hồng Bàng khẩn trương chỉ đạo giải quyết vi phạm trật tự quản lý đô thị tại khu đất số 6A, đường Bạch Đằng (phường Hạ Lý)

18:56 15/06/2021

Thời gian gần đây, trước thông tin dư luận quan tâm về công tác xử lý vi phạm trật tự quản lý xây dựng đô thị tại khu đất số 6A, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, Phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng để tìm hiểu vấn đề này.

 

Khu vực ngõ 6A, phố Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng

Ông Phạm Văn Đoan, Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng cho biết, Khu đất số 6 đường Bạch Đằng (bao gồm ngõ 6A và 6B) trước đây do Lữ đoàn 649 - Cục vận tải thuộc Tổng cục Hậu cần trực tiếp quản lý, là đất khu gia đình Lữ đoàn 649 - Cục vận tải đang quản lý. Hiện tại, khu đất trên có 78 hộ, hình thành khu gia đình quân nhân từ những năm 1991.

Theo bản đồ địa chính phường Hạ Lý lập năm 2001, khu đất trên thuộc một phần thửa số 1 tờ bản đồ số 17, đứng tên trong sổ mục kê là Doanh trại quân đội nay thuộc Lữ đoàn 649 thuộc Cục vận tải - Tổng cục hậu cần, Bộ Quốc phòng.

4 khu đất gia đình hình thành trên đất quốc phòng nằm độc lập thuộc quản lý của Lữ đoàn 649 liền kề với các lô nhà tập thể Nhà máy Đóng tàu Bạch Đằng, khu tập thể quân đội nay là tổ dân phố Bạch Đằng 4, phường Hạ Lý.

Các hộ dân sinh sống ổn định, đều đăng ký hộ khẩu thường trú, có thành lập chi bộ và các đoàn thể của tổ dân phố. Hiện nay đơn vị không còn nhu cầu sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, không có tranh chấp, được địa phương thống nhất phù hợp khi bố trí thành khu dân cư.

 Hiện trạng dân cư khu ngõ 6A, đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng

Do nhà ở lâu năm xuống cấp, một số hộ dân ở khu vực này tự ý cải tạo sửa chữa lại không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền (chỉ có xác nhận của Lữ đoàn 649) dẫn đến tình trạng xây dựng không theo qui chuẩn, tiêu chuẩn, gây khó khăn cho việc quản lý trật tự xây dựng của địa phương. UBND quận Hồng Bàng và UBND phường Hạ Lý đã nhiều lần có văn bản đề nghị Lữ đoàn 649 phối hợp quản lý để người dân tuân thủ các qui định của pháp luật về xây dựng, đồng thời yêu cầu Lữ đoàn 649 có văn bản báo cáo, đề xuất việc chuyển giao khu nhà ở quân nhân về cho địa phương quản lý theo quy định.

Ngày 26-12-2016, Bộ Quốc phòng có Công văn số 13108/BQP-HC gửi UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương vê việc bàn giao các khu gia đình quân nhân cho địa phương quản lý. Ngày 22-3-2017 Lữ đoàn 649 đã có Văn bản thỏa thuận với UBND quận Hồng Bàng về việc Triển khai và bàn giao 04 khu gia đình hình thành trên đất quốc phòng của Lữ đoàn 649 tại phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng cho địa phương quản lý.

Tuy nhiên, do nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm sử dụng, một số hộ gia đình đã tự ý cải tạo, xây dựng, sửa chữa không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp. Hành vi này của các hộ vi phạm đã được UBND phường Hạ Lý, Phòng Quản lý đô thị; Đội thanh tra số 2, Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo quy định đối với 4 trường hợp (2 trường hợp xây dựng không phép; 2 trường hợp xây dựng sai phép). Các hộ dân đã chấp hành nộp phạt và cam kết tự tháo dỡ công trình và không đòi bồi thường khi Nhà nước thực hiện dự án.

Để đảm bảo công tác quản lý, các đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân phường Hạ Lý đã tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân quận cấp giấy phép có thời hạn cho 8 hộ gia đình tại ngõ 6A đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng.

Bên cạnh đó, nghiêm túc thực hiện Văn bản số 1055/UBND-GT2 của UBND thành phố về việc xử lý sai phạm trong công tác quản lý quy hoạch và xây dựng tại số 6A, đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý, ngày 1-3-2021, UBND quận Hồng Bàng đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý trật tự xây dựng, cấp phép xây dựng có thời hạn không đúng quy định tại ngõ 6A đường Bạch Đằng, đồng thời dừng cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho các hộ dân tại khu đất số 6 đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý; phối hợp với UBND phường Hạ Lý và Đội Thanh tra số 2, Sở Xây dựng tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, kịp thời có biện pháp ngăn chặn, không để phát sinh vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực trên.

UBND quận Hồng Bàng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND phường Hạ Lý chủ trì, phối hợp phòng Quản lý đô thị quận và Đội Thanh tra số 2, Sở Xây dựng tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, thực hiện các biện pháp ngăn chặn không để phát sinh vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực trên. Nếu để xảy ra việc các hộ dân cố tình xây dựng, sửa chữa vi phạm trật tự xây dựng thì Chủ tịch UBND phường Hạ Lý phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận.

Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng Phạm Văn Đoan cho biết thêm, cho đến nay, qua kiểm tra theo dõi, không có phát sinh bất kỳ hộ dân nào xây dựng, sửa chữa tại khu đất trên. UBND quận tiếp tục đề nghị các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố sớm có Quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất quốc phòng sang đất ở và bàn giao cho các hộ dân theo quy định để tạo điều kiện cho các hộ dân tại ngõ 6A đường Bạch Đằng được cải tạo xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống lâu dài.

Được biết, hiện nay UBND thành phố đã giao Sở Tài chính thẩm định hồ sơ, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng (cơ quan được Bộ Quốc phòng giao đầu mối) đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý và tài liệu liên quan của các cơ sở nhà, đất đã thực hiện theo Quyết định 09/2007/QĐ-TTg.

THẾ KHOA – THỦY CHUNG

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông