Sắp giải cứu 33 thợ mỏ Chile

15:01 12/10/2010

Công tác đưa lên mặt đất 33 thợ mỏ bị mắc kẹt ở độ sâu 700m dưới lòngđất hơn hai tháng qua nhiều khả năng sẽ được triển khai vào ngày mai13-10. Đây được coi là hoạt động giải cứu chưa từng có trong lịch sửkhai thác mỏ thế giới.
Công tác đưa lên mặt đất 33 thợ mỏ bị mắc kẹt ở độ sâu 700m dưới lòngđất hơn hai tháng qua nhiều khả năng sẽ được triển khai vào ngày mai13-10. Đây được coi là hoạt động giải cứu chưa từng có trong lịch sửkhai thác mỏ thế giới.

Các thợ mỏ vui mừng vì sắp được về nhà
Các thợ mỏ vui mừng vì sắp được về nhà

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Khai Mỏ Chile Laurence Golborne đưa ra chỉ vài giờ sau khi các chuyên gia cho biết đã hoàn tất việc đưa mũi khoan T130 có đường kính 70cm xuống độ sâu 622m, độ sâu cần thiết để lực lượng cứu hộtiếp cậnđược khu vực trú ẩn của nhóm thợ mỏ trên. Các chuyên gia chất nổ được đưa xuống và mở đường thông sang khu xưởng - nơi 33 thợ mỏ (hiện ở tại khu vực khác an toàn hơn và có nguồn nước) có thể tiếp cận.

Một trong những bài toán cần giải hiện tại là sử dụng chất nổ hợp lý có thể mở được đường thông đủ rộng để đưa cabin giải cứu đặc biệt vào trong khu xưởng trống nói trên. Những thợ mỏ bị kẹt sẽ được đưa lên mặt đất bằng cabin này bởi hệ thống ròng rọc. Chiếc cabin hiện đại được trang bị bình khí ô xy, thiết bị liên lạc, bánh xe có thể trồi ra thụt vào để di chuyển. Các chuyên gia đã kiểm tra nó hết sức kỹ càng, nhằm tránh xảy ra sự cố như gãy mối hàn, có thể khiến ống thép nặng hàng tấn này rơi thẳng xuống chỗ những thợ mỏ.

Theo tính toán, có thể phải mất 3 đến 10 ngày để đưa hết 33 người lên khỏi đường hầm cao tương đương tòa nhà 233 tầng. Nếu thành công, họ còn phải qua 48 giờ làm quen dần với ánh sáng mặt trời (tránh nguy cơ bị ảnh hưởng thị lực vĩnh viễn) và sức ép khí quyển trong điều kiện bình thường trên mặt đất.Khi được kéo lên, vật dụng đầu tiên họ phải sử dụng là kính râm để bảo vệ mắt. Được biết giá mỗi cặp kính này trị giá khoảng 450 USD.

Theo kịch bản, một chuyên gia cứu hộ và một y tá là những người đầu tiên xuống mỏ để chuẩn bị cho các thợ mỏ lên mặt đất. Bốn nhân viên cứu hộ túc trực trên mặt đất để đón từng thợ mỏ. Các nhân viên cứu hộ thay phiên trực để cố gắng hoàn thành việc cứu hộ trong khoảng một ngày rưỡi, tức khoảng một giờ cho mỗi thợ mỏ. Một bệnh viện dã chiến cũng đã được đưa đến bên giếng khoan để thực hiện các công việc săn sóc ban đầu cho thợ mỏ, trước khi họ tiếp xúc với một số người thân hạn chế, sau đó họ được đưa đến bệnh viện gần nhất ở Copiapo.

Những nhân vật chính của "trường ca giải cứu" này đã bị kẹt dưới lòng đất ở độ sâu 700 mét khi mỏ khai thác vàng và đồng San José bị sập ngày 5-8 vừa qua.Những nỗ lực và hy vọng tìm kiếm tưởng chừng như vô vọng đã bùng cháy lên khi 17 ngày sau, đội cứu hộ phát hiện một tờ giấy trắng với những nét chữ màu đỏ do các thợ mỏ viết: “Chúng tôi vẫn sống và hiện ở trong hầm trú ẩn”. Ban đầu, các chuyên gia ước tính, thời gian để cứu các thợ mỏ có thể kéo dài tới 3-4 tháng. Tuy nhiên, những nỗ lực không mệt mỏi của đội cứu hộ đã rút ngắn thời gian còn 2 tháng. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông