Thái Lan lún sâu vào khủng hoảng chính trị

16:37 13/04/2009

Xe tăng xuất hiện trên đường phố Bangkok ngay khi Thủ tướng Thái LanAbhisit ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô. Trước đó, Hội nghị cấp caoASEAN dự định diễn ra ở Pattaya buộc phải huỷ bỏ vì đám đông người biểutình tràn vào khu vực tổ chức Hội nghị.
Xe tăng xuất hiện trên đường phố Bangkok ngay khi Thủ tướng Thái LanAbhisit ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô. Trước đó, Hội nghị cấp caoASEAN dự định diễn ra ở Pattaya buộc phải huỷ bỏ vì đám đông người biểutình tràn vào khu vực tổ chức Hội nghị.

Người ủng hộ ông Thaksin quyết tâm hạ bệ thủ tướng Abhisit
Người ủng hộ ông Thaksin quyết tâm hạ bệ thủ tướng Abhisit

Việc chính phủ Thái Lan buộc phải hủy bỏ cuộc họp cấp cao ASEAN ở thành phố Pattaya cuối tuần qua và tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm qua ở Bangkok cho thấy là nước này đang lún sâu hơn vào khủng hoảng chính trị, trước quyết tâm của phe áo đỏ ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin.

Năm ngoái, những người biểu tình thuộc phe áo vàng xuống đường rầm rộ, chiếm giữ toà nhà chính phủ, chiếm đóng hai sân bay Bangkok suốt nhiều ngày, làm tê liệt giao thông hàng không của Thái Lan. Hậu quả là chính phủ thân cựu thủ tướng Thaksin bị giải tán. Nay đến lượt những người ủng hộ ông Thaksin, mệnh danh là phe áo đỏ, cũng với quyết tâm buộc thủ tướng Abhisit từ chức, đã liên tục biểu tình suốt tuần qua ở thủ đô Bangkok.



Phe áo đỏ bao vây một xe tăng của quân đội


Để gây áp lực mạnh hơn, đoàn biểu tình áo đỏ đã xông vào khách sạn Royal Cliff Beach Resort - nơi sẽ diễn ra cuộc họp giữa các lãnh đạo ASEAN và sáu nước đối tác châu Á. Họ phá vỡ hàng rào cảnh sát, đập vỡ các cửa kính và tràn vào Trung tâm báo chí của hội nghị, hô các khẩu hiệu chống chính phủ đương nhiệm, sau đó nhanh chóng tiến đến phong tỏa các khu vực sẽ diễn ra hội nghị bất chấp sự hiện diện của hàng trăm cảnh sát và binh sĩ quân đội. Ngay lập tức, trực thăng quân sự đã đưa toàn bộ các nhà lãnh đạo cấp cao rời khỏi khách sạn an toàn.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit buộc phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thành phố Pattaya và ở tỉnh Chonburi. Đến chiều 11-4, lệnh này mới được dỡ bỏ. Và sáng 12-4, tình trạng khẩn cấp được ban bố ở thủ đô Bangkok. Tuyên bố trên được đưa ra khi hàng trăm người biểu tình xông vào Bộ Nội vụ. Thủ tướng Abhisit đã thoát ra ngoài bằng xe hơi. Binh sĩ đã bắn cảnh cáo để ngăn chặn người biểu tình áo đỏ song không thể làm gì hơn. Sau đó, binh lính và xe tăng đã xuất hiện trên đường phố Bangkok nhưng đoàn biểu tình áo đỏ không rút lui. Họ tức giận tấn công một chiếc xe ô tô nghi chở thủ tướng Abhisit nhưng không phải.



Cảnh sát Thái Lan ngăn người biểu tình áo đỏ


Trước mắt, phe ủng hộ cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin đã giành được một thắng lợi là hạ uy tín thủ tướng đương nhiệm Abhisit.

Như đã biết, cuộc họp cấp cao ASEAN đang lẽ đã diễn ra vào tháng 12 năm ngoái, nhưng do tình hình chính trị Thái Lan lúc đó gặp bất ổn nên cuộc họp này đã bị dời lại. Ông Abhist đã hy vọng sẽ tổ chức thành công hội nghị Pattaya để chứng tỏ cho thế giới thấy là tình hình Thái Lan đã trở lại bình thường. Hơn thế nữa, hội nghị Pattaya là hội nghị cấp cao quan trọng đầu tiên kể từ cuộc họp G20 ở London (Anh) bàn cách đối phó với khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Nhưng đến phút chót, hội nghị lại phải huỷ bỏ.



Trực thăng chở các nhà lãnh đạo cấp cao rời khỏi Pattaya


Các nhà quan sát đặt câu hỏi là liệu ông Abhisit có đủ khả năng đối đầu với phe ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin hay không? Một số ý kiến cho rằng nhà lãnh đạo này đã đánh giá quá thấp thực lực của đối phương. Và hiện nay thủ tướng Thái Lan không dám thẳng tay trấn áp người biểu tình, vì sợ là nếu xảy ra đổ máu sẽ làm tăng thêm áp lực đối với ông. Lời lẽ cứng rắn của ông mới chỉ là thề sẽ truy tố những người tổ chức biểu tình.

Áo đỏ lên thì áo vàng biểu tình lật đổ và ngược lại. Cuộc đọ sức này sẽ chưa biết bao giờ mới chấm dứt trên chính trường Thái Lan. Ông Abhisit thì dứt khoát không từ chức dưới áp lực của phe áo đỏ, còn phe này thì nhất quyết biểu tình cho tới khi nào thủ tướng phải ra đi.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông