Thái Lan miễn phí tiền điện cho người thu nhập thấp

20:40 11/01/2011

Ngày 9-1, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã công bố 9 biện phápmới của chính phủ nhằm hỗ trợ người có thu nhập thấp hoặc chưa được xãhội quan tâm.
Ngày 9-1, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã công bố 9 biện phápmới của chính phủ nhằm hỗ trợ người có thu nhập thấp hoặc chưa được xãhội quan tâm.

Những người làm xe ôm ở Bangkok
Những người làm xe ôm ở Bangkok

Nằm trong khuôn khổ chương trình "Vì nhân dân năm 2011", gói 9 biện pháp an sinh xã hội của Thái Lan bao gồm tạo điều kiện cho lao động cá thể và lao động tự do được tham gia chương trình an sinh xã hội như người lao động trong các doanh nghiệp, lao động trong một số ngành nghề như lái xe taxi, xe ôm và bán hàng rong được vay vốn ưu đãi để nâng cao hiệu quả kinh doanh và thu nhập; tiếp tục trợ giá khí đốt sinh hoạt và miễn tiền điện cho những người thu nhập thấp và sử dụng ít điện năng mỗi tháng.

Theo quy định cụ thể, người làm nghề lái taxi ở Thái Lan sẽ được vay vốn lãi suất thấp để mua xe taxi trả góp; người bán hàng rong được vay vốn lãi suất thấp để kinh doanh nhằm nâng cao thu nhập. Người có thu nhập thấp và dùng không quá 90 số điện mỗi tháng được vĩnh viễn miễn trả hóa đơn hàng tháng. Vì vậy đó, Chính phủ sẽ cơ cấu lại việc tính giá điện theo hướng người dùng nhiều điện sẽ phải trả phí cao hơn. Người tiêu dùng được đảm bảo mua lương thực, thực phẩm với giá hợp lý mà không bị các nhà sản xuất và phân phối trục lợi…

Chính phủ cũng tiếp tục trợ giá khí đốt sử dụng trong sinh hoạt của các hộ gia đình nhưng sẽ ngừng trợ giá khí đốt cho mục đích sản xuất, công nghiệp nhằm đảm bảo cơ cấu giá hợp lý hơn.Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Abhisit khẳng định chính phủ chỉ chi khoảng 2 tỷ baht (hơn 60 triệu USD) để thực hiện gói biện pháp, nhưng hiệu quả mà nó mang lại sẽ rất lớn và lợi ích mà nhân dân có thể được hưởng lên tới khoảng 20 tỷ baht (hơn 600 triệu USD). Ông cam kết chính phủ sẽ nỗ lực thực thi gói biện pháp trên để các lợi ích sớm tới tay người dân. Chính phủ Thái Lan cũng đặt mục tiêu giảm 20% tỷ lệ tội phạm trong vòng 6 tháng tới.

Đây không phải lần đầu tiên chính phủ Thái Lan thực hiện gói an sinh xã hội tới tận tay người nghèo. Tháng 3 và tháng 4-2009, nhà chức trách đã phát các tờ séc trị giá 2.000 Baht (55 USD) cho những người lao động có thu nhập thấp nhằm kích thích nền kinh tế đang chịu tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Thời điểm đó, hơn 9 triệu người lao động Thái Lan với thu nhập không đầy 15.000 Baht (424 USD) mỗi tháng đã được nhận séc.

Mặc dù nhiều người hoan nghênh chương trình hỗ trợ của chính phủ nhưng một số khác lại lên tiếng chỉ trích vì nó chỉ hướng tới khoảng 1/3 lực lượng lao động tại Thái Lan. Nông dân và người lao động tự do không được xếp vào diện đủ tiêu chuẩn nhận séc phát chẩn của chính phủ. Tuy nhiên, Thủ tướng Abhisit trấn an rằng, chính phủ của ông dự kiến sẽ thực thi tiếp các chương trình khác nhằm giúp đỡ những ai bị đặt ra ngoài kế hoạch. Giới quan sát thì nhận xét, ông Abhisit đang cố gắng lấy lòng người dân lao động phổ thông vì họ từng rất ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông