Thẻ CCCD gắn chíp điện tử mang lại lợi ích gì cho người dân?!

19:06 02/06/2022

Được sự phối hợp chặt chẽ của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP, sau đây Chuyên đề ANHP tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc những đặc tính ưu Việt cũng như những lợi ích to lớn, thiết thực mà thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử mang lại cho người dân.
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động cho người dân quận Lê Chân

Thẻ không thể bị theo dõi ngầm, không bị đọc trộm thông tin…

Trước hết là một số ưu điểm nổi bật của thẻ CCCD có gắn chíp so với các loại giấy tờ tùy thân hiện nay.

Lợi ích của thẻ CCCD gắn chip

  • Thẻ CCCD gắn chíp giúp bảo vệ quyền riêng tư, an toàn dữ liệu, và bảo vệ danh tính công dân.
  • Thẻ CCCD gắn chíp điện tử tích hợp đầy đủ thông tin; phòng tránh được việc giả mạo các loại giấy tờ.
  • Người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, mà chỉ cần dùng thẻ có gắn chíp để thực hiện giao dịch.

Thẻ CCCD gắn chíp điện tử bảo mật về công nghệ. Thẻ CCCD gắn chíp giúp bảo vệ quyền riêng tư của công dân. Chíp trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân và không có điện. Chíp chỉ hoạt động khi tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc gần với các thiết bị đầu đọc chíp trong phạm vi 10 cm. Công nghệ triển khai trên thẻ CCCD tuân thủ theo tiêu chuẩn bảo mật của thế giới (tiêu chuẩn ICAO) và của Việt Nam (tiêu chuẩn của Ban Cơ yếu Chính phủ) đảm bảo thẻ không thể bị theo dõi ngầm, không bị đọc trộm thông tin trên thẻ nếu công dân không tự xuất trình thẻ CCCD để tiếp xúc với đầu đọc thẻ.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động cho người dân quận Lê Chân

Trong quá trình trao đổi dữ liệu giữa đầu đọc và chíp của thẻ CCCD, mọi thông tin đều được mã hóa nhằm chống lại việc nghe lén, lấy trộm thông tin của công dân.

Dữ liệu công dân bên trong chíp khó có thể làm giả và thay đổi được sau khi phát hành thẻ với các thuật toán mật mã tuân thủ theo tiêu chuẩn của Ban Cơ yếu Chính phủ cũng như tiêu chuẩn bảo mật quốc tế ICAO.

Công nghệ phần cứng của chíp cũng như các công nghệ phần mềm triển khai trên thẻ CCCD đảm bảo chống lại việc làm giả thẻ cũng như làm giả dữ liệu của công dân.

Không những vậy, thẻ CCCD còn có chức năng đối sánh vân tay/khuôn mặt của công dân với vân tay và khuôn mặt lưu trong chíp cho phép xác thực đảm bảo chính xác chủ thẻ nên việc lấy trộm thẻ CCCD để sử dụng vào các mục đích bất hợp pháp là không thể thực hiện.

Chẳng hạn, với thẻ CCCD gắn chíp, khi đi rút tiền tại ngân hàng, công dân phải quét vân tay trực tiếp để so sánh với vân tay lưu trong thẻ CCCD. Nếu vân tay trùng khớp thì mới rút tiền được. Như vậy, nhân viên ngân hàng có thẻ cũng không thể tự rút được tiền của công dân.

Công an quận Kiến An trả thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho nhân dân

Tiện lợi, an toàn khi sử dụng…

Luật Cư trú sửa đổi đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2021. Theo đó, thẻ CCCD gắn chíp điện tử đang từng bước thay thế cho sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Mọi thủ tục, giấy tờ hành chính liên quan đến hộ khẩu sẽ dần dần được dỡ bỏ. Việc quản lý cư trú của công dân sẽ được chuyển từ thủ công, truyền thống thông qua sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sang quản lý bằng số hóa, thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, về cư trú và số định danh cá nhân.

Thẻ CCCD gắn chíp có tích hợp đầy đủ các thông tin, người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp thì sẽ thực hiện được các giao dịch.

Số CMND cũ được lưu trong chíp cũng như trên mã QR in trên bề mặt thẻ CCCD mới. Do đó, người dân sử dụng thẻ CCCD mới không cần phải có giấy xác nhận của Công an về tất cả các hồ sơ giấy tờ có liên hệ với số CMND cũ như trước. Đồng thời, công dân cũng không còn tốn kém thời gian, chi phí công chứng, chứng thực giấy tờ như trước đây do thẻ có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công và tư nhân.

Thẻ CCCD gắn chíp có in mã QR ở mặt trước thẻ, chứa một số thông tin cần thiết của công dân nên khi cần khai báo thông tin, công dân chỉ cần quét mã QR bằng điện thoại di động thay vì phải nhập tay.

Thẻ CCCD gắn chíp có giao tiếp không tiếp xúc, khi đi giao dịch người dân chỉ cần đưa thẻ lại gần đầu đọc giúp rút ngắn thời gian giao dịch.

Khi các cơ quan, doanh nghiệp triển khai hệ thống đồng bộ, người dân với thẻ CCCD gắn chíp có thể thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính, giao dịch tài chính ngân hàng, giao dịch viễn thông, giao dịch Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, … từ xa thông qua máy tính hoặc điện thoại di động có kết nối internet mà không cần phải đến trực tiếp.

Danh tính, quyền lợi của mỗi công dân được đảm bảo an toàn khi việc làm giả thẻ CCCD cũng như trộm thẻ CCCD để thực hiện các mục đích bất hợp pháp là rất khó khăn. Việc này vừa đảm bảo cho người dân vừa giúp Chính phủ tránh được các vấn đề về gian lận và lạm dụng danh tính.

Như vậy, thẻ CCCD gắn chíp giúp công dân thực hiện các giao dịch hành chính trở lên đơn giản, tiện lợi hơn, đồng thời phục vụ đặc lực cho công tác quản lý nhà nước, có ý nghĩa rất quan trọng trong cải cách hành chính, phục vụ phát triển KT-XH, đẩy nhanh tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông