Tiện ích của thẻ CCCD gắn chíp điện tử

00:16 02/06/2022

Ở các loạt bài viết trước đây, Chuyên đề ANHP đã đề cập, giới thiệu đến bạn đọc rất nhiều về những giá trị, lợi ích và các vấn đề liên quan đến Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử. Bám sát tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an, Hải Phòng đã, đang sát cánh cùng cả nước tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sự tham gia, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân nỗ lực đẩy mạnh triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06/CP).
Người dân đang từng bước trải nghiệm những tính năng ưu việt mà thẻ CCCD gắn chíp điện tử mang lại

Để giúp bạn đọc có cái nhìn tổng thể, khái quát về các vấn đề liên quan đến quá trình triển khai đề án 06/CP, được sự phối hợp của Phòng QLHC về TTXH – CATP, sau đây, Chuyên đề ANHP tiếp tục tổng hợp, giới thiệu đến bạn đọc những lợi ích ưu việt mà thẻ CCCD gắn chíp điện tử mang lại.

Cụ thể, CCCD gắn chíp điện tử mang lại những tiện ích sau: Tích hợp nhiều loại thông tin giấy tờ như: Giấy phép điều khiển phương tiện, Đăng ký phương tiện, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế; đem lại sự thuận tiện khi chỉ cần mang CCCD gắn chíp khi thực hiện các thủ tục, giao dịch hành chính. Theo đó, công dân không cần phải công chứng, xác nhận và đến nhiều nơi để làm thủ tục như trước kia hay xuất trình nhiều loại giấy tờ.

Người dân đang từng bước trải nghiệm những tính năng ưu Việt mà thẻ CCCD gắn chíp điện tử mang lại

Thẻ CCCD gắn chíp có thể tích hợp người phụ thuộc đi kèm như: con dưới 14 tuổi tích hợp đi kèm với CCCD của bố, mẹ; người mất năng lực hành vi dân sự tích hợp dữ liệu với người giám hộ.

Đáng chú ý, chíp điện tử có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học như dấu vân tay, đặc điểm nhận dạng, hình ảnh,… cho phép xác thực đảm bảo chính xác con người. Qua đó, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin của công dân. Đồng thời cũng giúp giảm nguy cơ gian lận, các giao dịch được thực hiện an toàn trên môi trường điện tử trở nên dễ dàng hơn, từ đó góp phần thúc đẩy thương mại điện tử, kinh tế số, xã hội số.

Người dân quận Kiến An náo nức đi làm CCCD gắn chíp điện tử (Ảnh tư liệu)

Tại các cửa khẩu trên bộ hoặc tại các sân bay hoàn toàn có thể lắp đặt các hệ thống kiểm soát ra vào tự động. Các ứng dụng định danh, xác thực trên thẻ CCCD giúp cho việc lưu thông được nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế việc giả mạo danh tính cũng như kiểm soát việc ra vào một cách chặt chẽ và chính xác.

Ở lĩnh vực y tế, việc làm cũng như các lĩnh vực khác, mọi thông tin về hồ sơ bệnh án, tình trạng việc làm, … có thể được cập nhật liên tục, đem lại sự liền mạch cho người dân khi thực hiện khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế hoặc khi làm việc tại các đơn vị hành chính công.

Người dân quận Kiến An náo nức đi làm CCCD gắn chíp điện tử (Ảnh tư liệu)

Các hoạt động giả mạo danh tính, đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng,… được triệt tiêu nhờ việc định danh chính xác khách hàng.

Thẻ CCCD gắn chíp còn giúp các doanh nghiệp, tổ chức tiết kiệm nhiều kinh phí để xây dựng, duy trì, quản lý và bảo đảm an, ninh an toàn cho hệ thống.

Thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ ATM và tích hợp một số giấy tờ trên thẻ có sự kết hợp nhiều hình thức bảo mật tiên tiến của công nghệ thế giới (xác thực đa yếu tố) nhằm phòng ngừa các đối tượng xấu đánh cắp thông tin, làm giả thẻ ngân hàng để rút tiền chiếm đoạt tài sản…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông