Thêm 51 triệu nhân công có thể mất việc

01:42 07/02/2009

Khủng hoảng tài chính thế giới đã làm tăng tỷ lệ thất nghiệp ở nhiềunơi trên thế giới, bắt đầu tạo ra những mầm mống bất ổn xã hội ở một sốquốc gia.
Khủng hoảng tài chính thế giới đã làm tăng tỷ lệ thất nghiệp ở nhiềunơi trên thế giới, bắt đầu tạo ra những mầm mống bất ổn xã hội ở một sốquốc gia.

Thanh niên ngồi chờ xin việc ở Quảng Châu, Trung Quốc ngày 6-2
Thanh niên ngồi chờ xin việc ở Quảng Châu, Trung Quốc ngày 6-2

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) vừa cảnh báo, người dân trên thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng việc làm toàn cầu. Trong bản báo cáo về lao động trên thế giới năm 2009 vừa công bố, ILO dự báo rằng, khủng hoảng kinh tế có thể làm tăng thêm 51 triệu người thất nghiệp và trong trường hợp tồi tệ nhất, trong năm 2009, toàn thế giới sẽ có tới 230 triệu người không có việc làm.

Cuối năm ngoái, một báo cáo khác của ILO đưa ra tiên đoán các nước Đông Nam Á sẽ rơi vào tình cảnh thất nghiệp cao. Tỷ lệ thất nghiệp năm 2008 ở khu vực này là 5,7% sẽ tăng lên  6.2%  trong năm nay. Giải thích, ILO cho biết các nước phương Tây do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính sẽ giảm nhập cảng hàng hóa từ ASEAN. Khi các nước ASEAN giảm xuất khẩu sẽ dẫn đến giảm sản xuất, và từ đó phải cắt giảm công nhân. Thực tiễn đã cho thấy vào năm 2007, 10 nước Đông Nam Á kinh tế tăng, xuất cảng tăng, thất nghiệp giảm chỉ còn 3,2% (tương đương 550.000 người). Còn năm nay, riêng tại Indonesia có thể có 170.000 nhân công bị mất việc làm.

Trong khi đó, Trung Quốc vừa thông báo khoảng 20 triệu công nhân sẽ bị mất việc trong năm 2009. Cụ thể, theo tính toán của chính phủ nước này, trong số 130 triệu nông dân lên thành thị kiếm sống, sẽ có 15,3% người bị thất nghiệp hay không tìm ra việc do khủng hoảng kinh tế. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã tuyên bố một loạt các biện pháp "mạnh, cần thiết và chưa từng" có để vực dậy kinh tế. Cụ thể Bắc Kinh sẽ tung ra gói vực dậy kinh tế trị giá hơn 400 tỷ euro từ nay cho đến năm 2010 và nhà nước có thể sẽ còn chi thêm nhiều hơn nữa để tiếp sức cho nền kinh tế quốc gia.

Kinh tế đi xuống kéo theo các hoạt động kinh doanh của nhiều tập đoàn trì trệ. Nhiều công ty và hãng lớn trên thế giới đã phải công bố cắt giảm việc làm để tiết kiệm chi tiêu, khiến tỷ lệ thất nghiệp ở tất cả các nền kinh tế lớn đều tăng vọt. Tại Mỹ, từ cuối năm 2008, tỉ lệ thất nghiệp đã tăng lên mức 6,7%, mức cao nhất kể từ 15 năm gần đây và dự báo còn tăng mạnh trong năm 2009. Văn phòng thống kê quốc gia Anh (ONS) cũng vừa cho biết, tỉ lệ thất nghiệp ở Anh đã tăng lên 6,1%, tương đương gần 2 triệu người và là mức cao nhất kể từ kể từ tháng 9-1997. Tổ chức đại diện cho khối công ty tại Anh (CBI) thì dự đoán số người thất nghiệp ở nước này sẽ đạt mức cao nhất là 2,9 triệu trong năm 2010.

Tại Pháp, tính đến cuối tháng 11-2008, có hơn 2 triệu người Pháp đến đăng ký tại các văn phòng của Trung tâm tìm kiếm việc làm quốc gia. Dự kiến, tới cuối quý II năm nay, sẽ có thêm 214.000 người Pháp bị mất việc, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trước đó đã công bố kế hoạch trị giá 26 tỉ euro để hỗ trợ đầu tư, tạo công ăn việc làm và hạn chế những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới đối với kinh tế trong nước. Tuy nhiên, hành động của chính phủ chưa làm người dân thấy yên tâm. Hôm 29-1 đã diễn ra cuộc tổng đình công trên khắp cả nước và 8 nghiệp đoàn chính ở quốc gia này kêu gọi tuần hành phản đối cách thức chính phủ đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. 

Giới phân tích nhận định rằng, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới tiếp tục xấu đi như hiện nay, rất có thể làn sóng thất nghiệp sẽ tăng mạnh hơn mọi dự đoán. Và, chính phủ các nước cần sớm có giải pháp bảo đảm việc làm, an sinh xã hội, tránh các cuộc biểu tình, bạo loạn gây thêm khó khăn cho nền kinh tế vốn đã ốm yếu. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông