Tích tụ ruộng đất - cơ hội cho đầu tư nông nghiệp

14:58 14/11/2016

 

Thống kê chưa đầy đủ, toàn thành phố hiện có khoảng 900ha diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang, chưa kể đến trên 1.000ha đất xen kẹt phân bố rải rác khắp các quận, huyện, không còn khả năng canh tác.

Mới đây, hội nghị “Phát triển doanh nghiệp nông nghiệp trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới” do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại thủ đô Hà Nội đã thu hút sự tham gia của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp.

Tại đây, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách và các nhà kinh tế bàn thảo - đưa ra những biện pháp hỗ trợ ngành nông nghiệp. Có ý kiến đề nghị nhà nước sớm thông qua hai chủ trương lớn là tích tụ ruộng đất và đẩy mạnh kinh tế hợp tác trong sản xuất nông nghiệp.

Đây là ý kiến rất đáng quan tâm trong bối cảnh nền nông nghiệp nước nhà đang manh mún, kém hiệu quả và đứng trước sức ép ngày càng lớn từ quá trình hội nhập kinh tế thế giới, biến đổi khí hậu. Đến nay Việt Nam đã phát triển hơn nhờ những chính sách trong nông nghiệp như Khoán 10, Khoán 100, lấy kinh tế hộ làm hạt nhân, giúp giải phóng sức sản xuất. Mô hình kinh tế hộ là tự cung tự cấp, lo cái ăn cho gia đình, cho nhu cầu trong nước. Giờ sứ mệnh lịch sử của khoán, của kinh tế hộ trong nông nghiệp đã xong.

Chúng ta đang sản xuất hàng hóa lớn để tham gia vào thị trường và chuỗi giá trị toàn cầu. Mục tiêu đã khác, quan hệ cũng đã khác. Vậy thì không thể lấy hộ gia đình mà phải lấy hợp tác xã và doanh nghiệp làm hạt nhân… Nhưng cái khó là tư liệu sản xuất lớn nhất - đất đai, lại đang manh mún, chắp vá.

Ý kiến từ các chuyên gia kinh tế cho rằng: muốn khuyến khích doanh nghiệp đầu tư làm nông nghiệp thì nên nghĩ tới hai cách: tích tụ ruộng đất và đẩy mạnh kinh tế hợp tác, kinh tế tập thể trong nông nghiệp. Có như vậy, doanh nghiệp mới yên tâm sản xuất và quyền lợi của người nông dân mới được bảo đảm khi ruộng đất của họ được tích tụ cho làm ăn lớn.

Trần Phương


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông