Tội phạm kiểm soát một bang ở Mexico

14:58 20/10/2011

Bang Veracruz của Mexico đã nằm trong tầm kiểm soát của băng đảng ma túykhét tiếng Zetas khi mà các cơ quan an ninh hoàn toàn bất lực tại bang này. Đây là thất bại lớn của Tổng thống Felipe Calderon trong cuộc chiếnchống lại “cơn sóng thần” tội phạm ma tuý đang càn quét khắp đất nước Mexico.  
Bang Veracruz của Mexico đã nằm trong tầm kiểm soát của băng đảng ma túykhét tiếng Zetas khi mà các cơ quan an ninh hoàn toàn bất lực tại bang này. Đây là thất bại lớn của Tổng thống Felipe Calderon trong cuộc chiếnchống lại “cơn sóng thần” tội phạm ma tuý đang càn quét khắp đất nước Mexico.  

Lực lượng an ninh Mexico chỉ bắt được những nhóm tội phạm “tép riu”
Lực lượng an ninh Mexico chỉ bắt được những nhóm tội phạm “tép riu”

Từ trước đến nay, ông Calderon vẫn thường chỉ trích các chính phủ tiền nhiệm không có những biện pháp đủ mạnh nên tội phạm có tổ chức mới mặc sức tung hoành, nhưng ngày 15-10 vừa qua, vị Tổng thống này phải lên tiếng xác nhận nhà cầm quyền đã mất kiểm soát hoàn toàn đối với cả một bang. Trong bài phát biểu, ông Calderon đau xót thốt lên rằng: “Nếu chúng ta không chống tội phạm có tổ chức, tôi dám chắc rằng chúng đã chiếm cả đất nước này”.

Veracruz là một bang nằm ở khu vực bờ vịnh Mexico và đây là nơi đang bị tàn phá bởi nạn bạo lực kinh hoàng liên quan đến các hoạt động buôn lậu ma túy. Tình trạng tội phạm ở bang này đã gia tăng mạnh từ giữa năm 2011 đến nay. Ít nhất 67 người đã thiệt mạng trong hai vụ thanh trừng đẫm máu gần đây giữa hai băng đảng lớn nhất là Sinaloa và Zetas. Tổng thống Calderon đã phải hạ lệnh triển khai binh lính và cảnh sát liên bang đến Veracruz song vẫn không xoay chuyển được tình thế.

Chuyên gia an ninh Alberto Islas cho hay các băng nhóm ma túy đang tìm cách kiểm soát bang Veracruz, vì chúng coi đây là bàn đạp để mở rộng hoạt động ra toàn cầu. “Veracruz là một cảng biển chiến lược quan trọng đối với thương mại nói chung, và giờ đây là đối với cả việc xuất khẩu ma túy”, ông Islas nói. Trong khi đó, rất nhiều nhân viên an ninh đã “đi đêm” với các băng đảng ma túy để hưởng hai lương, trong khi những cảnh sát chân chính thường xuyên bị tội phạm đe dọa giết chết cả gia đình.

Cảnh sát trưởng bang Veracruz - ông Arturo Bermudez hôm 18-10 đã thực hiện một đòn mạnh tay là sa thải những “con sâu” trong ngành. Ít nhất 980 sĩ quan cảnh sát của bang đã bị sa thải trong vài tuần qua vì không vượt qua được bài kiểm tra nói dối và một vài cuộc kiểm tra khác. Những cảnh sát bị sa thải này sẽ không được tiếp nhận lại vào ngành an ninh ở mọi cấp, từ địa phương đến trung ương. Theo AP, chỉ có 27% trong số 6.000 cảnh sát bang Veracruz vượt qua các cuộc kiểm tra nói dối. 

Các vụ bạo lực đẫm máu nổi lên kể từ khi Tổng thống Felipe Calderon lên nắm quyền cuối năm 2006. Ông siết chặt hoạt động của những nhóm buôn lậu ma túy, triển khai hàng nghìn binh sĩ và nhân viên an ninh chiến đấu với chúng đến tận sào huyệt của chúng. Chiến dịch mang tên “Clean House” (ngôi nhà sạch) đã thể hiện rõ quyết tâm chống tội ác của ông nhưng làm bùng lên sự kháng cự của các tổ chức tội phạm và một bộ phận cảnh sát quen bảo kê, nhận hối lộ, gây ra những vụ đụng độ đẫm máu. Từ năm 2006 đến nay, đã có ít nhất 28.000 người chết và hàng chục nghìn người khác bị mất tích trong những vụ xung đột liên quan đến băng đảng ma túy.

Trước tình hình trên, hơn 20.000 nhà hoạt động xã hội, luật sư, học giả... tuyên bố sẽ kiện ông Calderon lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở Hà Lan do những tổn thất về nhân mạng mà cuộc chiến chống ma túy gây ra, và đây sẽ là vụ kiện lớn nhất ICC từng thụ lý. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông