Tội phạm truy quét cảnh sát ở Mexico

15:21 17/01/2011

Nhiều thị trấn biên giới giáp với Mỹ của Mexico đã… sạch bóng cảnh sátvì bọn tội phạm ma tuý trắng trợn tấn công, sát hại những ai cản đườngchúng. Cuối tuần qua, nhà chức trách Mexico xác nhận một chỉ huy cảnhsát ở bang miền đông Veracruz đã bị các tay súng bắt cóc sau một cuộcrượt đuổi bằng ôtô.
Nhiều thị trấn biên giới giáp với Mỹ của Mexico đã… sạch bóng cảnh sátvì bọn tội phạm ma tuý trắng trợn tấn công, sát hại những ai cản đườngchúng. Cuối tuần qua, nhà chức trách Mexico xác nhận một chỉ huy cảnhsát ở bang miền đông Veracruz đã bị các tay súng bắt cóc sau một cuộcrượt đuổi bằng ôtô.

Nữ cảnh sát Erika Gandara trước khi bị bắt cóc
Nữ cảnh sát Erika Gandara trước khi bị bắt cóc

Nạn nhân là ông Raul Espinoza cùng một cận vệ bị bắt cóc khoảng 5h sáng 15-1 (giờ địa phương) ở thành phố cảng Boca del Rio, phía nam Veracruz. Nguồn tin cảnh sát cho biết bọn bắt cóc đi trên một chiếc xe thể thao đa dụng, chúng đã ép xe ông Espinoza vào giữa hai xe khác đang đi trên đường, sau đó bắt cóc ông. Cảnh sát sau đó phát hiện chiếc xe của bọn bắt cóc và đấu súng với chúng. Thừa lúc một cảnh sát bị thương, bọn bắt cóc đã tẩu thoát về phía nam thành phố. Theo báo chí Mexico, bọn bắt cóc đã giả dạng là đặc vụ liên bang để đánh lừa cảnh sát địa phương khi họ chặn chúng lại.

Hiện chưa rõ động cơ của vụ bắt cóc, nhưng nhà chức trách đang điều tra xem nó có liên quan đến vụ đọ súng kéo dài gần 6 giờ giữa lực lượng an ninh và các thành viên băng nhóm tội phạm ởthành phốXalapa (thủ phủ Veracruz) vài ngày trước đó hay không. 12 tên tội phạm và 2 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc đọ súng này.

Trước đó, một nhóm tay súng chưa rõ danh tính đã nã súng tấn công nhà nữ cảnh sát Erika Gandara, 28 tuổi, và bắt cóc cô đưa đi. Gandara là viên cảnh sát cuối cùng ở thị trấn Guadalupe sau khi tất cả đồng nghiệp của cô hoặc từ chức hoặc bị giết trong cuộc chiến chống ma túy ở khu vực. Cô đã một mình làm công việc tuần tra an ninh tại thị trấn 9.000 dân này kể từ tháng 6-2010. Thị trấn Guadalupe nằm cách biên giới Mỹ khoảng 5km, cách Ciudad Juarez - trung tâm buôn lậu ma túy - khoảng 60km. Hiện Chính phủ Mexico đã cử một nhóm binh sĩ tới để bảo vệ an ninh ở Guadalupe và điều tra vụ bắt cóc nữ cảnh sát Gandara.

Trước vụ nữ cảnh sát 28 tuổi bị đốt nhà và biến mất chưa rõ tung tích, tháng cuối cùng của năm 2010, nhà chức trách Mexico ghi nhận vụ 3 cảnh sát bị lao xe xuống vực dẫn đến tử vong trong lúc đụng độ với một băng nhóm. Gần đây hơn, các tay súng ngang nhiên tấn công một đồn cảnh sát tại thành phố Monterrey, giết chết một bác sĩ và làm bị thương 3 nhân viên cảnh sát. Vài phút sau cuộc tấn công đầu, đồng bọn của những kẻ thủ ác này lại xả súng giết chết 2 cảnh sát khác, gồm 1 nam và 1 nữ.
Kể từ khi cuộc chiến chống ma túy được phát động cuối năm 2006, đã có gần 800 cảnh sát hy sinh, theo thống kê của trung tâm phòng chống tội phạm quốc gia Mexico. Cùng với đó, hơn 100 binh lính quân đội cũng ngã xuống. Đáng nói là rất hiếm có vụ sát hại nào được điều tra đến nơi đến chốn và kẻ xấu bị đem ra trừng trị. Với những hiểm nguy rình rập, không khó hiểu vì sao ngày càng ít người dám dấn thân vào nghề cảnh sát ở Mexico. Quan niệm làm cảnh sát là “đi tìm chỗ chết” khiến thế hệ sau không dám tiếp nối thế hệ trước, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt cảnh sát trong tương lai.

Trước tình hình đó, Tổng thống Mexico Felipe Calderon hồi tháng 10 năm ngoái đã có kế hoạch cải tổ lực lượng cảnh sát. Ông cho rằng trước hết cần phải “làm sạch” nội bộ cảnh sát bằng cách sa thải các phần tử tiêu cực. Kế đến, ông cho rằng cần đặt ra một tiêu chuẩn chung trong việc đào tạo, huấn luyện và chế độ lương bổng cho cảnh sát, giúp cảnh sát nước này có vai trò tích cực hơn trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông