Tripoli thất thủ

20:06 23/08/2011

Ngày 22-8, phe nổi dậy ở Libya tuyên bố họ đã giành quyền kiểm soát tới 95% thủ đô Tripoli. Chế độ của đại tá Gaddafi coi như đã sụp đổ sau 42 năm, và tung tích của nhà lãnh đạo này hiện chưa ai rõ.
Ngày 22-8, phe nổi dậy ở Libya tuyên bố họ đã giành quyền kiểm soát tới 95% thủ đô Tripoli. Chế độ của đại tá Gaddafi coi như đã sụp đổ sau 42 năm, và tung tích của nhà lãnh đạo này hiện chưa ai rõ.

Lực lượng nổi dậy tiến vào
Lực lượng nổi dậy tiến vào

Từ nửa đêm 21-8 đến sáng 22-8, lực lượng nổi dậy đã tiến nhanh và dễ dàng có mặt ở thủ đô Tripoli sau 6 tháng xảy ra chiến sự. Quân nổi dậy và những người ủng hộ họ tràn ra kín quảng trường Green, bắn súng lên trời để ăn mừng, vỗ tay và vẫy cao lá cờ ba màu của lực lượng nổi dậy. Trong khi đó, quân đội ủng hộ ông Gaddafi vẫn kiểm soát một phần nhỏ trung tâm Tripoli và quyết tử thủ đến cùng. Các xe tăng bắn dữ dội về phía quân nổi dậy đang nỗ lực phá vỡ tuyến phòng thủ. Phe nổi dậy thông báo “một số lượng lớn” tay súng nổi dậy đã thiệt mạng khi giao tranh với lực lượng trung thành với đại tá Gaddafi.

Tính đến 20h45’ ngày 22-8 (giờ Hà Nội), giao tranh vẫn diễn ra quanh khu dinh thự của ông Gaddafi và chưa có thông tin chính xác về nơi trú ẩn của nhà lãnh đạo này. Chỉ huy lực lượng chính phủ chống lại quân nổi dậy ở khu dinh thự Tổng thống là Mutassim - một con trai của ông Gaddafi. Người này thề sẽ chiến đấu tới cùng. Tại các khu vực khác do quân nổi dậy kiểm soát, tình hình khá yên tĩnh do người dân đã chạy sơ tán hoặc tránh ra khỏi nhà.

Kênh truyền hình Al-Jazeera dẫn những nguồn tin riêng cho rằng Nam Phi đã thương lượng với ông Gaddafi về việc lưu vong tại một quốc gia nào đó. Bộ trưởng ngoại giao Nam Phi không xác nhận tin trên nhưng khẳng định Nam Phi sẽ không thừa nhận chính phủ nổi dậy vào thời điểm này. Trước đó, nhà lãnh đạo 69 tuổi của Libya từng tuyên bố sẽ không rời quê hương và chiến đấu đến giọt máu cuối cùng. Tuy nhiên, sau khi những tin tức về các con trai ông bị bắt giữ được loan đi, các nhà phân tích cho rằng ông Gaddafi sẽ tìm cách đi tị nạn ở nước ngoài. Còn theo hãng tin BBC, có tin đồn cho rằng Gaddafi đã thoát khỏi Tripoli từ lúc nửa đêm 21-8 và đã trốn sang Algeria sáng 22-8.

Lãnh đạo lực lượng nổi dậy Mustafa Abdel-Jalil ở thành phố Benghazi xác nhận quân nổi dậy đã bắt được 3 con trai của ông Gaddafi, trong đó có Seif al-Islam, nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết về các vụ bắt giữ. Các công tố viên của Tòa án tội phạm quốc tế tại Hà Lan nói họ sẽ liên lạc với phe nổi dậy yêu cầu đưa Seil al-Islam ra tòa xét xử với các cáo buộc tội ác chống lại loài người. Từ London, Thủ tướng Anh David Cameron nói ông muốn được nhìn thấy nhà lãnh đạo Gaddafi đối mặt với công lý, nhưng đó là vấn đề riêng của người Lybia. Tại Paris, Tổng thống Pháp gọi đại tá Gaddafi là tên tội phạm. Ông Sarkozy còn gọi điện tới lực lượng nổi dậy ở Libya để thu xếp một cuộc gặp trong vài ngày tới. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông