Trở lại vấn đề xử lý công trình xây dựng vi phạm tồn tại từ năm 2016: Chính quyền địa phương chưa quyết liệt

10:17 22/08/2017

Báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng (số 84/BC-SXD ngày 3-7-2017) cho biết, việc xử lý các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) đặc biệt nghiêm trọng từ năm 2016, không thể áp dụng biện pháp “phạt cho tồn tại” mà buộc phải tháo dỡ toàn bộ, hoặc tháo dỡ một phần khắc phục hiện trạng ban đầu rất chậm trễ.

Công trình vi phạm của Trường Cao đẳng bách nghệ Hải Phòng tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh

Đến nay, mới có 20/36 công trình đã và đang được thực hiện tháo dỡ; 17/36 công trình còn lại vẫn “án binh bất động”.

Trong số 20 công trình đã và đang được tháo dỡ nói trên, có 8 công trình đã được tháo dỡ toàn bộ như 3 công trình thuộc Dự án khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường nối Hồ Sen - Cầu Rào 2 (quận Lê Chân) hoặc các lều quán tạm trên đường Lê Hồng Phong (phường Đông Khê, quận Ngô Quyền).

 Có 6 công trình vi phạm buộc phải tháo dỡ một phần đã thực hiện xong. Hiện các địa phương đang tiến hành tháo dỡ 3 công trình vi phạm như: công trình hộ gia đình bà Đoàn Thị Hường (Đồng Thái, An Dương); công trình bãi vật liệu xây dựng của ông Vũ Văn Triệu ở phường Đồng Hòa, Kiến An và công trình số 402 Hoàng Minh Thảo (Vĩnh Niệm, quận Lê Chân).

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên Báo An ninh Hải Phòng, ý thức chủ quan của chủ đầu tư khi tháo dỡ công trình vi phạm đều có chung thái độ “làm lấy lệ” hoặc “vừa làm vừa nghe”.

Ví dụ, công trình vi phạm xây vượt tầng từ 7 tầng (theo giấy phép) lên 10 tầng của Công ty cổ phần Nguyễn Vũ Gia tại phường Đằng Lâm, quận Hải An. Từ đầu tháng 7-2017, công ty này bắt đầu tháo dỡ vi phạm, tuy nhiên, đến nay mới chỉ tháo được phần mái của tum trên tầng 10.

Tương tự, công trình của bà Lê Thị Lụng, ở thôn 6, xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, xây sai phép vượt tầng; công trình của ông Vũ Văn Hoàng ở phố Mới, xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, xây dựng sai phép trên đất công phía trước các chủ đầu tư rục rịch tháo dỡ đã nhiều tháng nay nhưng chưa xong. Vì lẽ, các chủ đầu tư công trình sai phạm chỉ làm lấy lệ, có tính chất đối phó khi chính quyền địa phương và lực lượng chức năng của Sở Xây dựng đôn đốc.

Nghiêm trọng hơn, có 2 công trình vi phạm nghiêm trọng tiếp tục tái phạm, bất chấp các văn bản của địa phương, sở chức năng đã yêu cầu đình chỉ thi công. Cụ thể, công trình Trường Cao đẳng Bách nghệ Hải Phòng, ở phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, xây dựng không phép.

Tại thời điểm phát hiện vi phạm, công trình đang xây dựng tầng 2 trên phần nhà cũ 1 tầng, nhưng sau đó tiếp tục thi công xây dựng tầng 3. Công trình số 402 Hoàng Minh Thảo (phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân) xây dựng sai phép vượt 3 tầng, đã tự tháo dỡ cốt bê - tông tầng 5, nhưng hiện tái phạm tiếp tục thi công tầng 5.

Tại cuộc họp ngày 18-8, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Cao Đức Thắng cho rằng, nguyên nhân chậm xử lý công trình nói trên chủ yếu xuất phát từ ý thức chủ quan của chính quyền địa phương (UBND quận, huyện). Cụ thể, nhiều địa phương có văn bản thay đổi biện pháp, đề xuất xử lý khác với biện pháp đề xuất ban đầu hoặc chậm trễ với nhiều lý do khách quan khác nhau.

Trong khi đó, đầu tháng 10-2016 đến tháng 12-2016, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đã ký 3 văn bản (số 1998, số 2506 và 2961) chỉ đạo các nội dung như: không cho phép đề xuất điều chỉnh ghép lô, ghép thửa, điều chỉnh cao tầng, mật độ xây dựng đối với các công trình nhà ở riêng lẻ; hoặc không cho phép điều chỉnh các quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được UBND thành phố phê chuẩn.

Hoặc gần đây, UBND thành phố liên tục ra các thông báo (số 256/TB-UBND ngày 7-7-2017 và số 285/TB-UBND ngày 28-7-2017) nêu kết luận của Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình yêu cầu các quận, huyện thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 431/UBND-QH ngày 25-1-2017 đó là xử lý dứt điểm các công trình vi phạm TTXD tồn tại từ năm 2016 đã được đưa vào “danh sách đen” và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, đơn vị và cá nhân thuộc cơ quan quản lý nhà nước về TTXD địa phương, nơi có những công trình vi phạm TTXD, để báo cáo Thường trực Thành ủy, HĐND và UBND thành phố.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông