Trung tâm y tế quận Dương Kinh: 28 nhân viên y tế bị chấm dứt hợp đồng

23:48 10/05/2018

Kể từ đầu tháng 1-2018, 28 nhân viên y tế của Trung tâm y tế quận Dương Kinh chính thức bị chấm dứt hợp đồng lao động. Họ đang phải xoay xở với vô vàn khó khăn trong cuộc sống trước mắt…

Những nhân viên bị chấm dứt hợp đồng lao động tại Trung tâm Y tế quận Dương Kinh đang gặp rất nhiều khó khăn.

Được biết, trước đó số nhân viên hợp đồng tại Trung tâm Y tế quận Dương Kinh đều được ký hợp đồng lao động thời hạn một năm. Trong số 28 nhân viên y tế của Trung tâm bị chấm dứt hợp đồng, có nhiều người đã làm việc tại đây từ 5-7 năm, có người có thâm niên công tác hàng chục năm, kể từ ngày thành lập trung tâm này.

Đến nay, vẫn còn một nửa trong số họ vẫn đang tiếp tục kiên trì “theo đuổi” làm việc tại trung tâm. Tuy nhiên họ không được trả lương, các khoản phụ cấp cũng không có. Vì vậy cuộc sống của những nhân viên này đang gặp nhiều vô vàn khó khăn, đặc biệt đối với những người đã có gia đình riêng.

Là một trong những nhân viên bị chấm dứt hợp đồng, anh N.V.L, điều dưỡng Trung tâm Y tế quận Dương Kinh chia sẻ: Anh đã gắn bó với Trung tâm gần chục năm. Năm nay anh đã 33 tuổi và hiện có 2 con nhỏ. Khi bị chấm dứt hợp đồng lao động, vì không xin được việc làm ở đâu nên anh đành phải tiếp tục làm việc tại trung tâm dù không có lương, không có bất cứ nguồn thu nhập nào. Gia đình anh chấp nhận và cùng anh cố gắng khắc phục những khó khăn trong cuộc sống hiện tại, chỉ mong sao anh sớm có cơ hội được ký hợp đồng lao động trở lại để yên tâm làm việc, ổn định cuộc sống.

Trao đổi với phóng viên Báo ANHP, ông Nguyễn Tiến Sơn, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố, Phụ trách điều hành Trung tâm Y tế quận Dương Kinh cho biết: Theo kết luận của Thanh tra thành phố về công tác khám chữa bệnh, lao động việc làm tại Trung tâm Y tế quận Dương Kinh có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong thời gian qua. Cụ thể công tác quản lý, chia tách các phòng, khoa điều trị, khám chữa bệnh và công tác bổ nhiệm cán bộ, ký hợp đồng lao động của trung tâm đã được triển khai thực hiện khi không có ý kiến của lãnh đạo phụ trách điều hành. Theo đó, hiện tại Trung tâm có 12 khoa, phòng, 6 trạm y tế phường với 119 cán bộ, nhân viên. Trong đó, có 38 nhân viên thuộc biên chế làm việc tại Trung tâm, 28 nhân viên ở các trạm y tế trên địa bàn quận và 51 lao động hợp đồng. Tuy nhiên, trong tổng số lao động hợp thì có 28 nhân viên ngoài chỉ tiêu được giao.

Từ những sai phạm đã dẫn đến việc Trung tâm bị mất cân đối thu chi. Vì vậy, Sở Y tế thành phố đã tạm thời chấm dứt hợp đồng với những nhân viên ngoài chỉ tiêu

. Do đó, việc khám chữa bệnh và các công tác khác tại trung tâm hiện nay cũng bị ảnh hưởng vì thiếu nhân lực. Có những khoa phòng hiện tại chỉ có một người phụ trách như Phòng chụp XQ, Khoa Xét nghiệm, Phòng Kế hoạch tổng hợp.

Đặc biệt có những khoa vì không có bác sĩ, điều dưỡng nên đành “đóng cửa” tạm thời chưa hoạt động như khoa Y học cổ truyền, khoa Tai mũi họng, Răng hàm mặt.

Được biết trung bình mỗi ngày Trung tâm Y tế quận Dương Kinh khám chữa bệnh cho khoảng 150 -200 người với một bác sĩ/một bàn khám phục vụ khám bệnh cho 35 người bệnh. Để đảm bảo công tác khám chữa bệnh, Trung tâm đã phải tập trung các bác sĩ, điều dưỡng sang phòng khám.

Cũng theo ông Sơn, trong thời gian tới để các công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, hệ thống dự phòng, tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn quận Dương Kinh được đảm bảo, cũng như để sớm khắc phục những tồn tại trong việc giải quyết đối với những trường hợp lao động hợp đồng ngoài chỉ tiêu, trung tâm sẽ tập trung cho việc cân đối thu chi. Theo đó, Trung tâm phối hợp với Bảo hiểm Y tế thành phố để tránh xuất toán bảo hiểm y tế, rà soát cân đối việc thu chi của các bộ phận, thu hồi các khoản nợ đọng theo kết luận của thanh tra thành phố. Khi cân đối được thu chi, Trung tâm sẽ ưu tiên hàng đầu cho việc tiếp tục thực hiện ký kết lại hợp đồng đối với những trường hợp bị chấm dứt lao động, giúp người lao động yên tâm lao động, ổn định cuộc sống.

Được biết, với những nỗ lực của Sở Y tế thành phố, Trung tâm Y tế quận Dương Kinh, đến nay đã có 4 nhân viên y tế trong 28 trường hợp bị chấm dứt hợp đồng đã được ký hợp đồng trở lại, trong đó có 3 bác sĩ và 1 lỹ thuật viên.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông