Trung tâm Y tế quận Hải An: Cam kết hiệu chỉnh những chẩn đoán không chính xác trong khám chữa bệnh cho bệnh nhân

15:43 02/11/2021

Chuyên đề An ninh Hải Phòng nhận được đơn của bà Ân Thị Vân Chi, sinh 1969, địa chỉ thường trú tại số 208 Lô 16D Trung Hành 5, phường Đằng Lâm, quận Hải An, đề nghị làm rõ trách nhiệm việc Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hải An chẩn đoán bệnh sai, gây thiệt hại cho bà trong thanh toán chi phí bảo hiểm sức khỏe…

Cụ thể, ngày 5-9-2021, bà Chi nhập viện, nằm nội trú tại Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng để điều trị bệnh viêm thận cấp vì sỏi niệu quản. Sau đó, bà Chi gửi bộ hồ sơ yêu cầu thanh toán bảo hiểm sức khỏe tới Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Daiichi Việt Nam (gọi tắt là Công ty Daiichi) để yêu cầu thanh toán chi phí điều trị y tế theo Hợp đồng bảo hiểm sức khỏe số 2711459 (bà Chi là người được bảo hiểm).

Tuy nhiên, Công ty Daiichi phản hồi chưa chấp nhận thanh toán với lý do qua xác minh lịch sử khám chữa bệnh của bà Chi cho thấy trước khi mua bảo hiểm sức khỏe theo Hợp đồng trên, bà Chi đã mắc các căn bệnh nguy hiểm: 1- Viêm gan mãn; 2 -  Rối loạn chuyển hoá Lipoprotein và tình trạng tăng Lipid máu, Lupus ban đỏ theo chẩn đoán của TTYT quận Hải An vào ngày 21-12-2018 và thông tin này được cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan BHXH Việt Nam vào ngày 30-1-2019 chứ không như bà Chi khai báo trong hồ sơ mua bảo hiểm. Bà Chi hoàn toàn bất ngờ trước phản hồi của Công ty Daiichi vì chưa hề bị mắc và điều trị các căn bệnh nguy hiểm này.

Được biết, trước đó, vào các ngày 21-12-2018 và 30-1-2019, bà Chi có đến TTYT quận Hải An để thử máu, kết quả các chỉ số máu đã cho thấy sức khỏe của bà hoàn toàn bình thường. Các chẩn đoán của TTYT Hải An công khai trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam là hoàn toàn không có căn cứ và sai sự thật.

Bà Chi đã nhiều lần liên hệ trực tiếp với Giám đốc TTYT Hải An để đề nghị xem xét giải quyết sự việc nêu trên, nhưng không nhận được sự hợp tác thỏa đáng. Để bảo vệ quyền lợi và danh dự của mình, trong đơn gửi đến Chuyên đề An ninh Hải Phòng, bà Ân Thị Vân Chi đề nghị TTYT Hải An phải thực hiện ngay các yêu cầu:

- Gỡ toàn bộ nội dung thông tin cập nhật kết quả chuẩn đoán sai sự thật về bệnh K73-viêm gan mãn, không phân loại nơi khác; E78-rối loạn chuyển hoá Lipoprotein và tình trạng tăng Lipid máu; L93-I-UPUS ban đỏ về bà trên trên Công thông tin điện tử của Cơ quan BHXH Việt Nam.

Hủy toàn bộ nội dung kết quả chuẩn đoán sai sự thật nêu trên trong bất kỳ hồ sơ, tài liệu, hệ thống thông tin nào của TTYT quận Hải An.

- TTYT quận Hải An phải có văn bản gửi cho bà Chi và Công ty Daiichi để giải thích và đính chính những sai sót để Công ty Daiichi thực hiện nghĩa vụ chi trả bảo hiểm.

Ngày 26-10-2021, phóng viên của Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã làm việc trực tiếp với ông Hoàng Văn Nhật, Giám đốc TTYT quận Hải An về việc này và được biết, bà Ân Thị Vân Chi đã khám tại TTYT quận. Cụ thể:

Lần 1 vào ngày 21-12-2018, bà Chi đến khám với triệu chứng mệt, ăn ngủ kém và được chỉ định làm các xét nghiệm: Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi (bằng máy đếm tổng trở); Đo hoạt độ ALT (GPT); Đo hoạt độ AST (GOT), Định lượng Cholesterol toàn phần (máu), Định lượng Glucose (máu), Định lượng Triglycerid (máu). Kết quả: Số lượng BC: 7,1 G/L; Huyết sắc tố: 10,6 g/dl, MCV:61,2 fL, MCHC:30,1 g/dl; số lượng HC: 5,75 T/L, Hematocrit: 35,2%, MCH: 18,4 pg; GOT: 35 U/L, GPT: 23 U/L, Glucose máu: 5,3 mmol/l, Cholesterol: 3,6 mmol/l, Triglicerid: 1,9 mmol/l. Bệnh viện chẩn đoán bà Chi bị: Viêm gan mãn, không phân loại nơi khác. Bệnh kèm theo: Rối loạn chuyển hoá lipoprotein và tình trạng tăng lipid máu khác; theo dõi đái tháo đường; lupus ban đỏ; suy nhược.

Lần 2, bà Chi đến khám vào ngày 30-1-2019 vẫn với triệu chứng mệt, chán ăn và một số thông tin bệnh khác bà Chi cung cấp (bác sỹ không nhớ rõ). Bệnh nhân tiếp tục được chỉ định làm các xét nghiệm Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi (bằng máy đếm tổng trở): Đo hoạt độ ALT (GPT); Đo hoạt độ AST (GOT); Định lượng Cholesterol toàn phần (máu); Định lượng Glucose (máu); Định lượngTriglycerid (máu). Kết quả: Số lượng BC: 7,0 G/L; Huyết sắc tố: 10,2 g/dl, MCV: 57 fL, MCHC: 29,1 g/dl; số lượng HC: 6,19 T/L, Hematocrit: 35,1%, MCH: 16,5 pg; GOT: 18 U/L, GPT: 22 U/L, Glucose máu: 5,5 mmol/l, Cholesterol: 3,9 mmol/l, Triglicerid: 1,8 mmol/l. Bệnh viện chẩn đoán bà Chi bị: Lupus ban đỏ, theo dõi đái tháo đường, rối loạn lipit máu, viêm gan.

Ông Nhật cũng thừa nhận, tại thời điểm bà Chi đến khám bệnh, TTYT quận Hải An với khả năng chuyên môn và điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có chỉ có thể chẩn đoán sơ bộ theo dõi Lupus ban đỏ hệ thống và theo dõi viêm gan mãn. Việc chẩn đoán xác định bà Ân Thị Vân Chi mắc các bệnh như trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan BHXH Việt Nam là không chính xác và là sai sót rất đáng tiếc.

Cũng Theo ông Nhật, ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị của bà Chi, TTYT quận Hải An đã tổ chức cuộc họp chuyên môn tìm ra nguyên nhân sai sót của ê-kíp bác sỹ, y tá để có biện pháp xử lý, kỷ luật, trách nhiệm cá nhân. Ông Hoàng Văn Nhật cũng gửi lời xin lỗi chân thành, sâu sắc đến bà Ân Thị Vân Chi về sai sót nghiêm trọng không đáng có nêu trên.

Ngày 29-10-2021, TTYT quận Hải An đã có công văn báo cáo, kiến nghị Cơ quan BHXH thành phố Hải Phòng xem xét, giúp TTYT quận Hải An hiệu chỉnh lại kết quả khám chữa bệnh của bà Ân Thị Vân Chi tại thời điểm khám ngày 21-12-2018 và 30-1-2019 là theo dõi suy nhược cơ thể, đồng thời cam kết sẽ thực hiện trách nhiệm của mình. 

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông