Tư dinh thủ tướng Thái Lan bị tấn công

15:12 18/03/2010

Sáng 17-3, người biểu tình áo đỏ ủng hộ Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD)đã tưới máu người lên dinh thự của Thủ tướng Thái LanAbhisit Vejjajiva. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan vẫn đứng vững trước các “độc chiêu” biểu tình của phe áo đỏ.
Sáng 17-3, người biểu tình áo đỏ ủng hộ Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD)đã tưới máu người lên dinh thự của Thủ tướng Thái LanAbhisit Vejjajiva. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan vẫn đứng vững trước các “độc chiêu” biểu tình của phe áo đỏ.

Người biểu tình đổ máu lên cổng nhà Thủ tướng Thái Lan
Người biểu tình đổ máu lên cổng nhà Thủ tướng Thái Lan

Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban ngày 17-3 đã viện dẫn Luật an ninh nội địa (ISA) không cho phép tiến hành biểu tình trên phố Sukhumvit 31, nơi cónhà riêng của Thủ tướng Abhisit ở thủ đô Bangkok. Ông Suthep yêu cầu Đơn vị cảnh sát số 5 thực hiện lệnh cấm này và khoảng 900 cảnh sát đã được triển khai xung quanh nhà riêng của ông Abhisit. Các phương tiện giao thông cũng không được phép lưu thông trên phố Sukhumvit 31. Được biết, Thủ tướng Thái Lan đã không ở nhà ông từ hôm thứ sáu mà đến một căn cứ quân sự, rất ít xuất hiện.

Tuy nhiên, hàng nghìn người áo đỏ vẫn kéo đến đây, hàng nghìn người biểu tình phe áo đỏ vẫn kéo đến tư dinh Thủ tướng. sau một hồi thương lượng với cảnh sát, khoảng 30 người biểu tình đã được phép đi qua hàng rào cảnh sát để đến gần nhà ông Abhisit. Họ mang theo sáu chai nhựa năm lít chứa đầy máu rồi phân chia máu vào các chai và chứa trong các túi ni lông nhỏ. Trong những âm thanh của tiếng còi inh ỏi, của những bài dân ca và dưới những lá cờ múa lượn, người biểu tình dốc nốt những chai máu của chính họ vào cổng khu nhà. Họ cũng đã ném các túi ni lông máu lên tường, mái nhà, và sân nhà ông Abhisit.

Sau khi thực hiện xong nghi thức đổ máu, người biểu tình đã quay trở lại địa điểm tập trung chính trên cầu Phan Fa. Lãnh đạo áo đỏ Nattawut Saikua phát biểu trong lúc hàng nghìn người ủng hộ vỗ những thanh nhựa: “Chúng tôi đã đạt được những gì cần có. Chúng tôi đã tắm cho nhà của Abhisit bằng máu của nhân dân để thể hiện mong ước của chúng tôi". Trong khi đó một số lượng khá lớn đã lên đường đến trụ sở Đại sứ quán Mỹ ở đường Witthayu để đòi phía Đại sứ quán giải thích thông tin điện thoại cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị nghe lén.




Giới quan sát nhận xét cuộc biểu tình của phe áo đỏ đã có dấu hiệu hụt hơi. Tính đến ngày 17-3, số người biểu tình đã giảm mạnh xuống chỉ còn từ 10.000 – 40.000 người bất chấp các thủ lĩnh "áo đỏ" và cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shiwanatra kêu gọi họ ở lại tiếp tục biểu tình. Tuy nhiên, các thủ lĩnh "áo đỏ" vẫn tỏ ra kiên nhẫn và tiếp tục hô hào những người ủng hộ ông Thaksin ở các tỉnh kéo về thủ đô Bangkok.

Bên cạnh đó, nghi thức đổ máu vẫn chưa đem lại bất cứ kết quả gì. Khi các phóng viên hỏi UDD sẽ có hành động gì kế tiếp sau nghi thức đổ máu, một lãnh đạo chủ chốt của UDD - ông Veera Musikapong - cho biết UDD lên kế hoạch hành động tùy theo tình hình mỗi ngày. Nhiều người áo đỏ cũng tỏ ra nghi ngờ hiệu quả của hành động đổ máu. Anh Suriya Laemthong, 28 tuổi, nói: “Tôi không nghĩ rằng chính quyền sẽ đầu hàng. Nếu các lãnh đạo UDD muốn chúng tôi tiến bước, tôi sẽ sẵn sàng”.

Chuyên gia chính trị Somjai Phagaphasvivat nhận định trước tình hình này, các lãnh đạo UDD sẽ phải tìm chiến lược mới để không khiến người biểu tình thất vọng, trong khi vẫn có thể gây sức ép lên chính quyền, nếu không cuộc biểu tình sẽ phải chấm dứt. Hiện nay, thị trường chứng khoán Thái Lan tăng điểm lên mức cao nhất trong 19 tháng qua và đồng baht leo lên mức cao nhất trong 22 tháng. Các nhà đầu tư vững tâm khi thấy biểu tình diễn ra phi bạo lực và tin tưởng rằng chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva sẽ vượt qua sóng gió.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông