Vì sao bà Hillary thăm Indonesia?

19:23 19/02/2009

Hôm qua 18-2, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tới chặng dừng chânthứ hai là thủ đô Jakarta của Indonesia, sau khi thăm Nhật Bản. Đâyđược xem là điểm đến khiến dư luận tò mò nhất về chuyến công du 4 nướcchâu Á của bà Hillary.
Hôm qua 18-2, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tới chặng dừng chânthứ hai là thủ đô Jakarta của Indonesia, sau khi thăm Nhật Bản. Đâyđược xem là điểm đến khiến dư luận tò mò nhất về chuyến công du 4 nướcchâu Á của bà Hillary.

Bà Hillary gặp Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono
Bà Hillary gặp Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono
Indonesia là đất nước quan trọng trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ, vì đó là một quốc gia có ảnh hưởng tại Đông Nam Á cũng như trong thế giới đạo Hồi. Nước này có dân số khoảng 250 triệu người, với hơn 80% là tín đồ Hồi giáo, nền chính trị ổn định, dân chủ và cách xa Trung Đông tới nửa vòng trái đất. Ngay từ khi lên nhậm chức, bà Hillary đã xác định Indonesia là điểm đến tốt đẹp giúp thay đổi quan hệ Mỹ - Hồi giáo sau 8 năm bất ổn dưới thời George W. Bush.

Ngoài ra, đây là đất nước mà Tổng thống Mỹ Barack Obama từng sinh sống thời niên thiếu. Trước vô vàn thách thức trong thế giới đạo Hồi - từ vấn đề Palestine cho tới Iran, Iraq, Afghanistan và Pakistan - ông Obama mong muốn thực hiện sự cân bằng giữa ngoại giao, quân sự và những loại hình sức mạnh khác. Ông từng hứa sẽ có bài phát biểu lớn ở một thủ phủ của thế giới đạo Hồi, và có vẻ như Indonesia là nơi thích hợp nhất. Vì vậy, rất có thể bà Hillary tới Indonesia để làm chuyến "lát đường" cho chuyến thăm của ông Obama tới Indonesia trong tương lai.

Trong lễ nhậm chức Tổng thống ngày 20-1, ông Obama đã cam kết tìm kiếm "hướng đi mới" với thế giới Hồi giáo "trên cơ sở cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau". Obama đã nói rõ ông muốn có quan hệ mới với thế giới Hồi giáo, dựa trên "những quan tâm chung và tôn trọng lẫn nhau". Các quan chức Indonesia cũng nói rằng quan hệ chặt chẽ hơn với chính quyền Mỹ chính là điều mà họ hi vọng. Vì vậy, bà Hillary đã chọn đất nước này là chặng dừng chân thứ hai của mình trong chuyến công du đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức.



Ngoại trưởng Mỹ thăm một trường tiểu học ở thủ đô Jakarta, Indonesia


Trong chuyến thăm ngắn tới Indonesia, bà Hillary đã gặp Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono và các quan chức cao cấp khác. Họ cùng nhau thảo luận một loạt các vấn đề, trong đó có giáo dục và thay đổi khí hậu. Tuy nhiên, chuyến thăm của bà Hillary còn được theo dõi kỹ để xem có dấu hiệu gì cho thấy Mỹ sẽ có các chính sách mới đối với thế giới Hồi giáo hay không. Ngoài ra, chuyến đi này của bà Hillary cũng khiến dư luận quan tâm đến các dấu hiệu Washington muốn phát triển quan hệ chặt chẽ hơn với khu vực Đông Nam Á.

Thế nhưng, giới quan sát cho rằng chuyến đi này của bà Hillary mới chỉ mang tính biểu tượng cao, chứ chưa thể đưa ra ngay một chính sách rõ ràng nào đối với thế giới Hồi giáo. Rất nhiều người Indonesia cũng nói họ hoan nghênh tính biểu tượng của chuyến thăm của bà Clinton, và hài lòng với việc ông Barack Obama đắc cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, dân chúng Indonesia nói chung dần mất cảm tình với Mỹ, sau chính sách của Mỹ tại Trung Đông và việc Lầu Năm Góc tham chiến tại Iraq, Afghanistan. Vì vậy, chính họ cũng không mong đợi sẽ có nhiều thay đổi thực sự.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông