Vì sao Moscow dễ bị tấn công?

15:34 01/04/2010

Cảnh sát Nga đã công bố hình hai nghi can đánh bom tự sát trong vụ tấn công khủng bố vào hệ thống tàu điện ở Matxcơva làm hơn 39 người chết. Sựviệc xảy ra giữa lúc thủ tướng Vladimir Putin nói việc tìm những thủ phạm là vấn đề “danh dự” đối với lực lượng an ninh.
Cảnh sát Nga đã công bố hình hai nghi can đánh bom tự sát trong vụ tấn công khủng bố vào hệ thống tàu điện ở Matxcơva làm hơn 39 người chết. Sựviệc xảy ra giữa lúc thủ tướng Vladimir Putin nói việc tìm những thủ phạm là vấn đề “danh dự” đối với lực lượng an ninh.

Cảnh sát Moscow tăng cường an ninh tại các ga tàu điện
Cảnh sát Moscow tăng cường an ninh tại các ga tàu điện

Theo nhà nghiên cứu chính trị Nikolai Troitsky, hai vụ đánh bom hôm 29-3 gây ra thương vong lớn bởi trước hết bởi nó được lên kế hoạch tốt. Thứ nhất là về thời điểm đánh bom.Hôm 29-3 là thứ hai, ngày làm việc đầu tiên của một tuần. Chưa dừng lại, nó còn xảy ra từ 8h tới 9h, khi hàng chục nghìn người đổ xô đi làm buổi sáng nên sức tàn phá của bom có dịp "phát huy". Thứ hai, địa điểm đánh bom cũng không phải ngẫu nhiên mà ngược lại, bọn khủng bố chọn hai nhà ga đông nhất (Lubyanka và Park Kultury)trên cùng tuyến tàu được coi là xương sống của hệ thống tàu điện ngầm Moscow.

Một điểm khác cũng khiến các vụ nổ bom thành công là việc bọn khủng bố đánh trúng vào sự chủ quan của các lực lượng an ninh Nga. Hôm qua không phải ngày nghỉ, ngày lễ, chẳng phải ngày gì đặc biệt. Nó chỉ như một ngày bình thường nên khiến lực lượng an ninh phần nào bớt đề phòng, giảm sự cảnh giác. Cộng với đó, Thủ đô Moscow quá rộng, làm chính quyền dường như không thể bịt mọi lối ra vào, mọi đường tiếp cận, không thể phong tỏa mọi địa điểm công cộng...cũng như chẳng thể kiểm tra mọi hành khách đi tàu điện ngầm nhằm ngăn chặn bọn khủng bố. Nếu nhà chức lắp máy dò kim loại tại tất cả các ga tàu thì hệ thống tàu điện ngầm sẽ ùn tắc, không thể hoạt động.

“Moi bọn khủng bố từ cống lên”

Cảnh sát Nga hôm qua đã tiết lộ bức ảnh với khuôn mặt đầy máu của hai nữ đánh bom liều chết tàu điện ngầm Mátxcơva, khiến 39 người thiệt mạng.Phần mặt của hai goá phụ đen còn khá nguyên vẹn, trong khi phần thân bị thuốc nổ phá nát. Cơ quan an ninh cũng đang truy nã ba tòng phạm, trong đó có một người đàn ông 30 tuổi từ Bắc Kavkaz. Trên hình camera an ninh, người đàn ông này mặc quần áo tối màu và mũ lưỡi chai đen. Hai phụ nữ gốc Slavơ, 22 và 45 tuổi, bị nghi là hỗ trợ cho người đàn ông này. Các điều tra viên cho rằng ba nghi can này đã dẫn hai nữ đánh bom tự sát cho đến khi cả hai vào tới sân ga.

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố đanh thép rằng chính quyền sẽ bắt được kẻ đánh bom vừa qua đưa ra trừng trị.Ông Putin nhấn mạnh: "Trong vụ này, chúng ta biết là chúng đang lẩn trốn, nhưng việc lôi chúng từ dưới đáy cống lên, đưa ra ánh sáng chính là vấn đề danh dự của các cơ quan hành pháp". Báo chí Nga cho rằng vụ tấn công liên quan tới cái chết của thủ lĩnh Ingushetia- Alexander Tikhomirov, người còn có tên Said Buryatsky. Tên này bị lực lượng an ninh Nga bắn hạ hồi đầu tháng và được coi là người chủ mưu trong vụ tấn công vào một đoàn tàu hồi năm ngoái làm 26 người thiệt mạng.

Các nhà quan sát nhận định điều giới chức Nga quan tâm lúc này là liệu vụ đánh bom hôm 29-3 có mở đường cho một làn sóng tấn công mới của các tay súng. 
 

Sáng 31-3, tại trung tâm thành phố Kizlyar, nước cộng hòa tự trị Dagestan thuộc Nga, hai vụ nổ xảy ra liên tiếp làm 12 người thiệt mạng. Đầu tiên, một chiếc ôtô đậu gần tòa nhà Bộ Nội vụ và Cơ quan an ninh liên bang phát nổ làm 3 người chết. Sau đó 15 phút, khi nhóm điều tra và người qua đường tụ tập tại hiện trường thì vụ nổ thứ hai xảy ra khiến 9 cảnh sát chết. Hai nước cộng hòa Dagestan và Chechnya thuộc khu vực Bắc Kavkaz - là nơi phong trào ly khai Hồi giáo diễn ra mạnh mẽ. Những kẻ tình nghi thực hiện vụ đánh bom kép ở Moscow hôm 29-3 được cho là có liên quan đến các nhóm phiến quân ở khu vực này.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông