Vì sao thủ tướng Anh từ chức?

15:08 12/05/2010

Thủ tướng Anh Gordon Brown tuyên bố ông từ chức lãnh đạo Công đảng như một bước nhượng bộ trong cuộc thương lượng giữa đảng ông và đảng Dân chủ tự do để thành lập một chính phủ mới.
Thủ tướng Anh Gordon Brown tuyên bố ông từ chức lãnh đạo Công đảng như một bước nhượng bộ trong cuộc thương lượng giữa đảng ông và đảng Dân chủ tự do để thành lập một chính phủ mới.

Nỗi buồn của thủ tướng Anh
Nỗi buồn của thủ tướng Anh

Sau cuộc bầu cửhôm 6-5 vừa qua, nước Anh phải chấp nhận tình trạng "quốc hội treo" do không đảng nào giành được quá bán trong quốc hội.Theo kết quả kiểm phiếu, đảng Bảo thủ giành được 306 ghế, Công đảng 258 ghế, đảng Dân chủ Tự do giành 57 ghế và các đảng nhỏ khác nắm 29 ghế.Cả Công đảng và đảng Bảo thủ đã tiến hành đàm phán với đảng Dân chủ Tự do về khả năngthành lập chính phủ liên minh.Tuy nhiên, đảng Dân chủ Tự do vẫn “làm kiêu” nên Anh đang trải qua tình trạng “quốc hội treo”.

Theo luật pháp Anh,nếu không đảng nào giành thắng lợi tuyệt đối (trên 50% số ghế tại Hạ viện) thì đương kim Thủ tướngtiếp tục tại nhiệm đến khi nào tuyên bốkhông thể thành lập Chính phủ mới và xin từ chức. Trong bài phát biểu hôm qua, ông Brown bày tỏ vì lợi ích của đất nước và vì một chính phủ liên minh Công đảng - Dân chủ Tự do trong tương lai, ông sẽ từ chức lãnh đạo Công đảng và chỉ giữ cương vị thủ tướng cho đến khi Công đảng tìm được người lãnh đạo mới.

Kết quả bỏ phiếu hôm 6-5 ở Anh cho thấy Công đảng và cá nhân ông Gordon Brown đã bị mất uy tín trầm trọng. Đảng này liên tiếp thất bại tại các cuộc bầu cử Thị trưởng London và những cuộc bầu cử địa phương ở Anh, Wales, Crewe và Glasgow.Cá nhân ông Gordon Brown là vị Thủ tướng lên cầm quyền mà không cần thông qua bầu cử. Ông có thành tích hết sức ấn tượng trước khi đứng đội nội các là đã giữ chức Bộ trưởng Tài chính Anh với 58 quý tăng trưởng kinh tế liên tiếp. "Tôi sẽ cố gắng hết sức mình", ông đã nói như vậy khi lần đầu tiên bước qua cửa Ngôi nhà Số 10 phố Downing với tư cách là Thủ tướng hồi tháng 6-2007.

Thế nhưng, ở đời mấy ai học được chữ ngờ. Mọi sự đã không đúng như ông Gordon Brown mong muốn. Đầu tiên ông tuyên bố sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2007 vì tin chắc rằng mình sẽ trúng cử. Nhưng sau đó lại hoãn vì lo ngại… thất bại. Tiếp đến, những cuộc tranh cãi về những khoản đóng góp chính trị và mất dữ liệu của dân chúng đã “bồi” thêm một “cú đấm” nữa vào chính phủ của Thủ tướng Brown.Chưa hết, sau những thất bại trên, ông Brown lại phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính. Mặc dù rất thành công ở cương vị Bộ trưởng Tài chính nhưng lần này năng lực quản lý kinh tế của ông bị nghi ngờ.

Và vào mùa hè năm 2009, ông phải chứng kiến hàng loạt các thành viên nội các xin từ chức như Hazel Blears, Jacqui Smith, James Purnell.Trong chiến dịch tranh cử vừa rồi, nỗ lực đưa Công đảng nắm quyền nhiệm kỳ thứ tư đã chịu thêm một cú vấp ngã khi Thủ tướng bị bắt gặp nói một người về hưu, người đa hỏi ông về chính sách nhập cư, là một phụ nữ “mù quáng”. Mặc dù đã đến tận nhà xin lỗi người phụ nữ này nhưng uy tín của ông Brown đã sụt giảm nghiêm trọng. Và cái gì đến cũng phải đến. Công đảng đã thất bại và Thủ tướng phải ra đi.

Các nhà quan sát nhận định, gần như chắc chắn các đảng ở Anh sẽ thống nhất thành lập Chính phủ liên minhhoặcChính phủ thiểu sốgiống như những gì ba đảng lớn đang làm. Và mọi việc sẽ được quyết định ngay.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông