Vì sao thủ tướng Nhật từ chức?

15:12 03/06/2010

Sáng 2-6, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đã quyết định từ chức.Quyết định trên được công bố tại một cuộc họp đặc biệt các nghị sĩ củaĐảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền vào sáng cùng ngày.
Sáng 2-6, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đã quyết định từ chức.Quyết định trên được công bố tại một cuộc họp đặc biệt các nghị sĩ củaĐảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền vào sáng cùng ngày.

Ông Hatoyama rơm rớm ngày từ chức
Ông Hatoyama rơm rớm ngày từ chức

Ông Hatoyama là thủ tướng thứ tư của Nhật Bản từ chức trong vòng bốn năm qua. Hãng tin Reuters mô tả vị thủ tướng rơm rớm nước mắt nói rằng ông và Tổng thư ký DPJ Ichiro Ozawa sẽ từ bỏ chức vụ của mình. Ông tâm sự: "Kê từ cuộc bầu cử năm ngoái, tôi đã cố gắng rất nhiều nhưng các nỗ lực của tôi không được hiểu đúng". Ông Hatoyama lên nắm quyền sau thắng lợi vang dội của DPJ tại cuộc bầu cử Hạ viện tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên, sức ép đòi ông từ chức gia tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Việc từ chức của ông Hatoyama diễn ra trong bối cảnh liên minh cầm quyền bị chia rẽ dotranh cãixung quanh kế hoạch di chuyển căn cứ không quân Futenma của Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ ở tỉnh Okinawa, miền Nam Nhật Bản.Lúc đầu nhà lãnh đạo này hứa chuyển căn cứ này ra khỏi hòn đảo nhưng sau đó thay đổi ý định. Động thái đó làm Washington hài lòng nhưng khiến người dân trên đảo cùng các đối tác trong liên minh cầm quyền tức giận.

Ông Hatoyama còn hứng chịu một cú đánh mạnh sau khi đảng Dân chủ Xã hội thuộc cánh tả rút khỏi liên minh cần quyền hôm 30-5 để phản đối cách xử lý vấn đề liên quan đến căn cứ quân sự Mỹ. Họ cho rằng Thủ tướng Hatoyama đã quay lưng lại với người dân Okinawa. Đó là chưa kể người Nhật bắt đầu thấy vị thủ tướng trở nên lố bịch với cách ăn mặc loè loẹt, sặc sỡ, không theo phong cách nghiêm chỉnh của một chính trị gia. Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận,tỷ lệủng hộ chính trị gia này liên tục giảm sút, từ mức hơn 70% khi mới nhậm chức xuống chỉ còn 19,1% trong tuần qua.

DPJ đang lên kế hoạch chuẩn bị bầu Chủ tịch mới để tìm người thay thế ông Yukio Hatoyama. Chủ tịch mới của DPJ chắc chắn sẽ giữ chức thủ tướng do DPJ hiện đang chiếm đa số ghế tại Hạ viện. Theo dự đoán của các nhà phân tích, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Naoto Kan có khả năng trở thành người kế nhiệm ông Hatoyama.Các ứng viên khác có thể là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Katsuya Okada và Bộ trưởng Bộ Giao thông Seiji Maehara. Ứng cử viên chức Chủ tịch DPJ được công bố vào cuối ngày 2-6 và việc bầu chủ tịch đảng có thể diễn ra vào ngày mai 4-6 tại cuộc họp các nghị sĩ của đảng này.

Việc từ chức của ông Hatoyama diễn ra chỉ vài tuần trước khi Nhật Bản tiến hành cuộc bầu cử Thượng viện, dự kiến vào ngày 11-7 tới. Các đảng viên DJP lo ngại rằng họ sẽ thua nặng trong kỳ bầu cử này. Lãnh đạo tiếp theo của DPJ sẽ phải chủ trì nỗ lực của DPJ trong kỳ bầu cử đầy thách thức này. Trong bối cảnh DPJ đang gặp khó khăn do, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập đã lên tiếng kêu gọi giải tán Hạ viện và tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông