Vị Tổng giám đốc với mức lương 1 USD

20:40 10/01/2011

Theo báo cáo của tập đoàn Apple, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điềuhành của họ Steve Jobs, vẫn duy trì mức lương 1 USD/năm cho năm 2010vừa qua.
Theo báo cáo của tập đoàn Apple, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điềuhành của họ Steve Jobs, vẫn duy trì mức lương 1 USD/năm cho năm 2010vừa qua.

Steven Paul Jobs, sinh năm 1955, là Tổng giám đốc điều hành của tập đoàn máy tính Apple. Ông là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất ở ngành công nghiệp i tính. Sáng lập Apple năm 1976 (cùng Steve Wozniak), ông đã phổ biến máy vi tính vào đời sống hàng ngày với chiếc máy Apple II. Thế giới nhìn nhận bốn thập kỷ lao động và cống hiến của Steve Jobs đã đem lại cho người dùng toàn cầu những sản phẩm công nghệ mang tính đột phá, giúp định hình lại ngành công nghiệp công nghệ cao.

Từ năm 1997, khi nền kinh tế bắt đầu xuất hiện nhiều khó khăn, Steve Jobs đã đề nghị ban lãnh đạo tập đoàn cùng hưởng ứng đề nghị nhận mức lương "tượng trưng" 1 USD/năm để khích lệ tinh thần nhân viên hãng này. Cho tới nay, ông vẫn không thay đổi con số 1 USD trong bảng lương dành cho mình. Tuy vậy, Steve Jobs đang là một trong những giám đốc điều hành thành công nhất thế giới bởi dù chỉ được nhận 1 USD/năm, song ông đang sở hữu 5,5 triệu cổ phiếu phổ thông của Apple với giá trị lên tới 1,84 tỷ USD ở thời điểm này. Ngoài ra, Jobs còn có các khoản tiền hỗ trợ công việc khác.

Dưới bàn tay của Steve Jobs, Apple đã có năm 2010 cực kỳ thành công. Apple luôn nhận được sự mến mộ của người tiêu dùng với những sản phẩm có tầm ảnh hưởng lớn tới thị trường công nghệ như điện thoại iPhone, máy nghe nhạc iPod, hay mới đây nhất là máy tính bảng iPad. Dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành Steve Jobs, Apple đã trở thành một thương hiệu cực mạnh. Thống kê cuối năm cho thấy, cổ phiếu của "Quả táo" đã tăng trưởng 50% trên sàn chứng khoán New York.
Theo báo Financial Times (Anh), Apple đã vượt qua Microsoft để trở thành công ty công nghệ giá trị nhất thế giới năm 2010. Báo này cũng chọn Giám đốc điều hành Apple Steve Jobs là "nhân vật của năm". Thậm chí, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng ca ngợi Steve Jobs là nhân vật tiên phong sáng tạo ra những sản phẩm mang tính cách mạng công nghệ.

Năm 2001, Jobs giới thiệu ra công chúng chiếc máy nghe nhạc iPod. Cho dù sản phẩm này không sử dụng những công nghệ quá tiên tiến so với các hãng khác, iPod vẫn ngay lập tức gây được tiếng vang lớn.  Sản phẩm này thành công đến nỗi năm 2007, khảo sát của Bloomberg cho thấy iPod chiếm tới 72,7% thị phần sản phẩm nghe nhạc tại Mỹ. Tính đến tháng 9-2009, đã có tổng cộng 220 triệu chiếc iPod được bán ra trên toàn cầu. Đến năm 2007, Apple chính thức lấn sân sang ngành truyền thông đa phương tiện. Đây là năm ông công bố chiếc iPhone, sau khi cố tình để rò rỉ thông tin một thời gian dài trước đó. Trong tháng 6-2007, iPhone ra đời và lập tức gây sốt khi 6 triệu chiếc được mua hết veo chỉ sau một thời gian ngắn. Sức nóng dành cho sản phẩm này vẫn không hề giảm cho đến tận ngày nay.

Đầu năm nay, Apple giới thiệu máy tính bảng iPad, sản phẩm công nghệ mà Financial Times mô tả là "sự trở lại đáng chú ý nhất trong lịch sử công nghệ đương đại". Đến tháng 4-2010, iPad chính thức được bán tại thị trường Mỹ. Apple ước đoán, doanh số bán iPad tính tới cuối tháng 9-2010 đạt trên 8 triệu chiếc và thực sự tạo ra "cơn sốt" với dòng máy tính nhỏ gọn, sử dụng công nghệ cảm ứng đa điểm và không dùng hệ điều hành Windows.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông