Việc làm ngày càng khó kiếm trên thế giới

15:49 07/10/2010

Triển vọng việc làm trên thế giới vẫn ảm đạm và có xu hướng xấu hơn ởnhiều nước bất chấp những dấu hiệu phục hồi ngày càng ổn định của nềnkinh tế toàn cầu.
Triển vọng việc làm trên thế giới vẫn ảm đạm và có xu hướng xấu hơn ởnhiều nước bất chấp những dấu hiệu phục hồi ngày càng ổn định của nềnkinh tế toàn cầu.

Xếp hàng vào hội chợ việc làm ở tỉnh An Huy, Trung Quốc
Xếp hàng vào hội chợ việc làm ở tỉnh An Huy, Trung Quốc

Ngày 30-9 vừa qua, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) của Liên hợp quốc công bố Báo cáo nhan đề "Thế giới việc làm năm 2010, từ cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác", cảnh báo thị trường lao động thế giới tiếp tục suy giảm cho đến năm 2015. Theo số liệu của ILO, số người thất nghiệp sau hai năm khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã đạt mức cao nhất trong lịch sử thế giới là 210 triệu người và cho đến nay vẫn không có dấu hiệu giảm bớt.

Theo báo cáo, thất nghiệp là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà thế giới đang phải đối mặt, trong đó cái giá phải trả đối với con người thực sự là thảm kịch, đặc biệt là có tới 81 triệu thanh niên thất nghiệp, chiếm 13% lực lượng lao động toàn cầu năm 2009. Đặc biệt, thanh niên bị tác động tồi tệ nhất của nạn thất nghiệp. Kết quả khảo sát của ILO ở 150 nước cho thấy những bất ổn xã hội đã nổ ra ở ít nhất 25 nước, trong đó có nhiều nước phát triển, do khủng hoảng kinh tế tài chính và khủng hoảng việc làm.

Báo cáo nhấn mạnh thị trường lao động càng suy thoái kéo dài, người lao động ngày càng khó tìm việc làm mới. Ở 35 nước được ILO khảo sát, gần 40% số người lao động tìm việc làm mới vẫn không tìm được việc làm suốt hơn một năm qua, làm tăng nguy cơ suy thoái về đạo đức và các vấn đề về bệnh tâm thần. Ngoài ra, hơn 4 triệu người đã ngừng tìm việc làm vào cuối năm 2009 do không còn hy vọng tìm được việc. Ngay cả những người có việc làm, sự hài lòng về việc làm cũng suy giảm nghiêm trọng với cảm giác về bất công tăng lên ở 43 trong số 83 nước được khảo sát.

ILO nhấn mạnh trong 10 năm tới, thế giới cần tạo thêm 440 triệu việc làm mới để đáp ứng nhu cầu việc làm của lực lượng lao động mới tham gia thị trường lao động và đảo ngược xu thế tăng thất nghiệp do khủng hoảng hiện nay. Trước mắt, các nền kinh tế mới nổi ở châu Á và Mỹ Latin cần hơn 8 triệu việc làm mới để trở lại hiện trạng lao động trước khi xảy ra khủng hoảng. Ở các nước phát triển, nếu không có đột phá về chính sách, quá trình phục hồi của thị trường việc làm trở lại trước khủng hoảng sẽ chậm lại ít nhất hai năm so với dự báo một năm trước đây.

Ông Raymond Torres, tác giả bản báo cáo, cho biết hai nguyên nhân khiến thị trường việc làm thế giới ngày càng suy thoái. Một là nhiều nước rút bỏ các biện pháp kích cầu tài chính quá sớm trong khi phục hồi kinh tế vẫn còn quá mong manh và hai là những nguyên nhân căn bản dẫn đến khủng hoảng kinh tế toàn cầu vẫn chưa được loại trừ. Tổng Giám đốc ILO Juan Somavia kêu gọi các chính phủ cân bằng giữa nhu cầu của thị trường tài chính và nhu cầu của công dân. Không chỉ nền kinh tế mà cả sự cố kết xã hội cũng bị lâm nguy nếu ổn định tài chính không song hành với ổn định xã hội.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông