Xã Tam Đa (Vĩnh Bảo): Giải cơn khát nước sạch

17:57 09/10/2014

 

Phấn đấu đến hết năm 2015, 100% người dân xã Tam Đa sẽ được sử dụng nước sạch
Phấn đấu đến hết năm 2015, 100% người dân xã Tam Đa sẽ được sử dụng nước sạch

Nhiều năm nay, 1.300 hộ dân ở xã Tam Đa (Vĩnh Bảo) vẫn phải sử dụng nước từ các giếng đào, giếng khoan, nước mưa trong bể chứa phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Với mục tiêu đến hết năm 2015, 100% số hộ dân trong xã được dùng nước sạch hợp vệ sinh, xã Tam Đa đã trích ngân sách xã hỗ trợ mỗi hộ dân 500.000 đồng/1 hộ nếu các hộ đăng ký lắp đặt hệ thống nước máy.

“Khát” nước sạch

Loay hoay vặn ống nước giếng khoan vào bể lọc, ông Đỗ Văn Thỏa, ở thôn Hoa Đà, xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo, chia sẻ: Hàng chục năm nay, gia đình tôi và các hộ dân xung quanh đều sử dụng nước giếng khoan và nước mưa trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chất lượng nguồn nước ngày càng kém, không đảm bảo vệ sinh.

Cụ thể, nước bị nhiễm phèn, nước thải ở khu dân cư, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn tồn đọng trong nước; rác thải… gây ô nhiễm nguồn nước ngầm. Vì vậy, gia đình tôi cùng các hộ dân chỉ sử dụng nước giếng khoan để tắm, giặt, rửa chân tay, còn dùng nước mưa tại bể để nấu ăn.

Theo quan sát của chúng tôi, nước giếng khoan khi bơm lên rất trong, nhưng chỉ để vài giờ trong chậu nhôm thì sẽ xuất hiện các lớp váng bám vào thành chậu.

Ngoài các hộ dân “khát” nước sạch, các đơn vị như trường học, y tế cũng lo lắng về chất lượng nguồn nước đang sử dụng. Do không có nước sạch nên việc bảo đảm vô khuẩn trong khám, chữa bệnh cho bà con tại Trạm y tế xã Tam Đa rất khó khăn. Đặc biệt, những lúc bệnh nhân đông hoặc dịch bệnh xuất hiện, công tác khử trùng, ngăn chặn mầm bệnh vô cùng khó khăn.

Qua khảo sát cho thấy, hầu hết các hộ dân ở xã Tam Đa đều có giếng khoan và bể chứa nước mưa. Để hạn chế nước giếng bị nhiễm phèn, các hộ dân đã xây bể lọc, song chỉ được một thời gian ngắn là phải sục rửa bể do mảng bám ố vàng phủ kín. Một số hộ còn sử dụng nước ao để rửa chân tay, giặt giũ quần áo.

Hỗ trợ 500.000 đồng/1 hộ dân

Ông Lê Đức Thuận - Chủ tịch UBND xã Tam Đa, Vĩnh Bảo, cho biết: Hơn 1.300 hộ dân trên địa bàn mong muốn có nước sạch phục vụ sinh hoạt là nhu cầu cấp thiết. Trước nguyện vọng của nhân dân cũng như chính quyền, Công ty TNHH MTV cấp nước Hải Phòng đã quyết định đầu tư xây dựng đường ống nước mới, cung cấp nước cho các hộ dân trong toàn xã.

Để phấn đấu hết năm 2015, 100% số hộ dân trong xã được dùng nước sạch, địa phương quyết định trích ngân sách xã hỗ trợ mỗi hộ dân tối đa 20% kinh phí lắp đặt hệ thống nước sạch theo quy định của Công ty TNHH MTV cấp nước Hải Phòng nếu các hộ đăng ký lắp nước máy (tương ứng khoảng 500 nghìn đồng/hộ). Hiện tại, 99% số hộ đã đăng ký mắc nước với công ty.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2014, công ty sẽ đầu tư khoảng 16,6 tỷ đồng để xây lắp hơn 3km đường ống trục từ Xí nghiệp nước sạch Vĩnh Bảo (thuộc Cty TNHH MTV cấp nước Hải Phòng) về tận xã, cung cấp nước sạch cho nhân dân.

Cơ chế hỗ trợ linh hoạt trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng của UBND xã Tam Đa đã giải tỏa được cơn “khát” nước sạch tại đây, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường, tạo động lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

TK


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông