Xã Tiên Cường (Tiên Lãng): Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân

17:56 21/06/2023

Những năm qua, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do biến động thị trường, thiên tai, dịch bệnh nhưng sản xuất nông nghiệp của xã Tiên Cường (Tiên Lãng) vẫn duy trì, phát triển ổn định, bảo đảm cho sự tăng trưởng kinh tế của địa phương. Có được thành quả này là nhờ một phần vào việc địa phương đã sử dụng hiệu quả các nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh đầu tư thâm canh các loại cây trồng, vật nuôi mới, cho năng suất, chất lượng cao, từng bước hình thành các vùng chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung.

Xã Tiên Cường có diện tích đất canh tác gần 420 ha, với quy mô dân số trên 7.000 người. Hội Nông dân xã có trên 960 hội viên; trong đó, có gần 70% gia đình hội viên có lao động trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp.

Những năm qua, địa phương chú trọng đẩy mạnh chủ trương dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp kết hợp với quy vùng sản xuất tập trung. Nắm bắt thời cơ này, một số hội viên nông dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn nhận vùng đất sâu trũng, cấy lúa kém năng suất đầu tư, cải tạo mặt bằng, chuyển đổi sang mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp với chăn nuôi gia cầm.

Nhờ đó, các sản phẩm nông sản của địa phương ngày một phong phú, tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng, đáp ứng nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho thị trường tiêu thụ.

Tuy nhiên, do nguồn vốn của các hộ có hạn chưa đáp ứng được yêu cầu đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất. Hiểu được cái khó của bà con, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng muốn vay vốn phát triển sản xuất của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân xã Tiên Cường đã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền cho hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân.

Hội Nông dân xã Tiên Cường (Tiên Lãng) hướng dẫn hội viên hoàn thiện thủ tục vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân 

Cùng với đó, Hội còn định hướng cho các hộ vay vốn trong việc sử dụng nguồn vốn vay; vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt.

Mặt khác, phân công các thành viên trong Ban Thường vụ và Ban Quản lý dự án của xã thường xuyên xuống tận các hộ vay vốn kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn vay để giúp hội viên sử dụng nguồn vốn hiệu quả, đúng mục đích.

Bà Đỗ Thị Hoa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiên Cường (Tiên Lãng) - phấn khởi chia sẻ: Tính đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp do Hội Nông dân xã đang quản lý là 480 triệu đồng, đã triển khai hỗ trợ cho 16 hội viên nông dân trong xã vay. Việc cho vay vốn được đơn vị triển khai theo dự án nhằm hỗ trợ vốn cho nhóm hộ cùng một ngành nghề sản xuất, tham gia triển khai các dự án, mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao nhằm góp phần bảo toàn tốt nguồn vốn, nâng cao thu nhập cho hội viên.

Tiêu biểu có thể kể đến mô hình liên kết sản xuất trang trại, gia trại chăn nuôi gà. Từ chỗ chăn nuôi gia cầm quảng canh, nhỏ lẻ, đến nay toàn xã Tiên Cường đã có 47 gia trại, 8 trang trại, với tổng đàn gà đạt trên 100.000 con, chăn nuôi tập trung theo mô hình Vietgap.

Đáng chú ý, có thêm nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều gia đình hội viên đã mạnh dạn mở rộng diện tích trang trại, đầu tư băng chuyền máng cho gà ăn tự động thay thế lao động chân tay như gia đình anh Linh (Chi hội nông dân thôn Sinh Đan) đã xây thêm 300 m2 lán trại, nâng tổng số đàn gia cầm của gia đình từ 3.000 con lên 6.000 con/lứa. Gia đình anh Tháo (Chi hội nông dân thôn Sinh Đan) đã đầu tư mới 8 máng cho gà ăn bằng băng chuyền tự động đã giúp giảm được 2 công lao động mỗi ngày.

Bên cạnh đó, các hội viên đã mạnh dạn đưa giống gà mới có chất lượng thịt thơm ngon vào chăn nuôi, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường tiêu thụ. Chất lượng gà nâng cao, thu nhập cũng như lợi nhuận của người chăn nuôi được tăng lên.

Theo đánh giá của Hội, sau một thời gian được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ nông dân, các hộ vay trên địa bàn xã Tiên Cường đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Các gia trại, trang trại đều có bước phát triển đáng kể, mang lại nguồn thu nhập ổn định và cao hơn trước cho gia đình các hội viên.

Và thực tế đã khẳng định, Quỹ hỗ trợ nông dân không chỉ giúp hội viên nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống mà đã tạo ra một kênh vốn mới, góp phần giải quyết một phần về vốn vay cho những hộ nông dân không có đủ điều kiện vay vốn ở các tổ chức tín dụng khác.

Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng vay tín dụng đen. Và theo đánh giá, ghi nhận của cấp uỷ, chính quyền và bà con nông dân địa phương thì thời gian qua, nguồn Qũy hỗ trợ nông dân xã Tiên Cường đã thực sự phát huy vai trò là “bà đỡ” giúp những hội viên nông dân khó khăn có vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trong nông nghiệp, tạo ra nguồn hàng nông sản chất lượng, mang lại giá trị kinh tế cao, làm tăng thu nhập, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên, nông dân. Đồng thời, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của địa phương.

Bình Huệ

                                                                                               

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông