Xã Tú Sơn (Kiến Thuỵ): Thực tập thành công phương án chữa cháy, CNCH tại “Tổ liên gia an toàn PCCC” thôn 4

    10:50 03/10/2024

    Chiều 2/10, Công an huyện Kiến Thụy phối hợp với UBND xã Tú Sơn tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại “Tổ liên gia an toàn PCCC” thôn 4, xã Tú Sơn.
    Các đại biểu dự buổi thực tập 

    “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại thôn 4, xã Tú Sơn được xây dựng gồm 5 hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Các nhà trong tổ liên gia đều có kiến trúc dạng nhà ống liền kề, một cầu thang hở ở giữa nhà; tầng 1 sử dụng để kinh doanh, buôn bán, các tầng phía trên sử dụng để ở.

    Các mặt hàng kinh doanh chủ yếu là chất dễ cháy như: quần áo, chăn ga, gối đệm, tạp hóa... “Tổ liên gia an toàn PCCC” thôn 4, xã Tú Sơn, xây dựng bảo đảm các tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Công an. Các nhà trong tổ liên gia có từ 2 tầng trở lên đều bảo đảm có lối thoát nạn thứ 2 qua ban công các tầng phía trên sang nhà bên cạnh.

    Lực lượng chức năng tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản

    Buổi thực tập phương án chữa cháy, CNCH được tổ chức nhằm đánh giá chất lượng, hiệu quả mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại khu dân cư thôn 4, xã Tú Sơn. Trên cơ sở đó rút kinh nghiệm, nhân rộng ra trên địa bàn toàn huyện; đồng thời thực hiện tốt quy định về thực tập phương án chữa cháy, CNCH đối với khu dân cư, với mục tiêu nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã về công tác PCCC, CNCH; tăng cường khả năng sẵn sàng chữa cháy và sự phối hợp nhịp nhàng có hiệu quả cao của các lượng tại chỗ khi có sự cố cháy nổ phát sinh.

    Lực lượng chức năng tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản ra khu vực an toàn

    Tình huống thực tập được giả định là vào 17h ngày 2/10/2024, tại nhà ông Nguyễn Chí Thanh, thôn 4, xã Tú Sơn, xảy ra cháy do phát sinh sự cố kỹ thuật hệ thống điện tại khu vực phòng ngủ tầng 2 ngôi nhà. Đám cháy nhanh chóng lan nhanh theo diện tích mặt bằng căn phòng, tạo khói dày đặc lan ra toàn bộ khu vực tầng 2 và có nguy cơ cháy lan xuống tầng 1. Thời điểm này, gia đình ông Thanh đã khóa cửa chính.

    Do hoảng loạn, gia đình không tìm thấy chìa khóa cửa nên những người bên trong không thể mở được. Một số cấu kiện xây dựng bị nhiệt tác động đổ sập ngay vị trí cầu thang bộ, khói khí độc bao trùm toàn bộ căn nhà gây ra sự hoảng loạn cho những người sinh sống bên trong các căn nhà. Nếu không được cứu kịp thời có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và nguy hiểm tới tính mạng. Tình hình đang rất nguy hiểm, rất cần tới sự giúp đỡ của lực lượng chữa cháy, CNCH.

    Các lực lượng triển khai phương án chữa cháy 

    Ngay khi phát hiện đám cháy, chủ hộ gia đình đã ấn nút ấn báo cháy của tổ liên gia báo động cho những hộ trong tổ biết, hỗ trợ dập cháy, đồng thời nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy phun vào đám cháy.

    Tuy nhiên do đám cháy đã phát triển lớn nên không thể khống chế được, chủ hộ đã hô hoán thông tin cho các hộ dân xung quanh biết để hỗ trợ chữa cháy, CNCH. Đồng thời hướng dẫn các thành viên trong gia đình di chuyển ra khu vực ít chịu tác động của các yếu tố trong đám cháy để chờ sự hỗ trợ.

    Các lực lượng tham gia chữa cháy, cứu nạn

    Ngay sau khi nghe được chuông báo cháy, các hộ dân trong tổ liên gia đã khẩn trương mang theo các trang thiết bị, phương tiện được trang bị tại hộ gia đình chạy ra ngoài đường. Khi thấy đèn báo cháy sáng cùng tiếng hô hoán đã xác định được nhà bị cháy. Dưới sự chỉ đạo của Tổ trưởng Tổ liên gia, từng người đã nhanh chóng tổ chức chữa cháy, CNCH.

    Phía lực lượng Công an, ngay sau khi nhận được tin báo cháy thông qua ứng dụng "Báo cháy 114", trực ban lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã nhận định tình hình cháy, nhanh chóng báo cáo chỉ huy, lãnh đạo điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường chữa cháy.

    Lực lượng Cảnh sát PCCC, CNCH làm nhiệm vụ

    Lãnh đạo UBND xã Tú Sơn cũng ngay lập tức điều động lực lượng dân phòng, bảo vệ ANTT ở cơ sở, dân quân tự vệ, y tế xã nhanh chóng xuống hiện trường để phối hợp tổ chức cứu chữa. Đơn vị điện lực được điều động cũng tới hiện trường, nhanh chóng cắt điện khu vực cháy đảm bảo các hoạt động chữa cháy, CNCH diễn ra an toàn.

    Ngay khi đến hiện trường, Chỉ huy Công an xã Tú Sơn nắm tình hình từ người dân, chỉ đạo, phân công CBCS thành 2 tổ tiếp cận vị trí đám cháy, dùng bình chữa cháy phun chất chữa cháy chống cháy lan, đồng thời điều tiết giao thông, giữ ANTT khu vực cháy, đón hướng dẫn xe chữa cháy…

    Lãnh đạo Công an huyện Kiến Thụy điều động 2 xe chữa cháy cùng lực lượng, phương tiện của Đội Cảnh sát PCCC & CNCH đến hiện trường tiếp nhận quyền chỉ huy chữa cháy từ UBNND xã Tú Sơn, chỉ huy chữa cháy, CNCH…

    Các đại biểu theo dõi sát tình hình chữa cháy

    Sau một thời gian chữa cháy, CNCH, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đám cháy đã được lực lượng chức năng khống chế, dập tắt hoàn toàn; các nạn nhân được kịp thời cứu ra ngoài, tổ chức sơ cứu và đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do đám cháy gây ra.

    Đám cháy được dập tắt, Chỉ huy chữa cháy của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, tiếp tục kiểm tra đánh giá khả năng bùng cháy trở lại và phối hợp cùng lực lượng Công an xã bảo vệ hiện trường phục vụ công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy.

    Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, buổi thực tập phương án chữa cháy, CNCH tại “Tổ liên gia an toàn PCCC” thôn 4, xã Tú Sơn, thành công tốt đẹp với sự phối hợp nhịp nhàng, bài bản, hiệu quả giữa các lực lượng chức năng.

    Đây là một trong những hoạt động thiết thực của địa phương hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy 4/10” năm 2024. Qua đó, phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn xã.

    KC

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông