Xét xử tên đồ tể máu lạnh

16:45 01/04/2009

Ngày 30-3, phiên tòa xét xử Kaing Guek Eav (biệtdanh Duch) đã diễn ra sau hơn 30 năm chế độ diệt chủng Khmer Đỏ sụp đổ.Duch bị truy tố với các tội danh chống lại loài người, tội ác chiếntranh, tra tấn và giết người. Nếu bị buộc tội, Duch có thể lãnh mức áncao nhất là tù chung thân. 
Ngày 30-3, phiên tòa xét xử Kaing Guek Eav (biệtdanh Duch) đã diễn ra sau hơn 30 năm chế độ diệt chủng Khmer Đỏ sụp đổ.Duch bị truy tố với các tội danh chống lại loài người, tội ác chiếntranh, tra tấn và giết người. Nếu bị buộc tội, Duch có thể lãnh mức áncao nhất là tù chung thân. 

Ngày 31-3, Kaing Guek Eav đã nhận tội và xin được tha thứ
Ngày 31-3, Kaing Guek Eav đã nhận tội và xin được tha thứ


Duch, tên khai sinh là Kaing Guek Eav, sinh năm 1943, tại tỉnh Kampong Thom. Từ nhỏ, Kaing Guek Eav đã rất giỏi Toán và luôn đứng đầu lớp. Những năm 1960, hắn làm giáo viên trung học và sau khi Khmer Đỏ giành chính quyền, Duch đã trở thành Giám đốc nhà tù khét tiếng Tuol Sleng (S-21) ở thủ đô Phnom Penh.  Y được ví là cỗ máy giết người ở "lò sát sinh" Tuol Sleng vì đã sát hại hơn 16.000 tù nhân. Những tù nhân này bị tra tấn, ép nhận tội gián điệp và nhiều tội danh khác rồi sau đó bị đưa ra thủ tiêu tại "cánh đồng chết" Choeung Ek ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh.

Khi quân tình nguyện Việt Nam tiến vào giải phóng Phnom Penh tháng 1-1979, Duch đã chạy trốn cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác của Khmer Đỏ. "Đồ tể máu lạnh" này bị bắt giữ năm 1999 sau khi một phóng viên người Anh tình cờ phát hiện y đội lốt nhân viên cứu trợ và sống ở Battambang, gần biên giới Thái Lan. Từ đó, Duch bị giam giữ trong một nhà tù của quân đội Campuchia. Ngày 31-7-2007, Tòa án xét xử tội ác diệt chủng ở Campuchia (ECCC) buộc tội Khang Khek Ieu phạm tội ác chống lại loài người.

Theo hồ sơ trình lên bàn các thẩm phán, người ta đã thống kê được 6.000 tấm ảnh tù nhân, 4.000 bản thú tội, 200.000 biên bản đánh máy ghi lời khai, những mệnh lệnh, chỉ thị tại nhà tù Tuol Sleng. Trong đó những chỉ đạo của Duch về các biện pháp thẩm vấn, phê duyệt danh sách tù nhân bị tử hình với dòng chữ "giết hết chúng đi". Tại Tuol Sleng, các tù nhân bị tra tấn dã man dưới các hình thức ngạt nước, rút máu, đóng đinh hoặc rút móng tay chân. Khi bị đưa ra cánh đồng chết, họ bị giết hại bằng cách cắt cổ, chặt đầu, rạch bụng, đập tuýp sắt vào xuơng sọ rồi bị đá xuống hố chôn tâp thể...

Phiên tòa hôm 30-3 (cùng với phiên tòa tuyên án) đã được đài truyền hình và phát thanh trực tiếp, ước tính thu hút sự theo dõi của khoảng 70% trong tổng số 14,3 triệu người dân Campuchia. Tại phiên tòa này, Duch bất ngờ bày tỏ sự thương xót đối với các nạn nhân ở S-21 nhưng một mực khẳng định y làm việc theo sự chỉ đạo của cấp trên. Duch còn cho rằng những việc làm tại S-21 chỉ là để phục vụ cho mục đích an ninh, bảo vệ chế độ Khmer Đỏ lúc bấy giờ. Những nạn nhân sống sót trở về từ Toul Sleng đã tỏ ra tức giận trước những lời chối tội, không chút ăn năn của Duch tại phiên tòa này.

Được biết, mức án cao nhất mà ECCC có thể tuyên đối với Kaing Guek Eav là tù chung thân vì tòa án này không có quyền tuyên án tử hình. Dự kiến cuối năm nay ECCC sẽ mở các phiên tòa xét xử 4 thủ lĩnh cấp cao khác của Khmer Đỏ - gồm Nuon Chea, Khieu Samphan, Ieng Sary và vợ là Ieng Thirith. Duch sẽ là nhân chứng quan trọng trong các phiên xét xử này. Tuy nhiên, thời gian cụ thể tiến hành phiên xét xử này chưa được ấn định. 

Trong thông cáo đưa ra ngày 27-3, Tổ chức Ân xá quốc tế kêu gọi ECCC phải ra lệnh bắt giữ thêm những người đã từng nhúng tay vào tội ác trong thời gian Khmer  Đỏ cai trị Campuchia. Theo tổ chức này, số người phạm pháp rất nhiều và hàng triệu nạn nhân mong muốn thấy những kẻ này bị đưa ra xét xử trước luật pháp, thay vì chỉ có 5 bị cáo như hiện nay.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông