Xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá vi phạm mất kết nối thiết bị giám sát hành trình

16:53 04/08/2024

Lực lượng kiểm ngư tăng cường thực thi pháp luật trên biển

Hải Phòng hiện có 868 tàu cá đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản và đã được đăng ký trên hệ thống VnFishbase. Trong đó, số tàu đang hoạt động đã lắp thiết bị giám sát hành trình là 313 tàu, đạt tỷ lệ 100%. 6 tháng đầu năm nay, số tàu cá cập cảng là 3.021 lượt chiếc, tàu cá rời cảng là 3.011 lượt chiếc. Sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng ước đạt 1.322 tấn; sản lượng kiểm đếm tại các khu vực khác trên địa bàn thành phố ước đạt 21.831 tấn. Tổng sản lượng thuỷ sản được lực lượng chức năng kiểm soát đạt 23.153 tấn (đạt 38,94% tổng sản lượng khai thác). 100% tàu cá đã được kẻ biển, đánh dấu, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá thông qua VMS không ngừng được siết chặt. Trong tháng 6/2024, số tàu cá mất kết nối trên biển của Hải Phòng là 58 tàu. Đối với những trường hợp này, lực lượng chức năng đã thông báo cho chủ tàu, thuyền trưởng, yêu cầu kiểm tra, duy trì thiết bị kết nối với Hệ thống giám sát hành trình tàu cá khi đi hoạt động khai thác thủy sản trên biển, không được vượt qua ranh giới cho phép trên biển và chấp hành đúng theo quy định. Ngay sau đó, 56/58 tàu cá mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình đã có tín hiệu kết nối trở lại.

Đáng chú ý, qua nắm tình hình và tập hợp tài liệu từ các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, từ đầu năm đến nay, Hải Phòng chưa phát hiện các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân của thành phố đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, bị phía nước ngoài ngăn cản, bắt giữ, xử lý cũng như các hành vi lợi dụng tàu cá, khai thác hải sản để buôn lậu, tổ chức vượt biên trái phép.

Tuy nhiên, về tình trạng các tàu cá vi phạm mất kết nối VMS, trong 6 tháng đầu năm 2024, Hải Phòng có 30 tàu (54 lượt) chiều dài từ 24m trở lên mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình. Lực lượng chức năng đã tiến hành rà soát, xác minh rõ vi phạm của tất cả các trường hợp này; xử lý dứt điểm 29/30 tàu, đạt 96,67%. 1 tàu cá vi phạm còn lại chưa về địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã có công văn đề nghị đơn vị chức năng của các tỉnh/thành phố ven biển phối hợp xử lý.

Riêng 59 tàu cá mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình dài ngày trên 6 tháng, 1 năm, thành phố đã xác minh được 59/59 tàu và 56/59 tàu đã xử lý dứt điểm, đạt 95%. Đáng chú ý, trong số này có 8/56 tàu bị xử phạt vi phạm hành chính trên 100.000.000 đồng thu nộp ngân sách nhà nước do vi phạm một trong số các lỗi như: Không thực hiện quy định trong trường hợp thiết bị giám sát hành trình bị hỏng, tháo thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá mà không có sự giám sát của đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị; không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển; hết hiệu lực Giấy chứng nhận An toàn thực phẩm tàu cá…

Còn lại 3/59 trường hợp mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình dài ngày (chiếm 5%) chưa xử lý dứt điểm được do tàu chưa về địa phương.

                           100% tàu cá đã được kẻ biển, đánh dấu, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Đối với 73 tàu cá từ 15 đến dưới 24m mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 10 ngày, tính đến nay, cơ quan chức năng cũng đã xác minh được 73 tàu, đạt 100%. Trong số đó có 70/73 tàu cá đã rà soát, xử lý dứt điểm, đạt 95,9%; 30/70 tàu bị xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng gần 700.000.000 đồng; 3/73 tàu (chiếm 4,1%) còn lại chưa về địa phương.

Tất cả các trường hợp tàu cá mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình chưa về địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đều đã có công văn đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh/thành phố ven biển, phối hợp xác minh, xử lý nghiêm theo quy định.

Hiện, song song với đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các chủ phương tiện, thuyền trưởng, ngư dân và các đơn vị liên quan sử dụng phần mềm quản lý tàu cá ra - vào cảng để theo dõi, kiểm soát hoạt động cùng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử theo dõi, kiểm soát tính minh bạch, hợp pháp đối với nguồn gốc sản phẩm thủy sản được khai thác, các lực lượng chức năng của thành phố cùng chính quyền các địa phương đang tích cực nắm bắt tình hình hoạt động của tàu cá, nhất là các địa bàn trọng điểm, để phát hiện từ sớm, từ xa, ngăn chặn ngay từ trong bờ các trường hợp có ý định đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Đồng thời, tập trung điều tra, đấu tranh, xử lý nghiêm và triệt để các trường hợp cố tình vi phạm khai thác IUU.

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông