Ý chí con người mạnh hơn tất cả!

16:13 16/10/2010

Đúng 3h33’ sáng 14-10, anh Manuel González - đội trưởng đội giải cứu 33thợ mỏ bị kẹt sau vụ sập hầm tại mỏ vàng và đồng San Jose, cách thủ đôSantiago khoảng 800km về phía bắc, đã trở lên mặt đất an toàn, chínhthức khép lại chiến dịch giải cứu hoàn hảo. Dưới đây là một số chi tiếtthú vị về cuộc sống của những người thợ mỏ Chile trong 69 ngày sốngtrong lòng đất - quãng thời gian tồn tại dưới sâu lòng đất dài nhất củacon người được ghi nhận cho tới nay.
Đúng 3h33’ sáng 14-10, anh Manuel González - đội trưởng đội giải cứu 33thợ mỏ bị kẹt sau vụ sập hầm tại mỏ vàng và đồng San Jose, cách thủ đôSantiago khoảng 800km về phía bắc, đã trở lên mặt đất an toàn, chínhthức khép lại chiến dịch giải cứu hoàn hảo. Dưới đây là một số chi tiếtthú vị về cuộc sống của những người thợ mỏ Chile trong 69 ngày sốngtrong lòng đất - quãng thời gian tồn tại dưới sâu lòng đất dài nhất củacon người được ghi nhận cho tới nay.

Trưởng nhóm cứu hộ Manuel Gonzalez bước vào lồng Phượng Hoàng để chuẩn bị được đưa xuống hầm
Trưởng nhóm cứu hộ Manuel Gonzalez bước vào lồng Phượng Hoàng để chuẩn bị được đưa xuống hầm

Không khí dưới hầm thế nào? Nóng, tối, ẩm thấp và ngột ngạt, đó là những gì các thợ mỏ phải chịu đựng trong 69 ngày bị mắc kẹt. Họ bị mắc kẹt trong một trong những mỏ thấp nhất của khu khai thác này với độ sâu gần 700 mét. Nhiệt độ của hầm là 30 độ C. Ở dưới hầm có một khu nhà ở dành cho các thợ mỏ trực ban đêm, vì vậy ở đó có 30 chiếc ghế, 1 số ghế dài, chăn và một thiết bị dự trữ oxy, tuy nhiên, ở đây lại không có giường ngủ.

Trong 17 ngày đầu kể từ sau khi xảy ra vụ sập hầm 5-8 đến trước khi bắt được liên lạc với trên mặt đất, mỗi người trong số 33 thợ mỏ chỉ ăn trung bình trong vòng 48 tiếng hai thìa cá thu hộp, một nửa cốc sữa và một nửa chiếc bánh quy, và họ cùng chia sẻ nhau một giỏ đào may mắn dự trữ được.Tín hiệu đầu tiên của những người thợ mỏ được ghi nhận vào ngày 22-8 khi những người trên mặt đất nghe thấy một số tiếng đập vào búa mũi của một máy khoan dò. Ngạc nhiên hơn là sau đó nhóm khoan tìm đã tìm thấy một mẩu giấy nhỏ với dòng chữ đỏ “Chúng tôi 33 người vẫn sống tại khu trú ẩn”.

Sau đó các chuyên gia cứu hộ đã đưa được ống nhựa nhỏ xuống để lấy thư từ những người thợ mỏ, để phần nào giảm bớt lo lắng từ thân nhân họ.Tiếp đó, đường dây liên lạc bằng cáp quang được thiết lập để các thợ mỏ có thể nói chuyện điện thoại và đàm thoại có hình. Cuối cùng mỗi thợ mỏ được trang bị một thắt lưng sinh trắc giúp những người trên mặt đất nắm rõ được tín hiệu sống của từng người.



Tổng thống Chile đón chào một thợ mỏ


Về mặt sinh hoạt, sau khi bắt được liên lạc, các thợ mỏ đã nhanh chóng thiết lập một thời gian biểu sinh hoạt theo giờ trên mặt đất gồm bữa sáng, trưa, tối và một bữa điểm tâm buổi chiều. Nhóm 33 người bắt đầu tiếp nhận nước khoáng, đồ ăn lỏng, thuốc. Tuy nhiên khẩu phần của họ không được vượt quá 2.200 calo/ngày để tránh tăng cân.Điều này là cần thiết vì các thợ mỏ sẽ có một thân hình thon gọn, dễ dàng phục vụ công tác giải cứu bởi lồng cứu hộ chỉ có bán kính 60 cm.

Hệ thống đường dây điện 500W được kết nối dưới đường hầm cùng với một số bóng đèn chiếu sáng.Hệ thống chiếu sáng này được bật ban ngày và tắt ban đêm để giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực tới thị lực. Những người thợ mỏ cũng tập thể dục theo các bài tập được chuyên gia trên mặt đất hướng dẫn để tránh teo cơ.Phòng trú ẩn nối với một đường hầm dài 800m. Tại đường hầm này, các thợ mỏ đã đào hố làm phòng vệ sinh. Họ tắm giặt nhờ một “thác nước” nhỏ chảy từ trên xuống. Khi liên lạc được với thế giới trên mặt đất, họ đã xin dầu gội đầu và dao cạo râu.

Nhóm 33 thợ mỏ cũng chia ca để giúp công tác dọn dẹp những đất đá rơi xuống sau mỗi mũi khoan, và dành thời gian cho các trò giải trí. Mặc dù ở cách mặt đất 700 m song 33 thợ mỏ vẫn có một máy chiếu nhỏ để xem tường thuật một số trận đá bóng cũng như băng video về các trận đấu của vua bóng đá Pele và Maradona. Họ cũng được nghe nhạc, được nhận một số nhật báo. Một số còn nhận được cả Kinh thánh và kẹo. Những thợ mỏ nghiện thuốc lá sẽ nhận được miếng dán cai thuốc và kẹo có nicotine.

Một trong những món quà khiến những thợ mỏ thích thú nhất là một chiếc máy quay nhỏ có độ phân giải cao giúp họ ghi lại được phần lớn quãng thời gian thử thách mà họ đang phải trải qua. Họ đã tự tạo ra niềm vui cho mình từ chiếc máy quay này. Bất chấp mọi nguy cơ có thể xảy đến, những thợ mỏ đã giữ được tinh thần vững chắc và nhiều phút giây hài hước, thoải mái nhất.  Ngoài ra một nhóm nghệ sỹ hài Chile đã gửi một băng hình tiểu phẩm hài hay nhất để giúp 33 người thợ giữ vững tinh thần lạc quan. Câu lạc bộ Real Madrid và cầu thủ David Villa của Tây Ban Nha cũng đã gửi áo thi đấu của mình cho những người thợ mỏ này.

Có thể nói, 33 thở mỏ đã lập nên một kỳ tích khi họ đều trong tình trạng sức khỏe tốt một cách đáng ngạc nhiên, mặc dù phải sống trong hầm tối, sâu, ẩm ướt và nóng nực suốt 69 ngày. Chỉ có một thợ mỏ bị viêm phổi và đang được điều trị bằng kháng sinh, một số khác phải điều trị răng nhưng không có thợ mỏ nào gặp vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng. 3 trong số 33 thợ mỏ đã được xuất viện và được phép trở về nhà do phản ứng tốt với quá trình điều trị. Các chuyên gia cho rằng, ảnh hưởng kéo dài duy nhất đối với các thợ mỏ chính là về mặt tinh thần. Họ có thể phải mất vài năm hoặc vài chục năm để trở lại cuộc sống bình thường. Lý do là một con người khi đối mặt với cái chết sẽ suy ngẫm về tình trạng của mình, những gì mình đã làm và chưa làm được trong cuộc sống. Từ đó, họ dễ có những quyết định mới về cuộc đời.

Tổng thống ChileSebastian Pinera cho biết, chiến dịch giải cứu đã tiêu tốn gần 20 triệu USD, trong đó 1/3 là được các nhà hảo tâm tài trợ, phần còn lại là do Chính phủ và Công ty khai thác đồng Codelco chi. Ông Pinera nói mặc dù các thợ mỏ đã được cứu, những ai phải chịu trách nhiệm vẫn sẽ phải đối diện với sự trừng phạt.


Tờ Thời báo Niu Yoóc (New York Times) cho rằng chiến dịch giải cứu này là một sự kiện nghẹt thở, khiến ngay cả những phóng viên dày dạn có mặt tại hiện trường để thông tin về sự kiện cũng không kìm được những giọt nước mắt vui sướng.

Tờ Tấm gương (Mirror) của Anh ca ngợi chiến dịch cứu hộ thành công này của Chile đã tôn vinh sức mạnh tinh thần của con người. Báo viết: “Những gì mà chúng ta học được từ 33 người thợ mỏ này, từ những người đã đưa họ trở lại với cuộc sống, và từ những người thân - những con người đã trải qua những ngày tháng khắc khoải đợi chờ - đó là sức mạnh tinh thần, là ý chí, là tình yêu thương, là sự dũng cảm”.

Theo tờ Die Welt của Đức, gần một tỷ người trên thế giới đã theo dõi diễn biến chiến dịch cứu hộ trên qua internet, đài phát thanh và truyền hình. Và ngày vui này không còn chỉ là của riêng Chile mà đã trở thành ngày vui của cả thế giới.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông