40 năm không ngừng phát triển, vươn tầm cao mới

15:39 01/09/2017

Cách đây tròn 40 năm, ngày 1-9-1977, tiền thân từ khoa Nhi của bệnh viện đa khoa thành phố, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng chính thức được khai sinh với tên gọi “Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng”. Bệnh viện nằm trên địa bàn xã Đồng Hòa – Thị xã Kiến An, nay là phường Lãm Hà – quận Kiến An – tp. Hải Phòng. Bệnh viện được xây dựng và viện trợ trang thiết bị chủ yếu từ các tổ chức phi chính phủ Cộng hòa liên bang Đức (Caritasverband, Diakioniches Werk và Hilfsation).

Là bệnh viện chuyên khoa Nhi tuyến thành phố đầu tiên của Miền Bắc, ngày đầu thành lập bệnh viện chỉ có 100 giường bệnh với 12 khoa, phòng.

Đến nay, tổng số khoa, phòng là 36,  phục vụ cho hơn 800 giường bệnh thực kê.

Năm 1977, số CCVC của bệnh viện là 352 thì nay đã lên tới 579. Bệnh viện hiện có 1 Phó Giáo sư – Tiến sĩ , 2 tiến sỹ đang đào tạo, 15 BSCKII, 25 BSCKI, 17 thạc sĩ, 57 BS  và 54 điều dưỡng có trình độ đại học, 41 điều dưỡng có trình độ cao đẳng.

Đặc biệt năm 2005, Bệnh viện được nâng hạng lên Bệnh viện Hạng I, điều đó đã minh chứng cho chất lượng nguồn lực và bước tiến nhảy vọt về sự phát triển khoa học kỹ thuật của bệnh viện.

Tổng số bệnh nhân đến khám, điều trị ngày càng tăng.

Bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải ở cả khu vực nội, ngoại trú. Bên cạnh đó bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật nhân đạo cho hàng ngàn trẻ em bị khuyết tật: sứt môi, hở vòm, sụp mi, dị tật chi…

Bệnh viện cũng đã tiếp nhận khám và điều trị các cháu thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình…, góp phần giảm tải cho tuyến Trung ương và nâng cao uy tín của bệnh viện trong khu vực miền Duyên Hải.

Bệnh viện duy trì và mở rộng mối quan hệ với tổ chức Caritas, tổ chức bánh mỳ thế giới, Interplast Hoa Kỳ, Israen, Italia… để tranh thủ giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật và trang thiết bị quý như: Máy thở, Monitor, lồng ấp, bộ phẫu thuật môi vòm, dao mổ điện…

Cùng với đó, bệnh viện đã thực hiện hoàn thành dự án ODA. Dự án này đã trang bị lại cho bệnh viện gần như toàn bộ các phương tiện máy móc hiện đại, đảm bảo việc chẩn đoán, điều trị cho trẻ em Hải Phòng và khu vực miền Duyên Hải đạt hiệu quả cao.

Là cơ sở thực hành của Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng, Trường cao Đẳng Y tế Hải Phòng, trong những năm qua, nhiều thế hệ sinh viên, học sinh đã được thực tập tại bệnh viện.

Những năm gần đây bệnh viện đã tham gia đào tạo bác sỹ chuyên khoa cấp I, chuyên khoa cấp II chuyên ngành nhi và cử bác sĩ học tập, nâng cao trình độ tại các trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Y – Dược Hải Phòng.

Xác định công tác chỉ đạo tuyến là một nhiệm vụ quan trọng, Bệnh viện tổ chức đi tuyến thường xuyên tới 13 khoa nhi thuộc các TTYT trong toàn thành phố, giao ban tuyến, chi viện đột suất cho các tuyến dưới khi có nhu cầu, giúp đỡ chuyên môn kỹ thuật trong lĩnh vực HSCC và nhi khoa cho các bệnh viện quận, huyện.

Thực hiện đề án 1816 với tuyến dưới và đề án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Nhi Trung ương.

Trong suốt 40 năm qua, mỗi bước trưởng thành của bệnh viện đều gắn liền với vai trò lãnh đạo của Đảng bộ.

Từ ban đầu chỉ có 1 chi bộ với 7 đồng chí, đến nay đảng bộ bệnh viện đã có 10 chi bộ với tổng số 107 đảng viên. Tuyệt đại đa số đảng viên giữ vững được bản chất chính trị, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Trong những năm tiếp theo, khi mà Bệnh viện bước vào cơ chế tự chủ nhóm II: Đơn vị sự nghiệp công tự đảm bảo chi thường xuyên từ  1-9-2017 theo Quyết định số 2193/QĐ-UBND ngày 23/8/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố, Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như sau: Thực hiện tốt công tác chuyên môn trong khám, chữa bệnh cho trẻ em thành phố và vùng lân cận; Quyết tâm thực hiện cơ chế tự chủ nhóm 2 một cách bền vững và hiệu quả; Tiếp tục thực hiện tốt và hiệu quả nhiệm vụ tiếp sức người bệnh, quy tắc ứng xử, y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh và gia đình người bệnh; Tăng cường công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, phấn đấu nguồn nhân lực có chất lượng cao và có sự kế thừa; Tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác chỉ đạo tuyến; Tích cực hợp tác quốc tế, đặc biệt là với các quốc gia và các tổ chức truyền thống như CH Liên bang Đức, Mỹ, Hàn Quốc...nhằm nâng cao chất lượng và tầm phát triển của bệnh viện.

Trải qua 40 năm, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã trưởng thành về nhiều mặt. Được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND thành phố, Sở Y tế và các ban ngành cùng với sự cố gắng nỗ lực của CCVC, Bệnh viện không ngừng nỗ lực, phấn đấu trở thành bệnh viện Nhi khoa khu vực Miền duyên hải Bắc bộ.

PGS.TS Bùi Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông