73 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát hình sự (18/4/1946-18/4/2019): Xứng danh Cảnh sát hình sự vùng Mỏ anh hùng

15:12 22/04/2019

Từ thực tiễn công tác, chiến đấu, nhiều năm qua, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tận tụy trong công việc, nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ, được các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Những chiến công, thành tích của Phòng Cảnh sát hình sự góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa, trấn áp tội phạm của lực lượng Công an toàn tỉnh; tiếp tục viết thêm những trang sử vẻ vang của lực lượng Cảnh sát hình sự vùng Mỏ anh hùng…

Đại tá Nguyễn Quốc Trung - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an Quảng Ninh (ngoài cùng bên trái) nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh về thành tích đấu tranh trấn áp tội phạm có tổ chức cho đơn vị 5 năm (2013-2018)

Sẵn sàng đối diện thách thức mới  

Những năm trước đây, ở vùng Mỏ nổi lên một số ổ nhóm sử dụng vũ khí gây án nghiêm trọng, tranh giành địa bàn khai thác, thu mua, tập kết than trái phép tại các địa bàn có than.

Tại các khu vực biên giới tồn tại hoạt động của các nhóm đối tượng hoạt động trong vận tải, bốc xếp, vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, một số nhóm đối tượng hoạt động lưu động, liên tuyến, liên tỉnh và hoạt động trên tuyến giao thông, địa bàn đô thị trọng điểm.

Sau khi hàng loạt nhóm đối tượng tội phạm hoạt động các lĩnh vực trên bị triệt phát hoặc vô hiệu hóa, gần đây, đối tượng hình sự ở Quảng Ninh hoạt động với phương thức mới, theo hướng có sự đan xen, liên kết giữa tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường hoặc núp dưới hình thức các công ty trách nhiệm hữu hạn. Đối tượng quốc tịch nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc), lợi dụng điều kiện đi lại thuận tiện sử dụng công nghệ cao để trộm cắp tài sản.

Để công tác tham mưu và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa, trấn áp tội phạm hình sự đạt kết quả cao, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh xác định địa bàn, đối tượng trọng điểm, tập trung đấu tranh số băng nhóm lưu manh chuyên nghiệp, số đối tượng hình sự hoạt động lưu động, đối tượng vũ khí nóng, vật liệu nổ, dao kiếm gây án liên quan đến các lĩnh vực giải phóng mặt bằng, các khu công nghiệp, dự án xuất nhập khẩu.

Với phương châm trấn áp các băng nhóm tội phạm ngay từ khi manh nha hình thành, chỉ tính trong 2 năm gần đây (năm 2017 và 2018), Phòng Cảnh sát hình sự đã phát hiện, đấu tranh triệt xóa 33 nhóm, hơn 200 đối tượng mới phát sinh, manh nha hoạt động. Ngoài ra, lập án đấu tranh bắt 65 vụ, 230 đối tượng hình sự, trong đó, có một số ổ nhóm hoạt động với phương thức, thủ đoạn mới, hết sức tinh vi.

Điển hình như nhóm buôn bán vũ khí qua mạng internet, gồm 2 đối tượng là Phạm Hữu Nam, SN 1992, ở Phường Thanh Sơn, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh và Lê Công Tuấn, SN 1997, trú tại xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Đối tượng Phạm Hữu Nam có quan hệ rộng, phức tạp với các đối tượng hình sự khác trong và ngoài địa bàn tỉnh Quảng Ninh, bản thân am hiểu về vũ khí quân dụng, có khả năng tự tháo rời các bộ phận của súng, đạn để cất giấu.

Tại nơi ở, Nam bố trí các thiết bị cảnh báo an ninh từ xa. Qua mạng xã hội, Nam và Tuấn thỏa thuận việc mua bán súng, sau đó Nam gửi súng cho Tuấn bằng đường xe khách liên tỉnh. Trong chuyên án này, Cảnh sát hình sự, Công an Quảng Ninh đã thu giữ được 6 khẩu súng quân dụng và hàng trăm viên đạn. Các đối tượng bị khởi tố về các hành vi “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”. 

Bàn giải pháp phòng ngừa, trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Giữ vững phẩm chất, thương hiệu Cảnh sát Hình sự vùng Mỏ

Từ lãnh đạo đến mỗi cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh luôn xác định, ở một địa bàn biên giới, cửa khẩu, có tốc độ hóa cao như tỉnh Quảng Ninh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm hình sự nói riêng còn nhiều cam go, thử thách. Các đối tượng hình sự không từ bất kỳ thủ đoạn nào nhằm xâm hại tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân.

Trước thách thức mới của hoạt động tội phạm, Phòng Cảnh sát hình sự luôn chủ động thực hiện có hiệu quả công tác nắm tình hình, tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xây dựng các văn bản, kế hoạch chuyên đề để chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt các mặt công tác trọng tâm, thuộc chức năng nhiệm vụ của lực lượng.

Tập thể chi ủy, lãnh đạo đơn vị không ngừng quan tâm bồi dưỡng nhằm xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện mục tiêu tấn công, trấn áp tội phạm; bồi dưỡng các kỹ năng cho CBCS trong công tác bắt, giam, giữ, xử lý tình huống, mưu trí, dũng cảm, nâng cao văn hóa ứng xử cho CBCS; quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các văn bản, quy định của pháp luật, quy trình, quy chế, chế độ công tác; giải quyết kịp thời tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; quan tâm tạo điều kiện để từng CBCS được học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn để đáp ứng yêu cầu công tác.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho toàn thể CBCS trong đơn vị; nhất là đẩy mạnh việc thực hiện tốt các Cuộc vận động, phong trào thi đua do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động.

Đại tá Nguyễn Quốc Trung, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự tâm sự: Đấu tranh với tội phạm hình sự trong nhiều tình huống hoàn cảnh cụ thể là cuộc đấu lý, đấu chí, đấu mưu, điều này đòi hỏi mỗi điều tra viên, cán bộ điều tra khi thực hiện nhiệm vụ phải có bản lĩnh, phải có kế hoạch, phương án cụ thể, phù hợp với đặc điểm từng loại đối tượng và địa hình nơi đối tượng gây án lẩn trốn.

Trong bối cảnh hiện nay, khi đối tượng có nhiều thủ đoạn để cám dỗ, mua chuộc, nếu không đạt được mục đích thù sử dụng các hình thức đe dọa, gây sức ép đối với cán bộ điều tra, vì vậy, đòi hỏi mỗi CBCS Cảnh sát hình sự phải cương quyết, khôn khéo, vượt qua khó khăn, cám dỗ để hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững bản lĩnh, phẩm chất, thương hiệu Cảnh sát hình sự và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang mà Nhà nước đã phong tặng cho đơn vị.

Nhiều năm qua, trung bình mỗi năm, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Quảng Ninh chủ trì đấu tranh và phối hợp điều tra hàng trăm vụ án. Đại tá Nguyễn Quốc Trung nhớ tường tận nội dung và quá trình chỉ đạo điều tra từng vụ án đơn vị đã điều tra, khám phá.

Tuy nhiên, với Đại tá Trung, một trong những vụ án gần đây mà anh tâm đắc nhất bởi thể hiện “chất" Cảnh sát hình sự vùng Mỏ là vụ Lường Văn Sơn, SN 1977, ở Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên và đồng bọn phạm tội mua bán người vào tháng 9/2016. Trong vụ án này, thông tin ban đầu đơn giản, tưởng chừng không thể xử lý hình sự được.

Dù vậy, bằng kinh nghiệm, các anh xác định vụ án có dấu hiệu phạm tội mua bán người, thậm chí liên quan đến đường dây buôn người liên tỉnh, xuyên quốc gia vì vậy, Đại tá Trung chỉ đạo các trinh sát, điều tra viên kiên trì đấu tranh, thận trọng, tỷ mỷ xác minh thông tin về các đối tượng liên quan.

Sau gần 3 tháng xác minh, điều tra tại nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh Sơn La, Điện Biên và vùng biên Móng Cái các chiến sỹ Cảnh sát hình sự, Công an Quảng Ninh có đủ tài liệu, chứng cứ xác định hành vi phạm tội của các đối tượng, qua đó, làm rõ, bắt gọn nhóm 4 đối tượng buôn người tuyến các tỉnh miền núi phía Bắc đi Trung Quốc thông qua khu vực biên giới của tỉnh Quảng Ninh.

Không chỉ công tác xác minh, điều tra về các đối tượng gặp nhiều khó khăn, một số đối tượng trong vụ án thông tin lại mù mờ, quá trình đấu tranh với các đối tượng trong vụ án cũng phải trải qua những tình huống phức tạp. Lúc đầu tất cả các đối tượng đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội song quá trình điều tra số này đều thay đổi lời khai, phản cung, không nhận tội gây rất nhiều khó khăn cho quá trình điều tra vụ án.

Tuy nhiên, căn cứ kết quả lời khai của các bị hại và lời khai của các đối tượng ngay từ ban đầu, lời khai của thân nhân các nạn nhân và nhân chứng liên quan là những chứng cứ thuyết phục để chứng minh hành vi tổ chức mua bán người của các đối tượng. “Nếu chỉ căn cứ vào kết quả xác minh sơ bộ ban đầu rồi đưa các nạn nhân trở về, không kiên trì xác minh, buông xuôi thì không làm rõ được đường dây tội phạm này. Vụ án thể hiện quyết tâm truy tội phạm đến cùng của các lực lượng phá án.

Bài học thành công rút ra ở đây là từ hiện tượng, đánh giá các nội dung, không ngại khó, xác minh triệt để từng chi tiết nhỏ nhất” - Đại tá Nguyễn Quốc Trung khẳng định.

Nhiều năm qua, những vấn đề nổi về tội phạm hình sự đã được kịp thời giải quyết, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không tồn tại các điểm nóng về hình sự.

Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, thuộc Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an các địa phương trong tỉnh triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, tỷ lệ điều tra khám phá đạt ở mức cao, nhất là các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa, trấn áp tội phạm hình sự của lực lượng Công an toàn tỉnh, đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

MINH CHÂU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông