Bài dự thi “Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp”: Thế trận giữ ANTT mới bên sông Đá Bạc

10:12 05/08/2021

Từng là “vùng kinh tế mới” huyện Thủy Nguyên, xã Gia Minh giờ đây được biết đến là một vùng đất màu mỡ, trù phú với những vườn cau, bãi chuối bát ngát một màu xanh mướt nằm trọn bên dòng sông Đá Bạc. Hẹn từ hôm trước, chúng tôi mới gặp được Thiếu tá Đỗ Đức Chính, Trưởng Công an xã Gia Minh, khi anh tất tả vừa trở về trụ sở sau cuộc làm việc rà soát phòng cháy chữa cháy ở khu dân cư. Vẫn làn da ngăm đen rắn rỏi, đôi mắt tinh nhanh và đặc biệt là hàm răng trắng, anh nở nụ cười tươi rói: “Từ trung tâm huyện xuống xã cũng phải gần 20 cây số, anh em đi lại khá xa. Cũng không hẳn vì thế mà công việc của đơn vị bê trễ, trái lại làm được nhiều điều ngoài mong muốn nữa cơ đấy!”...

Công an chính quy về xã, làng xóm thêm yên bình

Nhớ lại thời điểm cách nay hơn 3 năm, khi Bộ Công an có chủ trương bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Thiếu tá Đỗ Đức Chính khi đó đang công tác tại Đội CSĐTTP về ma túy - Công an huyện Thủy Nguyên, được điều động giữ chức Trưởng Công an xã Gia Minh.

Lực lượng Công an xã Gia Minh trên đường tuần tra, bảo đảm ANTT địa bàn

Đây là xã thuần nông giáp ranh với nhiều địa phương như: Minh Tân, Lưu Kỳ, Gia Đức và tỉnh Quảng Ninh…, lại có tuyến bờ đê chạy dọc sông Đá Bạc kéo dài hơn 3km, địa hình phức tạp, đất rộng dân cư sinh sống trải dài với khoảng 1.450 hộ, hơn 4.441 nhân khẩu, phân bố ở 4 thôn.

Trên địa bàn xã có cụm công nghiệp Gia Minh - Gia Đức, cơ sở đóng tàu, Trung tâm giáo dục lao động xã hội... là những cơ quan, doanh nghiệp lớn. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, giao thương hàng hóa song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra những phức tạp về ANTT. Chưa kể số người rời làng quê đi làm ăn xa mang theo tệ nạn và các thói hư tật xấu trở về địa phương càng khiến cho công tác bảo đảm ANTT ở Gia Minh thêm phần khó khăn.

Để bảo đảm ANTT địa bàn, giữ bình yên làng xóm, ngay sau khi nhận nhiệm vụ mới, anh em CBCS Công an xã chính quy đã lập tức bắt tay ngay vào công việc kiện toàn, xây dựng quy chế làm việc mới. Vấn đề mấu chốt là phải nắm bắt tình hình địa bàn, củng cố, nâng cao vai trò của đội ngũ Công an viên tại các thôn; đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, huy động người dân tham gia công tác bảo đảm ANTT địa bàn. Cùng với đó, lực lượng Công an xã chính quy chủ động tham mưu lãnh đạo cấp trên và chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tạo sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân địa phương, lực lượng Công an xã Gia Minh đã nhanh chóng chuyển hóa nhiều điểm “nóng” phức tạp về ANTT, từng bước ổn định tình hình. Đó là tình trạng tranh giành “bảo kê” bến bãi, tàu thuyền trên sông Đá Bạc. Rồi nạn trộm cắp chó mèo, xe máy hay các tài sản khác của các hộ dân ven đường liên xã Gia Minh - Gia Đức, từng có thời gian gây bức xúc cho bà con...

Quyết tâm chặn tay tội phạm, cùng với việc đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, lực lượng Công an xã Gia Minh đã tổ chức lực lượng phối hợp tuần tra, chốt điểm ban đêm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, tạo thành một thế trận khép kín. Trước mạng lưới an ninh nhân dân, quả nhiên, một số đối tượng hình sự đang có lệnh truy nã, hoặc trốn khỏi nơi giam giữ, hoặc trộm cắp, cờ bạc, sử dụng trái phép chất ma túy… vừa chân ướt chân ráo đến địa bàn hoạt động đã nhanh chóng bị phát hiện, xóa phá kịp thời.

Với các đối tượng hình sự di động, thường lợi dụng địa hình giáp ranh ra tay “hành sự” rồi tẩu thoát sang Uông Bí, Quảng Ninh, như trước đây nay cũng giảm hẳn. Chỉ trong 2 năm (2019-2020), Công an xã đã đấu tranh, bắt giữ 6 vụ trộm cắp tài sản với 8 đối tượng, chuyển Công an huyện điều tra, xử lý.

Điều đáng nói, nhiều vụ việc về ANTT đã được lực lượng Công an xã điều tra khám phá bằng các biện pháp nghiệp vụ, cũng như từ nguồn tin của quần chúng nhân dân. Đêm 18-5-2020, qua tuần tra kiểm soát, tổ công tác do Thiếu tá Chính và Đại úy Nguyễn Bá Biên, Phó trưởng Công an xã chỉ huy phát hiện 1 đối tượng đi xe máy hướng từ chợ ra cây xăng Gia Minh có biểu hiện nghi vấn.

Thấy hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, đối tượng vội vàng bỏ chạy nhưng bị tóm gọn. Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên là Nguyễn Văn Bình, sinh 1990, ở thôn 10, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, nghiện ma túy và từng có một tiền án về tội “Cướp giật tài sản” năm 2006. Trước đó, hắn mang theo cờ lê, mỏ lết rồi gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản là bình ắc-quy của các hộ dân. Mỗi lần “ăn hàng” xong, hắn mang sang phường Phương Nam, TP Uông Bí, bán cho một người thu mua sắt vụn lấy tiền ăn tiêu. Từ lời khai của đối tượng, Công an xã Gia Minh thành lập tổ công tác để xác minh, thu hồi tang vật.

Bật mí về “bí quyết” giữ trong sạch địa bàn, điều mà Thiếu tá Đỗ Đức Chính tâm đắc nhất là từ khi Công an chính quy về xã, những vấn đề nổi cộm liên quan đến ANTT đã được tập trung giải quyết, ổn định địa bàn. Ví như mục tiêu xây dựng địa bàn không ma túy, đã có nhiều khu dân cư đạt tiêu chuẩn. Kinh nghiệm của Gia Minh theo phương châm “làm đến đâu sạch đến đó”, chọn địa bàn triển khai thí điểm các mô hình sau đó đúc rút kinh nghiệm và nhân rộng ra toàn xã.

Điểm nhấn là mô hình “toàn dân tham gia phòng chống tệ nạn ma túy” được triển khai từ tháng 7-2020 đến nay đã tạo ra những chuyển biến rõ nét và có tính đột phá. Ngoài việc chung tay đưa các đối tượng nghiện đi cai nghiện và quản lý các đối tượng sau cai, Công an xã phối hợp cùng gia đình thường xuyên thuyết phục, nắm bắt thông tin để quản lý, giáo dục. Chính những biện pháp đồng bộ và song hành đó đã giải quyết căn cơ, chặn đứng những vấn đề phức tạp về ma túy cùng các tệ nạn xã hội khác trên địa bàn.

Trên cương vị Trưởng Công an xã, Thiếu tá Đỗ Đức Chính luôn tâm niệm thực hiện tốt nguyên tắc “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, thể hiện rõ trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, tiên phong, gương mẫu, tận tụy, tạo sức mạnh đoàn kết, gắn bó, thống nhất cao trong lực lượng Công an xã.

Có những việc, anh không ngần ngại “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn anh em cùng nâng cao năng lực, trình độ để có thể vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, kinh nghiệm của từng cá nhân vào thực tiễn công tác. Lăn lộn với địa bàn, anh luôn có mặt kịp thời, trực tiếp tham gia xử lý các vụ gây rối ANTT, tệ nạn cờ bạc, ma túy; hòa giải những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, xây dựng tình làng nghĩa xóm “tối lửa tắt đèn có nhau”. Có lần, từ nguồn tin của nhân dân, một mình anh đã bắt gọn 2 kẻ nghiện trộm cắp chiếc xe máy của một hộ dân ở thôn 4.

Và chuyện “rút củi đáy nồi”

Từ năm 2015, UBND thành phố đã quyết định triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn xã Gia Minh, thuộc Dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn Hải Phòng giai đoạn 1. Đây là một dự án quan trọng, công tác GPMB liên quan đến khoảng 300 hộ có đất ở và đất nông nghiệp, thuộc xã Gia Minh.

Thiếu tá Đỗ Đức Chính (giữa) cùng tập thể Công an xã Gia Minh

Chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án, tập trung vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng và tạo điều kiện tối đa cho các nhà thầu thi công. Hầu hết người dân đều đồng tình ủng hộ nhưng còn 4 hộ dân ở thôn 2 chưa đồng ý. Không ít lần xe chở nguyên vật liệu của nhà thầu vào san lấp mặt bằng thì bị ngăn cản. Đơn thư khiếu nại gửi đi khắp nơi, nguy cơ dự án tiếp tục bị chậm tiến độ.

Việc khó... có công an. Thiếu tá Đỗ Đức Chính và đồng đội nhận được chỉ đạo “đặc phái” xuống địa bàn trực tiếp vận động 4 hộ gia đình. Việc đầu tiên, các anh phải biết ngọn nguồn, phải tìm ra gốc rễ vấn đề giống như bóc vỏ củ hành. Thiếu tá Chính và đồng đội đã bỏ nhiều ngày xuống từng hộ dân trong làng, nghe đủ chuyện từ mùa màng, nhà cửa đến chuyện con cái học hành.

Dần dần anh đã được nghe các hộ ấy “mở lòng”, những tâm tư, khúc mắc, từng bước làm tan chảy lớp vỏ bảo vệ của người dân bởi một chút nghi kỵ. Khi người dân biết các kiến nghị đã được giải quyết “thấu tình đạt lý”, còn các anh luôn bênh vực quyền lợi chính đáng của bà con thì những “cái đầu nóng” đã dịu đi. Cuối cùng, sự cố gắng của các anh đã được đền đáp xứng đáng bằng việc 4 hộ dân nói trên tự nguyện di dời tài sản, bàn giao mặt bằng theo đúng thời hạn trước ngày 30-4-2021. Việc “nhức nhối” từ lâu nay đã được giải quyết.

Về Gia Minh hôm nay, ai cũng thấy những đổi thay rõ nét của một xã nông thôn mới kiểu mẫu. Những hệ thống điện đường, trường trạm, điện chiếu sáng... được bê tông theo đúng tiêu chí đô thị, những nhà mái ngói, cao tầng san sát.

Còn với bà con ở thôn làng, hình ảnh những CBCS Công an xã Gia Minh không quản ngại đội nắng, dầm mưa "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà" trong những hoạt động lớn như chiến dịch cấp căn cước công dân, thu thập dữ liệu dân cư, phòng chống dịch Covid-19... đã trở nên quá đỗi quen thuộc, được người dân đón nhận, thương yêu, đùm bọc.

Thiếu tá Đỗ Đức Chính tâm sự, đối với lực lượng Công an về xã là phải đi cơ sở, đi để gần dân hơn, hiểu dân hơn, để người dân thấy yêu mến, tin tưởng vào lực lượng Công an hơn. Từ tin tưởng, yêu mến, người dân ngày càng ủng hộ, tích cực phối hợp với lực lượng Công an đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT.

Dẫu rằng còn những khó khăn nhưng hoạt động của lực lượng Công an xã và phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của Gia Minh ngày càng đều tay, đi vào quy củ, nề nếp. Nhất là từ khi Ban Công an xã được kiện toàn, bên cạnh những đồng chí có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, lực lượng còn được bổ sung thêm nhiều đồng chí trẻ - tiêu biểu là Đại úy Nguyễn Bá Biên, Thượng úy Đỗ Đăng Chinh hay Công an viên bán chuyên trách như Bùi Văn Tuấn, Phùng Thế Hiển...

Năng nổ, nhiệt huyết với công việc, vì sự bình yên của xóm làng, họ không quản ngại mưa nắng, ngày đêm trực chốt, tuần tra quyết tâm giữ gìn ANTT. Như lời khẳng định của Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Gia Minh Phùng Công Tiến, kết quả đáng mừng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương có sự đóng góp quan trọng của lực lượng Công an xã.

“Vừa tuyên truyền chống dịch, vừa thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân, vừa phải đảm đương những hoạt động chuyên môn thường ngày, anh em công an chính quy ở cơ sở phải nỗ lực hơn rất nhiều lần. Từ đầu năm đến nay, chưa có cán bộ chiến sĩ nào được giải quyết cho nghỉ phép, Công an xã Gia Minh liên tục bám sát địa bàn, làm tốt công việc, có nhiều sáng kiến giá trị giúp địa phương vững bước trên con đường xây dựng nông thôn mới”.

Thiếu tá Đàm Công Sơn

Đội trưởng Đội Tham mưu, Công an huyện Thủy Nguyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông