Bài dự thi "Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp": Công an xã Đặng Cương: Chung nhiệt huyết xây miền quê mới

15:48 16/07/2021

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an TP Hải Phòng đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Đảng ủy - lãnh đạo CAH An Dương đã điều Đại úy Đỗ Thị Thanh Huyền về làm Trưởng CAX Đặng Cương. Theo Thượng tá Trương Văn Hiếu - Phó Trưởng CAH An Dương thì đây là một quyết định phù hợp với một nữ đồng chí bởi Đặng Cương là xã “thuần” nhất trên địa bàn…

Đặng Cương - một sắc biếc thanh bình

Tiếp phóng viên ANHP, Thượng úy Nguyễn Văn Công - Phó Trưởng CAX Đặng Cương tóm tắt vài nét về địa bàn: Xã có diện tích gần 500ha, trên 2.500 hộ với gần 1 vạn dân, được chia làm 8 thôn thuộc 2 làng văn hóa, có 1 chợ. Đặng Cương là một xã thuần nông mà đặc trưng là trồng hoa, cây cảnh ngay từ năm 1989. 

Ban Công an xã Đặng Cương tuần tra đêm trên địa bàn
Đơn vị tiến hành họp giao ban phân công công việc tới từng cán bộ chiến sĩ

Theo thời gian, phong trào phát triển mạnh, đến năm 1997 thì nức tiếng toàn quốc với cam Đồng Dụ, hoa hải đường, rồi quất, đào… Và nay cứ mỗi độ Tết đến xuân về, Đặng Cương nườm nượp người nơi xa nơi gần đến với vùng hoa cây cảnh mua sắm, đặt hàng, thăm thú.

Giao thông của xã cũng thuận tiện tạo điều kiện cho các hộ dân địa phương và hàng trăm người từ nơi khác đến làm ăn buôn bán. Bà con chỉ mải mốt lao động sản xuất, trồng trọt kinh doanh, chăm lo làm giàu trên mảnh đất quê hương nên 99,99% là rất thuần.

Thế nhưng, theo Phó Chủ tịch UBND xã Trương Văn Thiết thì Đặng Cương vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh nông thôn. Địa bàn xã cũng là nơi tội phạm hình sự và các tệ nạn xã hội lợi dụng hoạt động, nhất là dịp thành phố và huyện mở các đợt cao điểm truy quét các đối tượng thường về đây ẩn náu và gây án. Trước kia cũng từng xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, cờ bạc, tệ nạn ma túy, thậm chí cả trọng án giết người.

5 năm trở lại đây, nhân dân đầu tư những gốc cây có giá trị cao, trung bình mỗi vườn cây tiền đầu tư vốn cũng tới hàng trăm triệu đồng. Tài sản nằm trên cả cánh đồng, quả thực luôn là miếng mồi hấp dẫn kẻ gian. Rồi thì đường giao thông đô thị mới World Bank chạy dài 3km qua xã tạo nhiều điều kiện đi lại thuận lợi nhưng cũng là mối lo ngại trong bảo đảm tài sản vật chất cho bà con.

Rồi thì sự bùng nổ các phương tiện thông tin, trẻ em thanh thiếu niên hấp thụ nhanh lối sống mới, một bộ phận lười lao động thích hưởng thụ, có hành vi càn quấy… thực tế thuần mà chưa hẳn vậy!

Quê hương thứ hai

Tiếp nhận nhiệm vụ mới, 5 đồng chí Công an chính quy phải khắc phục ngay những việc yếu, khâu khó về ANTT tại địa bàn, nhất là thay đổi tác phong làm việc “1 đập, 2 xoa” của anh em bán chuyên trách. Đều tốt nghiệp các trường Trung cấp Cảnh sát, Đại học Luật, Học viện CSND nên Công an chính quy bắt tay vào việc đã tổ chức bài bản các mặt công tác nghiệp vụ: từ điều tra cơ bản, lên danh sách, phân loại toàn bộ đối tượng trong diện quản lý cả về hệ an ninh lẫn TTATXH để đề ra các đối sách, biện pháp đấu tranh đồng thời công khai toàn bộ số điện thoại để bà con liên hệ công việc và thông tin tố giác tội phạm.

Quy trình biểu mẫu từng lĩnh vực công tác công an phải làm mới toàn bộ, hệ thống hóa áp dụng cho toàn lực lượng công an xã đúng theo quy định của pháp luật và có tính khoa học hơn.

Lực lượng CAX Đặng Cương kiểm tra tang vật thu giữ một số vụ việc mất ANTT trên địa bàn
Lực lượng CAX Đặng Cương kiểm tra tang vật thu giữ một số vụ việc mất ANTT trên địa bàn

Thượng úy Công hồ hởi: “Anh em bán chuyên trách cũng vào làm từng quy trình theo cách mình hướng dẫn cứ nắc nỏm khen, nghiệp vụ chính quy có chiều sâu hơn hẳn. Ngược lại, từ họ mình cũng học được cách nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ công tác Công an như dân vận, quản lý cư trú, giải quyết các thủ tục hành chính.”

Theo đó, Công an xã cứ tối thứ hai hằng tuần tiến hành giao ban. Nắm tình hình cho thấy, khu vực trồng hoa cây cảnh với quy mô toàn xã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân, vậy phải phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích của lực lượng Công an trong thực hiện mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ “Vùng hoa, cây cảnh văn hóa, an toàn về ANTT”. Tình hình thường diễn biến phức tạp vào dịp Tết, đối tượng chủ yếu là tội phạm lưu động lợi dụng sơ hở của khách thập phương về các khu vực sản xuất xem, mua cây cảnh để trộm cắp tài sản, hoặc xảy ra tranh chấp mâu thuẫn từ việc mua bán cây cảnh.

Sau nhiều ngày mật phục, đến 24-3-2020, tại khu vực đường trục xã, thuộc thôn Tự Lập, Công an xã đã bủa lưới bắt Cao Minh Thức, sinh 1986, trú tại xã Đồng Thái, đang vào vườn trộm cây; chuyển hồ sơ cùng đối tượng cho Cơ quan CSĐT-CAH An Dương xử lý khiến loại tội phạm này phải chùn tay.

Đại úy Đỗ Thị Thanh Huyền- Trưởng CAX Đặng Cương luôn gần gũi, hòa đồng với chức sắc tôn giáo trên địa bàn

Đại úy Đỗ Thị Thanh Huyền- Trưởng CAX Đặng Cương luôn gần gũi, hòa đồng với chức sắc tôn giáo trên địa bàn (trong ảnh trao quà Tết Nguyễn Đán tặng Đại Đức Thích Bản Hoan, trụ trì chùa Phúc Linh (làng Đồng Dụ)

Trên địa bàn Đặng Cương có 2 khu di tích, có 2 chùa và 1 nhà thờ Thiên chúa giáo. Để bảo đảm tình hình An ninh chính trị, An ninh tôn giáo ổn định, Công an xã nắm rất chắc các bài nghiệp vụ tranh thủ uy tín của các già làng trưởng bản, Tết nhất ngày hội thường đến với các vị chức sắc tôn giáo.

Trong lĩnh vực này, Đại úy Đỗ Thị Thanh Huyền khá nổi bật. Năng nổ hoạt bát lại quyết đoán, song nữ Trưởng Công an xã có tác phong cũng rất giản dị, gần gũi và sự mềm mại nhất định trong cách tiếp cận, khơi gợi chuyện trò. Cũng là để thăm hỏi động viên, làm công tác dân vận, nhưng ở đây Công an xã còn thu lượm được nhiều thông tin tình hình khá khả dụng. Người dân khi lên chùa, khi đến nhà thờ trở thành con chiên, con nhang đệ tử tất tật chuyện vui chuyện buồn đều tỉ tê tâm sự với thầy. Nhiều nhất là chuyện con hư, thói tật xấu của chồng (vợ) …

Từ quá trình thực tiễn công tác, tại các buổi giao ban có nổi lên vấn đề thanh thiếu niên hư… Trưởng Công an xã nêu từng đối tượng, từng vấn đề gợn lên trên địa bàn, đến thôn đồng chí công an viên nào phụ trách đều có thể đọc rõ lai lịch con nhà ai, biết mặt, chỉ tên để toàn lực lượng nắm được.

Thuộc lứa từ 14-17 tuổi, thường độ xe, xách dao kiếm đi quẹt đường cho tóe lửa để diễu võ giương oai, Công an xã ngoài việc tuần tra bắt giữ, ngăn chặn, còn đến tận gia đình chỉ mặt đương sự răn đe và để phụ huynh được biết phối hợp giáo dục. Có mợ, có dì bênh con: Cháu nó ở nhà ngoan lắm… đến khi Công an bắt tận tay cầm hung khí đang trên đường đi đánh nhau, về nhà khám tòi thêm ra 1 thanh mã tấu dài hơn mét lúc ấy mới tái mặt rụng rời chân tay.

Thuộc lứa 18-20 tuổi, không công ăn việc làm ổn định hay lười lao động, một bộ phận chậm tiến hay tụ tập cờ bạc rượu chè, thậm chí chơi ma túy, Công an cũng đến tận nhà cảnh báo nếu bị bắt 2 lần xử phạt hành chính là cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ đưa con em của anh chị đi Cơ sở giáo dục - Trường Giáo dưỡng; hư quá, hành vi nghiêm trọng sẽ lập kế hoạch vây bắt luôn. Ngày 25-5-2020, CAX Đặng Cương phát hiện, bắt quả tang Đỗ Văn Đại, sinh 1996; Nguyễn Ngọc Toản và Nguyễn Văn Hoàng, đều sinh 1992, là người địa phương đang tụ tập tổ chức “đập đá”; hồ sơ vụ án, đối tượng được chuyển về Cơ quan CSĐT-CAH An Dương xử lý nghiêm.

Ban Công an xã Đặng Cương tuần tra đêm trên địa bàn

Ban Công an xã Đặng Cương tuần tra đêm trên địa bàn

Gần 2 năm qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an xã, Đặng Cương có những bước chuyển biến mạnh mẽ về tình hình ANTT, tội phạm sờn lòng, các loại thanh thiếu niên chậm tiến, càn quấy cũng phải “chịu một phép”, một vài “Chí Phèo” thời hiện đại đã “biết mình là ai”! Bí quyết nào để lực lượng Công an giữ bình yên thôn xóm, trả lời câu hỏi của phóng viên, Thượng úy Nguyễn Văn Công chỉ cười.

Mỗi người một quê, từ các đơn vị công tác khác nhau, 5 CBCS Công an chính quy được điều động về đảm nhiệm các chức danh CAX Đặng Cương bởi đều có chung sở nguyện: Thay đổi môi trường không khí công việc và để được rèn luyện nhiều hơn dưới cơ sở, xứng danh người CAND “Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Thực tế, ngay từ đầu Trưởng Công an xã Đại úy Đỗ Thị Thanh Huyền đã quán triệt, Công an chính quy phải coi Đặng Cương như làng xóm bản quán, quê hương thứ 2 của mình, phải dốc hết sức lực, trí tuệ, nhiệt huyết xây dựng nền ANTT ở đây thật vững chãi, tất cả vì bình yên cuộc sống, hạnh phúc nhân dân.

Để biểu thị quyết tâm cho sự gắn bó máu thịt của mình với miền quê mới, chị đứng ra gầy dựng bếp ăn tập thể, quán xuyến mọi việc chợ búa, bếp núc, chăm lo đời sống CBCS, kể cả anh em bán chuyên trách có lỡ bữa cũng có thể tạt vào gặp gì ăn nấy. Với tác phong năng động, sáng tạo quyết vượt mọi khó khăn, hoàn thành bằng được nhiệm vụ được giao phó, nữ Trưởng Công an xã đã sớm quy tụ được lực lượng, tạo mối đoàn kết trong nội bộ, nhất là với CBCS chính quy, ai cũng sớm xác định trụ sở công tác là ngôi nhà thứ 2 của mình, yên tâm công tác...

Thước đo-lòng dân

Từ khi Công an chính quy về xã, công tác tuần tra kiểm soát địa bàn được tăng cường, nhất là ban đêm. Cứ 4 cán bộ chính quy cùng 8 Công an bán chuyên trách, chia làm 2 ca trực. Lắm khi Đại úy Đỗ Thị Thanh Huyền một xe, một súng tự mình làm 1 kíp tuần tra riêng. Không hiếm lần chị phát hiện tội phạm gọi điện về điều lực lượng ra hỗ trợ.

Như lần bắt 3 thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy tại thôn Nhất Trí. Như vụ bắt Bùi Viết Tâm, sinh 1984, kẻ “buồn tình” vì không có tiền tiêu ra đập phá cây ATM trên địa bàn. Như lần phát hiện Lê Thị Thu Thủy, sinh 1982, có Lệnh truy nã xuất hiện trên địa bàn về nhà thăm mẹ đẻ, chị đã cùng Thượng úy Công lên đường truy bắt. Đuổi đến Trạm thu phí cao tốc đầu TP.Hà Nội, hai người vào trích xuất camera xác định đối tượng đi xe đúng BKS được thông tin chưa qua nên chọn điểm mật phục. Ngay khi Thủy vừa xuất hiện Đại úy Huyền nhanh chóng áp sát bắt giữ và khám thể đối tượng luôn.

Số vụ liên quan đến ANTT tại địa bàn xã đã được tiếp nhận và xử lý kịp thời đúng quy định của pháp luật. Phạm pháp hình sự được kéo giảm rất nhiều, không còn án cố ý gây thương tích, tệ nạn cờ bạc số đề được đẩy lùi. Công tác phối hợp với các đội nghiệp vụ CAH An Dương được chặt chẽ thống nhất, thường xuyên hơn, tạo được cái ân cái uy của lực lượng Công an chính quy dưới cơ sở. Người dân tin tưởng, có người lên cơ quan Công an phản ánh nằng nặc đòi anh em xuống bắt ngay thằng con hư đốn nát rượu, suốt ngày chửi mẹ đòi bán đất: Cứ cho nó đi tù 6-7 năm cho tôi?! Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về ANTT được thực hiện nề nếp bài bản, hiệu quả hơn, đặc biệt là việc tiếp nhận, giải quyết và hướng dẫn các thủ tục hành chính cho công dân được thuận lợi. Kết quả ban đầu đạt được đã tạo uy tín, hình ảnh đẹp đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, được ủng hộ và đánh giá cao.

Hình ảnh người chiến sỹ Công an áo xanh đã dần trở nên quen thuộc, gần gũi hơn với cuộc sống hằng ngày của người dân Đặng Cương, được người dân giúp đỡ đùm bọc. Trong các đợt Covid-19 bùng phát, bà con nườm nượp mang quà từng túi lạc luộc, kẹo lạc, mì tôm… kéo đến các điểm chốt chống dịch, anh em không “tải” hết phải xin thôi không nhận.

Thời gian không nhiều mới chỉ 20 tháng, Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã Đặng Cương (huyện An Dương), Phó Chủ tịch UBND xã Trương Văn Thiết hồ hởi cho biết: Anh em khắc phục được những hạn chế của lực lượng bán chuyên trách, có nghiệp vụ đào tạo nên rất sát trong bám nắm địa bàn, tình hình có phương pháp giải quyết công việc bài bản, bắt trộm hay đối tượng sử dụng ma túy quả tang đều có kế hoạch phương án chặt chẽ. Không chỉ giữ vững an ninh nông thôn, Công an chính quy còn làm tốt công tác tham mưu giúp Đảng bộ, chính quyền địa phương vận hành chủ trương chính sách của Nhà nước và thành phố rất thuận, củng cố xây dựng mô hình tự quản về ANTT, được dân tin yêu giúp đỡ.

Ngoài danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” cho tập thể, Chủ tịch UBND TP tặng Bằng khen cho cá nhân, thì trong cuộc bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua, đồng chí Trưởng Công an xã đạt tỷ lệ phiếu bầu cao gần như tuyệt đối. Đó là một sự ghi nhận và đánh giá cao của bà con về tính hiệu quả của lực lượng Công an chính quy về xã bằng “thước đo-lòng dân”. Họ xứng đáng là lực lượng tiên phong đưa Đặng Cương sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, giúp xã đặt những viên gạch đầu tiên cùng An Dương đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa để trở thành đơn vị hành chính cấp quận trước năm 2025 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI đã chỉ rõ…

TRUNG KIÊN (PX04)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông