Bảo hiểm xã hội Hải Phòng: Tập trung mọi nguồn lực, triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

13:49 10/10/2022

Với mục tiêu xuyên suốt là bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân, thời gian qua, BHXH thành phố luôn nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số để đưa các chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến với người dân một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy tại cơ sở KCB

Lãnh đạo BHXH Hải Phòng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam và của UBND thành phố, ngày 18/4/2022, BHXH thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin tại BHXH thành phố; thành lập tổ triển khai thực hiện chuyển đổi số và ban hành kế hoạch triển khai các nội dung đề án thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT.

Hiện tại 100% các đơn vị trực thuộc BHXH thành phố được trang bị hệ thống wifi phục vụ người dân và doanh nghiệp tới làm việc tại trụ sở; 100% cán bộ Tiếp nhận hồ sơ được trang bị chữ ký số chuyên dụng của Ban cơ yếu Chính phủ cấp.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố đã tăng cường chia sẻ dữ liệu với các đơn vị liên quan như Sở Tư pháp để cấp thẻ BHYT cho trẻ em mới sinh; kết nối với Bộ Công an, chia sẻ cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về Bảo hiểm xã hội. Đến tháng 9/2022 đã có 5.144 trẻ em dưới 6 tuổi thực hiện việc liên thông dữ liệu khai sinh được cấp thẻ BHYT.

Hiện tại, BHXH thành phố đã cung cấp được 24/24 bộ thủ tục dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 4 trên Cổng DVC của Ngành và 13 thủ tục DVC trên cổng DVC Quốc gia. Thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có nối mạng internet, cá nhân, tổ chức chỉ cần truy cập để thực hiện các thủ tục hành chính và nhận lại kết quả giải quyết tại địa chỉ mình đăng ký, giúp tiết kiệm thời gian, công sức đối với đơn vị, doanh nghiệp và người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Kết quả 9 tháng  năm 2022, đã có 12.766/12.953 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 98,6%. Có 139.980 hồ sơ được nhận qua giao dịch điện tử và DVC.

Hiện nay BHXH thành phố đang sử dụng 25 phần mềm để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và phục vụ công tác quản lý điều hành. 100% việc giải quyết hồ sơ, công việc được thực hiện trên môi trường mạng, đảm bảo khách quan, công khai và minh bạch. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành (Eoffice) được áp dụng chữ ký số từ BHXH Việt Nam tới BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện. Ngoài ra, BHXH thành phố cung cấp 63 DVC trên cổng DVC của Ngành BHXH, trong đó có 31 DVC dành cho cá nhân, 19 DVC dành cho tổ chức và 13 DVC dùng chung. Trong 9 tháng đầu năm, BHXH thành phố đã có 3.509 cá nhân sử dụng dịch vụ trên Cổng DVC trực tuyến và không có ý kiến phản ánh khiếu nại về việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Đặc biệt, vào cuối năm 2020, sự ra đời của ứng dụng VssID - BHXH số trên thiết bị di động là một bước đột phá mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Sau gần 2 năm triển khai, ứng dụng VssID ngày càng khẳng định và phát huy vai trò hữu ích của mình trong việc cung cấp thông tin chính sách về BHXH, BHYT, BHTN; thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia; các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan BHXH… giúp người tham gia chủ động quản lý thông tin, trực tiếp giám sát việc tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN của bản thân. Tính đến tháng 9-2022, BHXH thành phố đã triển khai cài đặt được hơn 808.600 ứng dụng VssID cho người dân, người lao động trên địa bàn thành phố.

Song song với việc triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, đến nay thành phố Hải Phòng đã có 957.890 trường hợp đồng bộ xác thực CCCD từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với thẻ BHYT có hiệu lực, đã có 139 cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 25.172 lượt tra cứu, trong đó có 17.535 lượt tra cứu thành công phục vụ khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp.

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, thời gian tới, BHXH thành phố tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả, hoàn thiện hệ thống CNTT của Ngành, xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông