Bệnh viện Kiến An: Cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu ổ bụng

16:43 20/12/2016

Bác sỹ Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Bệnh viện Kiến An cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân Bùi Văn Dương, sinh 1993, ở thôn Trà Phương, xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy, bị vật sắc nhọn đâm thấu ổ bụng, gây sốc mất máu cấp.

Trước đó, vào 22h40 ngày 11-12, anh Dương được người thân đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tri giác lơ mơ, toàn thân tái lạnh, vã mồ hôi, niêm mạc nhợt nhạt, huyết áp không đo được, nhịp tim nhanh. Vùng mạng sườn trái của bệnh nhân có vết thương dài 5cm, đâm thấu bụng, gây tổn thương lá lách, tụy, gan và phổi trái, máu chảy ồ ạt, gây sốc mất máu cấp, nguy cơ tử vong rất cao.

Xác định sự sống bệnh nhân lúc này như ngàn cân treo sợi tóc nên sau khi tiếp nhận, các bác sỹ nhanh chóng truyền dịch truyền keo và truyền máu để nâng huyết áp cho bệnh nhân. Bệnh viện tiến hành hội chẩn tất cả các chuyên khoa liên quan theo quy trình báo động đỏ. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển sang phòng mổ, hồi sức tích cực và tiến hành phẫu thuật.

Kíp mổ do bác sỹ Hoàng Tuấn Anh mổ và trực tiếp điều hành, chỉ đạo. Khi mở ổ bụng bệnh nhân thấy dịch và máu ngập ổ bụng. Bệnh nhân được dẫn lưu khoang màng phổi bên trái; vết thương gan dài 5cm được khâu cầm máu. Kiểm tra lá lách bệnh nhân có đường vỡ dài 5cm, gần đứt đôi lá lách, tổn thương mạch máu, dẫn đến máu chảy ồ ạt. Kíp mổ tiến hành cắt lách để cầm máu. Kiểm tra mặt sau dạ dày có vết rách 8cm, mặt trước có vết xước rách nhưng không thủng. Kíp mổ tiến hành khâu dạ dày hai lớp; kiểm tra tụy thấyrách đứt thân và đuôi tụy, chảy máu ồ ạt nên kíp mổ phải cắt thân và đuôi tụy để cầm máu; kiểm tra lồng ngực thấy gãy xương số 10 bên trái... kíp mổ tiến hành khâu kéo sụn xương sườn.

Cuộc phẫu thuật kéo dài 5 tiếng, các bác sỹ đã hút trong ổbụng bệnh nhân trên 12 lít máu lẫn dịch. Bệnh nhân được truyền hơn 13 lít máu và các chế phẩm máu. Sau mổ, bệnh nhân được chuyển sang khoa hồi sức trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử hai bên giãn tối đa, mất hết các phản xạ, da và niêm mạc trắng nhợt. Dẫn lưu ổ bụng của bệnh nhân vẫn tiếp tục thấy dịch đỏ loãng. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị thiếu máu và rối loạn đông máu rất trầm trọng; xét nghiệm hồng cầu chỉ còn 1/10 so với người bình thường. Tiên lượng bệnh nhân tử vong cao.

Bệnh nhân Dương tiếp tục được hồi sức tích cực, đồng thời được bù dịch, bù máu và các chế phẩm máu, thở máy, chống rối loạn đông máu, điều trị kháng sinh tích cực. 4 ngày sau khi mổ, bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch, sức khỏe tiến triển tốt. Được sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của tập thể y bác sỹ, sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã được bỏ máy và rút ống thở, anh Dương đã nhận biết và giao tiếp tốt.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bệnh viện Kiến An, việc cứu sống bệnh nhân Dương là thành công ngoài mong đợi, bởi bệnh nhân bị đa chấn thương ổ bụng, sốc mất máu cấp, nguy cơ tửvong rất cao. Song, với tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì người bệnh và chuyên môn vững vàng, tập thể cán bộ bác sỹ đã trả lại sự sống cho anh Dương.

Trong niềm xúc động nghẹn ngào, bà Ngô Thị Hữu, mẹ bệnh nhân Dương cho biết: Khi đưa con vào cấp cứu, gia đình đã xác định cháu Dương không thể qua khỏi do vết thương quá nặng. Con tôi may mắn được các bác sỹ tận tâm, tận lực cứu sống.

Hỏi về quá trình gặp nạn, bệnh nhân Dương cho biết, lúc 21h45 ngày 11-12, anh điều khiển xe máy một mình trên đường liên xã, từ xã Tân Trào về xã Đại Hà, Kiến Thụy. Khi đến khu vực làng Nhân, xã Đại Hà, Dương thấy hai đối tượng nam thanh niên, đi trên 1 xe máy áp sát xe anh. Đối tượng ngồi sau cầm mã tấu đâm một nhát vào vùng sườn trái của Dương, rồi cả hai phóng xe bỏ chạy. Dương cố gắng phóng xe về nhà bác họ cách hiện trường 50 mét, rồi gục xuống bất tỉnh. Sau đó, Dương được mọi người đưa đi cấp cứu. Được biết, thời gian gần đây, Dương thường xuyên đến xã Đại Hà thăm bạn gái mới quen…

CAH Kiến Thụy đang tích cực điều tra làm rõ vụ việc.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông