Chuyên mục Luật Cảnh sát cơ động: 4 quy định về sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ

13:26 12/12/2023

Tại Điều 15, Luật Cảnh sát cơ động số 04/2022/QH15, được Quốc hội chính thức thông qua tại kỳ họp thứ 3, khóa XV, ngày 14-6-2022, chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2023, đã đưa ra 4 quy định cụ thể về việc “Sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ” của Cảnh sát cơ động.

Cụ thể, khi thực hiện nhiệm vụ độc lập, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động được sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và được nổ súng quân dụng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Khi thực hiện nhiệm vụ có tổ chức, việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công hỗ trợ của Cảnh sát cơ động phải tuân theo mệnh lệnh của người chỉ huy trực tiếp.

Người ra mệnh lệnh phải tuân thủ quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, quy định của pháp luật có liên quan chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về quyết định của mình.

Việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ khi thực hiện nhiệm vụ của Cảnh sát cơ động theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của Cảnh sát cơ động trong huấn luyện, diễn tập thực hiện theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, về cơ bản, nội dung Điều luật được xây dựng trên cơ sở kế thừa Điều 11 của Pháp lệnh Cảnh sát cơ động và phù hợp với quy định về việc sử dụng vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các trường hợp nổ súng quân dụng đã được quy định trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tuy nhiên, điều Luật đã cụ thể hóa hơn quy định về thẩm quyền ra mệnh lệnh sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ khi thực hiện nhiệm vụ có tổ chức.

Theo đó, Luật quy định khi thực hiện nhiệm vụ có tổ chức, việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của Cảnh sát cơ động phải tuân theo mệnh lệnh của người chỉ huy trực tiếp. Người ra mệnh lệnh phải tuân thủ quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, quy định của pháp luật có liên quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về quyết định của mình. Quy định này đảm bảo phù hợp, thống nhất với quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đặc thù thực hiện nhiệm vụ của cảnh sát cơ động.

Với đặc thù là lực lượng nòng cốt áp dụng biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh trật tự, Cảnh sát cơ động thường xuyên ra quân thực hiện nhiệm vụ theo phương án tác chiến với số lượng quân số đông, địa bàn rộng, cùng nhiều loại vũ khí, trang bị, cán bộ, chiến sĩ chia theo đội hình tổ, mũi để trực tiếp chiến đấu. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Cảnh sát cơ động cần phải xử lý nhanh những tình huống phát sinh đột xuất.

Đồng thời, trong phương án của Cảnh sát cơ động đều xác định cụ thể người chỉ huy trực tiếp thực hiện nhiệm vụ. Do vậy, để bảo đảm việc sử dụng vũ khí, trang bị khi thi hành nhiệm vụ có tổ chức được thống nhất, chính xác, kịp thời, điều Luật đã quy định 2 trường hợp gồm:

(1) Khi thực hiện nhiệm vụ độc lập, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động được sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, được nổ súng quân dụng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

(2) Khi thực hiện nhiệm vụ có tổ chức, việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của Cảnh sát cơ động phải tuân theo mệnh lệnh của người chỉ huy trực tiếp. Người ra mệnh lệnh phải tuân thủ quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, quy định của pháp luật có liên quan, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về quyết định của mình.

Bên cạnh quy định việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ trong thực hiện nhiệm vụ độc lập và nhiệm vụ có tổ chức, điều Luật đã quy định về việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ khi thực hiện nhiệm vụ và trong các hoạt động huấn luyện, diễn tập nhằm bảo đảm bao quát, chặt chẽ việc sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của Cảnh sát cơ động.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông