Chuyện thời cuộc: “Ăn chặn” bữa ăn của học sinh

19:23 24/10/2024

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ ăn chặn bữa ăn của trẻ trong các trường học. Đây thực sự là sự vô cảm, vô đạo đức đến táng tận lương tâm. Những kẻ ăn chặn đã không chừa một thủ đoạn nào, sẵn sàng cấu véo, xà xẻo bữa ăn của các trẻ, sẵn sàng kiếm tiền trên thân xác, sự ngây thơ đáng thương của các bé.

Nhiều phụ huynh đã bật khóc khi nhìn vào khẩu phần ăn của con là 2 gói mỳ tôm chan cơm của 11 cháu học sinh vùng cao Lào Cai xảy ra vào tháng 12/2023 vừa qua tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà). Theo đó, dù được hưởng tiền hỗ trợ hàng tháng, trên bảng thực đơn công khai tài chính ghi rõ mỗi học sinh được ăn sáng gồm 1 gói mì tôm và 1 quả trứng, nhưng trong bữa ăn sáng tại bếp ăn bán trú của trường, mỗi mâm có 11 học sinh chỉ được ăn chung 2 gói mì tôm chan với cơm.

Ông Trần Ngọc Hà thời điểm bị bắt giữ.

Thật uất nghẹn khi các em vùng cao vốn dĩ đã sinh ra trong những gia đình nghèo, chỉ đến trường mới mong có bữa ăn ngon nhưng cuối cùng lại bị chính người thầy của mình ăn chặn. Sau một thời gian điều tra, chiều 22/10, các cơ quan tố tụng tỉnh Lào Cai đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Trần Ngọc Hà, nguyên Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo cơ quan điều tra, qua tài liệu thu thập được, bước đầu xác định, từ năm 2022 - 2023, ông Trần Ngọc Hà chỉ đạo rút kinh phí hỗ trợ cho học sinh số tiền 765.264.000 đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Lào Cai xác định ông Trần Ngọc Hà đã chi sai và chiếm đoạt hơn 52,5 triệu đồng.

Việc ăn chặn miếng cơm của học sinh là hành vi táng tận lương tâm, người ăn chặn đáng bị lên án và bị pháp luật xử lý nghiêm minh.Để những vụ việc đau lòng trên không còn tái diễn, các cơ quan chức năng cần phải cùng vào cuộc, thanh kiểm tra kỹ các cơ sở giáo dục đang có hoạt động tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, cùng với đó, phụ huynh và người dân có quyền giám sát bữa ăn hàng ngày của các cháu.  

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông