Chuyện thời cuộc: "Bắt tay" để bảo vệ quyền lợi người lao động

16:45 21/04/2019

Theo lãnh đạo cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến hết quý 1, số tiền nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH) trên cả nước đã lên tới 6.654 tỷ đồng. Điều đáng nói số nợ tiếp tục gia tăng ở tất cả các tỉnh thành phố cũng như ở tất cả các thành phần kinh tế, đặc biệt thành phần kinh tế ngoài quốc doanh số nợ tăng rất mạnh.

Để hạn chế tình hình gia tăng nợ, BHXH VN buộc phải triển khai quyết liệt nhiều nhiều giải pháp như bám sát các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp nợ. Cử cán bộ hàng ngày xuống cơ động và định kỳ, thông báo sau 15 ngày mà doanh nghiệp vẫn còn nợ thì lập biên bản. Qua 2 lần lập biên bản phải báo cáo với giám đốc thành lập đoàn thanh tra để xử phạt. Bên cạnh đó phải xác định nguyên nhân nợ đối với từng đơn vị để có giải pháp phù hợp, công khai các đơn vị nợ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài các giải pháp trên, hiện cơ quan Bảo hiểm xã hội và Cục Thuế các tỉnh thành cũng đang tích cực “bắt tay” cùng phối hợp quản lý doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động.

Theo đó, cơ quan BHXH sẽ cung cấp cho cơ quan thuế về số lượng tổ chức trả thu nhập tham gia BHXH, số lao động tham gia BHXH; số tiền đóng BHXH; số tiền nợ bảo hiểm xã hội; tổ chức trả thu nhập, nợ bảo hiểm xã hội và thông tin khác theo đề nghị nghị của cơ quan thuế. Cơ quan thuế sẽ cung cấp thông tin về tổ chức trả thu nhập như đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, tình hình hoạt động của tổ chức trả thu nhập, số lượng lao động trong tổ chức trả thu nhập, tiền trích BHXH mà tổ chức trả thu nhập tính vào chi phí để tính thuế, danh sách người lao động trong tổ chức trả thu nhập...

Việc trao đổi, cung cấp thông tin giữa hai cơ quan được thực hiện qua hệ thống kết nối tự động và cả trao đổi thông tin trực tiếp. Qua công tác phối hợp cung cấp thông tin và thanh tra, kiểm tra giữa cơ quan Thuế và cơ quan BHXH đã khai thác thêm được hàng trăm nghìn lao động tham gia BHXH, thu hàng trăm tỷ đồng tiền nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Như vậy, bên cạnh việc triển khai nhiều giải pháp của ngành BHXH thì việc “bắt tay” hợp tác cung cấp thông tin giữa hai ngành thuế và bảo hiểm được xem là giải pháp lâu dài, hữu hiệu nhằm giảm dần tình trạng nợ bảo hiểm "khủng" của các doanh nghiệp. Bởi có thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như vậy mới góp phần quản lý chặt chẽ, chính xác hơn đối tượng nộp thuế, nộp BHXH; hạn chế tình trạng trốn, nợ thuế và BHXH; đồng thời bảo vệ được quyền lợi chính đáng của mọi người lao động...

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông