Chuyện thời cuộc: Tự trói mình?!

14:54 11/11/2018

Những ngày qua, dư luận xã hội rất quan tâm đến việc giới bác sĩ phản ứng dữ dội trước nội dung công văn Bộ Y tế gửi đến Bảo hiểm xã hội Việt Nam giới hạn số lần lấy máu xét nghiệm đường máu mao mạch tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo đó, tại Công văn số 5388/BYT-BH ký ngày 12-9-2018 do Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) Lê Văn Khảm ký tên, đóng dấu gửi đến Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHXH Việt Nam) ghi rõ: “Số lần xét nghiệm đường máu mao mạch sử dụng cho người bệnh trong ngày không quá 2 lần”.

Ngay khi biết được nội dung thông tin trên, lập tức có rất nhiều ý kiến từ các bác sĩ trực tiếp điều trị phản đối quyết liệt và cho rằng chính ngành y tế đang tự trói chân tay mình.

Kỹ thuật xét nghiệm đường máu mao mạch là dùng kim chích và nặn nhẹ ở đầu ngón tay hoặc gót chân để lấy ra vừa đủ một giọt máu. Một bác sỹ có thâm niên điều trị ở khoa nhi cho biết: Khi bệnh nhi nằm phòng hồi sức – cấp cứu, thường số lần lấy xét nghiệm đường máu mao mạch khoảng 4 lần/ngày. Có trường hợp nặng, phải lấy đến 8 lần/ngày. Nếu bệnh nhi bị hạ đường huyết lâu dài có thể ảnh hưởng đến não. Chính vì vậy, phải thường xuyên lấy máu để đo lượng đường huyết mỗi giờ, mỗi ngày để điều chỉnh liều insulin để xác định chính xác bệnh”…

Quy định xét nghiệm đường huyết không quá 2 lần/ngày sẽ đẩy các bác sĩ khoa hồi sức thành những kẻ vô tâm và hại người. Bởi khi điều trị một ca hôn mê trên bệnh nhân tiểu đường thì các phác đồ trong y học trên thế giới đều phải làm xét nghiệm đường huyết nhiều lần trong ngày, thậm chí là mỗi giờ để điều chỉnh liều thuốc tiểu đường cho phù hợp.

Sự việc càng khiến dư luận xã hội quan tâm bởi những người phản đối quyết liệt nhất nội dung công văn lại không ai khác chính là những người trong ngành – các bác sĩ trực tiếp điều trị tại bệnh viện - khi họ cho rằng Bộ Y tế ra quyết định khi chưa tham vấn ý kiến chuyên môn và không phù hợp thực tế.

Do sức ép rất căng thẳng từ các bác sĩ, hôm 2-11 vừa qua, ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) đã phải ký văn bản khẩn để sửa đổi quy định về hướng dẫn chi trả dịch vụ xét nghiệm đường máu mao mạch. Theo đó, “sẽ bỏ giới hạn 2 lần/ngày, nghĩa là không có giới hạn; thanh toán theo thực tế chi phí thực hiện, theo như chỉ định của bác sĩ. Làm bao nhiêu thì bảo hiểm thanh toán bấy nhiêu”.

Được biết, trước sự bất hợp lý của công văn trên, ngay cả khi chưa có động thái sửa gấp quy định xét nghiệm, một số bệnh viện tại TP HCM cho biết, Bảo hiểm y tế vẫn chấp nhận thanh toán cho chỉ định xét nghiệm đường máu mao mạch mà không kèm theo điều kiện nào, cũng không đưa mức giới hạn 2 lần hay 3 lần trong một ngày. Mặt khác, các bác sĩ cho biết nếu quy định này được áp dụng trên thực tế thì họ vẫn tuân thủ theo đúng nguyên tắc chuyên môn điều trị bệnh, không vì bảo hiểm không thanh toán mà thay đổi phác đồ điều trị…

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông