Có bột gột nên hồ

17:37 18/09/2015

 

Chị Linh (bên trái) tư vấn cho chị em hội viên vay vốn, phát triển kinh tế
Chị Linh (bên trái) tư vấn cho chị em hội viên vay vốn, phát triển kinh tế

Được xây dựng, triển khai điểm ở 2 chi hội phụ nữ tổ dân phố: 1A, 3A từ năm 2009, đến nay mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm mỗi người mỗi ngày” của Hội LHPN phường Trại Chuối đã được nhân rộng trên địa bàn toàn phường, thu hút sự tham gia của 740/1.100 hội viên.

Để thu hút hội viên tham gia ngày càng đông, trong khi hầu hết chị em hội viên đều là những người nội trợ, buôn bán nhỏ lẻ, đời sống vật chất gia đình gặp nhiều khó khăn, thời gian qua, Hội LHPN phường đã nỗ lực, kiên trì vận động, làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục đích của việc triển khai mô hình đến từng hội viên.

Chị Trần Thị Diệu Linh - Chi hội trưởng Hội LHPN phường Trại Chuối - chia sẻ: Thời gian đầu triển khai mô hình gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết chị em hội viên đều không tin tưởng vào tính khả thi của mô hình nên số lượng tham gia rất thấp, chỉ chiếm khoảng trên 20%. Nguồn quỹ tiết kiệm được không đáng kể, trung bình chỉ đạt 2,5 triệu/chi hội/năm. Qũy ít, không hỗ trợ được chị em nên các chi hội đều để tồn quỹ. Sau đó, song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục giúp các hội viên nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa sâu sắc của việc tiết kiệm mang lại lợi ích thiết thực đối với bản thân mỗi hội viện. Hội LHPN phường đã đổi mới phương thức hoạt động, triển khai sử dụng hiệu quả nguồn quỹ tiết kiệm trong việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần, đặc biệt là tương trợ, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo...

Nhờ vậy, số lượng hội viên tham gia mô hình không ngừng tăng lên theo từng năm. Tiền tiết kiệm cũng được tăng lên, đạt từ 50 đến 100 nghìn đồng/người/quý. Nhiều chi hội đã vận động được 100% hội viên tham gia, tiết kiệm được nguồn vốn khá như: Chi hội 4A, 1B2...  “Có bột gột nên hồ”, 5 năm qua, Hội LHPN phường đã tiết kiệm được 156 triệu đồng, cho 46 hội viên vay vốn để phát triển kinh tế.

Là 1 trong 2 chi hội triển khai mô hình điểm đầu tiên của phường, bà Nguyễn Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội 3A vui mừng chia sẻ: Hiện 100% hội viên chi hội đều nhiệt tình tham gia hưởng ứng mô hình. Từ khi triển khai đến nay, chi hội đã huy động được 54 triệu đồng. Với nguồn quỹ này, chi hội đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực để quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho chị em. Đặc biệt, chi hội đã giúp 12 hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Nhiều hội viên nhờ đó đã vươn lên thoát nghèo, có điều kiện chăm lo cho con cái ăn học, ổn định cuộc sống.

Tiêu biểu như trường hợp chị Nguyễn Thị Lan, 54 tuổi. Chồng không may mắc bệnh hiểm nghèo mất sớm, một mình chị Lan phải gồng gánh nuôi con ăn học đại học với đồng lương “3 cọc 3 đồng” từ nghề phụ xây. Nhờ có nguồn vốn vay tại chỗ của chi hội đã giúp chị có đủ tiền lo học phí cho con trai ăn học. Nay con chị Lan đã tốt nghiệp đại học và đi làm. Cuộc sống của mẹ con chị đã dần ổn định. Hay trường hợp chị Vũ Thị Minh, người mẹ đơn thân nuôi 2 con ăn học. Bao năm qua, dựa vào xe rau bán rong khắp các ngõ, ngách, đời sống của 3 mẹ con chị gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Được sự hỗ trợ của mô hình, chị đã vững tâm cần mẫn làm ăn, buôn bán, vươn lên thoát nghèo...

Khánh Chi


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông