Công an Quảng Ninh tăng cường phòng chống Covid-19 trong giai đoạn mới

22:04 16/08/2020

Thời gian gần đây, dịch Covid-19 bùng phát trở lại và có nhiều diễn biến phức tạp, Công an Quảng Ninh tiếp tục triển khai nhiều biện pháp, cùng với nhân dân cả nước buớc vào giai đoạn mới của cuộc chiến Covid với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Công an xã Thanh Lân, huyện Cô Tô tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đến người dân

Duy trì hoạt động chốt kiểm soát liên ngành

Trên tuyến giao thông, Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt chủ trì, phối hợp với Công an các địa phương xây dựng phương án tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 18 bắt đầu từ Móng Cái đến Đông Triều để kịp thời phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên các phương tiện giao thông đường bộ.

Ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm tại địa phương giáp ranh với Quảng Ninh là huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang và huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn, UBND đã thành lập 2 chốt liên ngành kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh trong đó Công an là lực lượng nòng cốt tại xã Tân Dân, TP Hạ Long và xã Điền Xá, huyện Tiên Yên.

Tại 2 chốt này, người dân đi qua được đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại. Đồng thời, chốt liên ngành còn chịu trách nhiệm kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên các phương tiện vận tải công cộng, đảm bảo 100% hành khách đeo khẩu trang, phương tiện có trang bị nước rửa tay, sát khuẩn.

Đến nay, 2 chốt này đã dừng xe, kiểm tra gần 700 phương tiện, đo thân nhiệt trên 1.000 người và chưa phát hiện trường hợp nào nghi mắc Covid-19.

Ngoài 2 chốt kiểm soát liên ngành, trên tuyến giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh còn phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thành lập tổ công tác phối hợp kiểm tra xuất, nhập cảnh trên tuyến đường bộ nhằm phát hiện, ngăn chặn hoạt động nhập cảnh trái phép.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tham gia duy trì chốt liên ngành kiểm soát người và phương tiện phòng dịch

Tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

Ở cơ sở, Công an xã, phường, thị trấn tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản, kiểm soát chặt chẽ nhân hộ khẩu trong mỗi gia đình, tổ dân, thôn, khu phố, quản lý người nước ngoài, phát hiện người nước ngoài có hoạt động cư trú trái phép trên địa bàn, rà soát các trường hợp đến từ hoặc đi qua vùng dịch về địa phương để kiểm soát, áp dụng các biện pháp y tế theo quy định.

Tại TP Uông Bí, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội chủ trì phối hợp với Công an các phường, xã đến từng hộ dân, kiểm soát chặt chẽ nhân hộ khẩu trong mỗi gia đình, tổ dân, thôn, khu phố.

Công an thành phố còn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương rà soát, thống kê, lên danh sách trên 500 công dân thành phố Uông Bí đã từng đi, đến, ở tại địa bàn thành phố Đà Nẵng từ ngày 1-7-2020 đến nay để thực hiện các biện pháp y tế, phòng ngừa dịch bệnh.

Thông qua việc đến tận nơi để rà soát, kiểm soát hộ khẩu tại các hộ gia đình, Công an thành phố còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền quy trình, các biện pháp phòng dịch và sự cần thiết của việc cài đặt ứng dụng bluzone trên điện thoại và vận động ký cam kết dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh đối với 43/43 cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường.

Công an TP Hạ Long xử lý vi phạm và phối hợp kiểm tra y tế đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Không chỉ tại các đô thị trọng điểm như TP Uông Bí, mà tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, lực lượng Công an cũng thực hiện tốt phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”.

Tại xã đảo Thanh Lân, huyện đảo Cô Tô, Công an xã đã tập trung làm tốt công tác khai báo và lưu trữ thông tin đối với khách du lịch lưu trú tại địa phương, chỉ đạo các chủ phương tiện đò ngang tuyến Cô Tô - Thanh Lân duy trì việc khai báo thông tin, lộ trình di chuyển và đeo khẩu trang, sát khuẩn tay đối với hành khách.

Lực lượng Công an xã đã phối hợp với cơ quan y tế cập nhật hoàn thành hồ sơ của 1.508 nhân khẩu, phối hợp với bộ đội Biên phòng phát hơn 200 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch cho nhân dân trên địa bàn.

Còn tại các địa phương khác trong tỉnh, lực lượng Công an đều phối hợp với ngành chức năng đến rà soát, nắm lịch trình đi lại và tổ chức cách ly đối với những công dân đi qua hoặc đến từ vùng dịch.

Trên địa bàn toàn tỉnh, qua rà soát của lực lượng Công an, tính đến đầu tháng 8-2020, có hơn 3000 người nước ngoài thuộc 73 quốc tịch lưu trú tại 361 cơ sở lưu trú. Lực lượng Công an các địa phương đã phối hợp với các lực lượng chức năng cách ly tập trung đối với 950 người nước ngoài tại TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, TP Móng Cái và huyện Hải Hà.

Bên cạnh đó, lực luợng Công an còn tập trung phối hợp với ngành Y tế rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 trên địa bàn tỉnh theo thông báo của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của Tỉnh và các trường hợp có yếu tố dịch tễ trên địa bàn.

Lực lượng Công an phát hiện và xử lý cơ sở karaoke tại TP Móng Cái do vẫn hoạt động

Bảo vệ an toàn các chuyến bay từ vùng dịch về nước và phòng dịch tốt trong nội bộ

Kể từ khi dịch tái bùng phát tại Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tiếp tục tiếp nhận các chuyến bay chở công dân Việt Nam từ nước ngoài về và chuyên gia, lao động tay nghề cao người nước ngoài về.

Tính từ cuối tháng 7 đến nay, Trạm Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã thực hiện tổ công tác kiểm soát xuất, nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn với 2 chuyến bay quốc tế đến từ Hoa Kỳ và Pháp chở 559 hành khách, trong đó có 553 công dân Việt Nam, về nước.

Hành khách được đưa đi cách ly sau khi nhập cảnh. Công tác kiểm soát nhập cảnh được thực hiện nhanh chóng, đúng quy trình, quy định, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Trong nội bộ, Công an tỉnh tăng cường trang cấp trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch như: khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, quần áo bảo hộ, bột khử khuẩn, mặt nạ bảo hộ... và chỉ đạo cài đặt ứng dụng Bluezone đến 100% cán bộ, chiến sỹ.

Ngoài ra, Công an Quảng Ninh tiếp tục bảo vệ an toàn các khu cách ly tập trung, và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch như: tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép, các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường vẫn hoạt động và những trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống dịch.

Xác định cuộc chiến chống Covid-19 còn lâu dài, phức tạp, thời gian tới, Công an Quảng Ninh tiếp tục huy động tối đa lực lượng duy trì hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, chung tay cùng nhân dân cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

HOÀNG TÂN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông