Công an Quảng Ninh vừa phòng dịch, vừa đảm bảo ANTT

07:35 27/04/2020

Ngay từ khi mới xuất hiện dịch bệnh Covid-19, cùng với lực lượng Công an cả nước, Công an tỉnh Quảng Ninh không chỉ triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn dịch, mà còn làm tốt công tác bảo đảm ANTT, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách ngăn chặn dịch bệnh.

5 đối tượng đánh bạc bị Công an huyện Tiên Yên bắt quả tang

Là địa bàn trung tâm của khu vực miền đông tỉnh Quảng Ninh, huyện Tiên Yên có nhiều tuyến giao thông đan xen phức tạp. Điều này đã đặt ra nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh, cũng như đảm bảo ANTT. Thời gian qua, Công an huyện Tiên Yên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ quản lý chặt địa bàn, chủ động nắm tình hình, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động.

Khoảng 22h ngày 13-4, qua công tác tuần tra kiểm soát, Công an huyện Tiên Yên đã phát hiện, bắt quả tang 5 đối tượng tham gia đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa tại một lô cốt bỏ hoang, thuộc địa phận thôn Đồng Tâm, xã Yên Than. Các đối tượng bị bắt gồm: Nguyễn Đức Anh, sinh năm 1987, giữ vai trò chủ mưu; Lý Ngọc Sơn, sinh năm 1995, cả 2 cùng trú tại thị trấn Tiên Yên; Hoàng Văn Tư, sinh năm 1962, trú tại xã Hải Lạng; Phạm Hữu Giang, sinh năm 1971 và Chương Văn Sáng, sinh năm 1984, đều trú tại xã Yên Than. Tại hiện trường lực lượng chức năng thu giữ 38,6 triệu đồng cùng một số vật chứng liên quan đến việc đánh bạc gồm: 3 xe mô tô, 5 điện thoại di động.

Đại úy Nguyễn Trung Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Yên cho biết, lợi dụng việc lực lượng chức năng tham gia phòng chống dịch Covid-19, một số loại tội phạm, nhất là cờ bạc có biểu hiện hoạt động phức tạp. Các đối tượng lợi dụng địa hình đồi núi, thường xuyên di chuyển địa điểm nhằm tránh sự phát hiện. Để ngăn chặn loại tội phạm này, trinh sát hình sự  đã tăng cường xuống cơ sở, phối hợp với Công an các xã, thị trấn để có biện pháp ngăn chặn hành vi này, giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Đối tượng Đào Xuân Anh Doanh tại Cơ quan Công an 

Ngày 4-4, sau khi xảy ra vụ tấn công lực lượng kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân huyện Tiên Yên đã thống nhất khởi tố, điều tra, truy tố và đưa ra xét xử theo thủ tục rút gọn bị cáo Đào Xuân Anh Doanh, sinh năm 1990, trú xã Đông Hải, Tiên Yên về tội “Chống người thi hành công vụ”. Kết quả, đối tượng này bị tuyên phạt 9 tháng tù giam theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Đây là vụ án đầu tiên trong cả nước xét xử vi phạm pháp luật liên quan đến phòng chống dịch bệnh theo Chỉ thị của Chánh án và hướng dẫn Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao. Việc các cơ quan tố tụng phối hợp đưa ra xét xử kịp thời vụ án này đã góp phần ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ tính mạng của nhân dân.

Theo Thượng tá Đặng Đức Minh, Phó Trưởng Công an huyện Tiên Yên, sau khi xảy ra vụ việc, Cơ quan điều tra đã vào việc ngay và thu thập tài liệu chứng cứ để chứng minh hành vi vi phạm của đối tượng. Trong vụ án này, các trình tự pháp luật từ khởi tố đến khi xét xử sơ thẩm chỉ trong thời hạn 6 ngày và thực hiện việc số hóa hồ sơ.

Quá trình xét xử được truyền hình trực tuyến tới 13 điểm cầu của các xã, thị trấn và truyền thanh đến toàn bộ các thôn, khe, bản trên địa bàn nhằm phục vụ công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, đươc nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tại thị xã Quảng Yên, cùng với việc phân công 45 cán bộ chiến sĩ trực 24/7 tại 3 chốt liên ngành và 6 chốt kiểm soát khu vực nội thị, thời gian qua, Công an thị xa đã huy động 2.808 lượt cán bộ chiến sĩ đội nghiệp vụ và Công an các phường, xã tham gia tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đến thời điểm hiện tại, Công an thị xã Quảng Yên đã tham mưu xử lý 88 trường hợp không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân, phạt 16.900.000 đồng, trong đó có 84 trường hợp không đeo khẩu trang, 4 trường hợp ra khỏi nhà không có lý do chính đáng, xử lý 1 trường hợp không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh, phạt tiền 5 triệu đồng.

Ngoài ra, xử lý 1 trường hợp có hành vi gây rối, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, phạt 2,5 triệu đồng. Lực lượng Công an còn tăng cường nắm tình hình, rà soát thông tin trên mạng, qua đó đã xử lý 10 trường hợp liên quan đến việc đăng tải, chia sẻ các nội dung không đúng sự thật trên mạng xã hội, trong đó có 5 trường hợp liên quan đến Covid-19, phạt 45 triệu đồng, răn đe 4 trường hợp.

4 đối tượng tấn công lực lượng chức năng bị Công an thị xã Quảng Yên bắt giữ

Thượng tá Nguyễn Tiến Duật, Phó trưởng Công an thị xã Quảng Yên cho biết, thời gian qua, ngoài việc chủ công rà soát những trường hợp trong diện phải cách ly, Công an thị xã đã tăng cường việc tuần tra đảm bảo ANTT. Từ Công an thị xã đến các phường xã đều có tổ tuần tra cơ động, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt.

Thị xã Quảng Yên là địa phương thứ 2 của tỉnh Quảng Ninh áp dụng các thủ tục rút gọn, nhanh chóng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Chống người thi hành công vụ” đối với 4 bị cáo đã có hành vi tấn công tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Khoảng 21h45, ngày 12-4, qua công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT, phòng chống dịch Covid-19, lực lượng chức năng phát hiện 3 nam thành niên đi trên xe mô tô do Vũ Văn Huy, sinh năm 1990, trú tại phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên, điều khiển.

Mặc dù được yêu cầu dừng xe và nhắc nhở việc hành Luật giao thông và biện pháp phòng dịch nhưng 3 đối tượng trên không chấp hành mà còn có hành vi cản trở. Lực lượng chức năng đã khống chế Huy và 2 đối tượng ngồi sau là Vũ Văn Phong, sinh năm 1993, Nguyễn Văn Tuyển, sinh năm 1994, đều trú tại phường Phong Hải.

Lúc đó, Lê Minh Thức, sinh năm 1988, ở gần nhà cũng là người quen của 3 đối tượng đến dùng điện thoại quay lại và có hành vi tấn công một cán bộ để 3 đối tượng trên tiếp tục đánh, đấm. Ngay sau đó, được sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng đã khống chế 4 đối tượng trên đưa về trụ sở. Sáng ngày 18/4, Tòa án nhân dân thị xã Quảng Yên đã xét xử sơ thầm và tuyên phạt 4 bị cáo trên tổng cộng 30 tháng tù giam.

Cùng thời điểm này, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đức Tú, sinh năm 1981, trú tại phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều và Trương Công Hoài, sinh năm 1980, trú tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long về hành vi không đeo khẩu trang, không chấp hành và chửi mắng, xúc phạm, cản trở hoạt động của các thành viên trong tổ phòng, chống dịch Covid-19 để hoàn thiện hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Được biết, thời gian này, cùng với việc kiểm soát chặc người và phương tiện ra vào tỉnh, Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương huy động lực lượng bảo đảm ANTT tại những địa bàn trọng điểm, tăng cường phòng ngừa, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

NGUYỄN KHÁNH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông