Bài dự thi "Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp": Công an xã Lâm Động nỗ lực làm trong sạch địa bàn

11:14 20/08/2021

Tội phạm được kiềm chế, tệ nạn bị đẩy lui, những nỗ lực làm trong sạch địa bàn đó tạo nền tảng ANTT vững chắc phục vụ hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đó là mục tiêu cao nhất mà Công an xã Lâm Động quyết tâm thực hiện bằng được. Với những thành tích trong công tác, năm 2020, tập thể được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, Trưởng Công an xã Lâm Động-Đại úy Nguyễn Đăng Thọ được suy tôn “Chiến sỹ thi đua cơ sở”…

XÃ VEN ĐÔ

Chúng tôi gặp lại Nguyễn Trịnh Trường - Công an viên xã Lâm Động vào một buổi sáng cận kề ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Công an xã Lâm Động triển khai nhiệm vụ

Anh là một trong những cá nhân tiêu biểu đại diện cho hơn 1.200 đồng chí Công an xã bán chuyên trách của thành phố Hải Phòng được UBND thành phố tặng Bằng khen nhân kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng Công an xã (10-10-1950 * 10-10-2020).

Chúng tôi biết anh từ dạo Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ phối kết hợp với Phòng Tổ chức cán bộ, Báo An ninh Hải Phòng và các sở ngành chức năng của thành phố giúp anh thực hiện các hồ sơ thủ tục, quy trình làm chế độ thương binh.

Chả là trong một đêm đi tuần tra vào tháng 6-2013, anh và đồng đội phát hiện kẻ gian bắt trộm gà của một gia đình. Khi đối tượng vừa thực hiện hành vi phạm tội, tổ tuần tra đã theo dõi, chốt chặn tại 2 cửa ngõ chờ đối tượng đi qua thì ập vào bắt giữ. Tên trộm đã hung hăng dùng dao chống cự quyết liệt, chém vào đầu và đâm vào sườn anh Trường rồi bỏ trốn trong đêm tối. Những thương tích đã làm anh Trường suy giảm 31% sức lao động.

Phải mất một thời gian dài và bằng rất nhiều nỗ lực cố gắng, Đội CSHS-CAH Thủy Nguyên mới bắt được tên trộm hung hiểm. Mọi sự đã rõ và bằng tâm huyết của mình các ngành chức năng đã hoàn thành chế độ thương binh cho anh. Khi được hỏi về công việc, anh cười bảo: Lâm Động giờ có Công an chính quy về xã rồi, nhiều cái hay lắm.

Lần khân mãi đến dịp này chúng tôi mới về lại Lâm Động. Công an chính quy, bán chuyên trách những màu áo xanh lá mạ, màu cỏ cháy, những độ tuổi khác nhau, chú cháu anh em ngồi trao đổi trò chuyện như tình thân một nhà. Đại úy Nguyễn Đăng Thọ - Trưởng Công an xã Lâm Động vóc dáng rắn rỏi, trẻ trung của trai hơn “30 tuổi đang xoan”, tiếng cười, giọng nói ấm áp gần gũi. Anh tóm tắt vài nét về địa bàn, diện tích hơn 4km vuông, nhân khẩu khoảng 6.000, giáp các xã Tân Dương, Hoàng Động và Hoa Động, phía Nam giáp sông Cấm.

Đại úy Nguyễn Đăng Thọ cùng CBCS Công an xã Lâm Động 

Người dân trên địa bàn chủ yếu thuần nông, một bộ phận thoát ly làm cán bộ, về nghỉ hưu tại quê nhà. Lâm Động có đường liên xã chạy qua, có các khu công nghiệp ở các xã lân cận nên người ở các địa phương khác đến lưu trú trên địa bàn tăng cao, vì thế mật độ giao thông giờ cao điểm rất đông, công tác nắm hộ nắm người cũng gặp khó khăn nhất định.

Là xã ven đô nên hơi thở của cuộc sống náo nhiệt phố phường phả sang Lâm Động rất rõ nét, nhất là từ khi cầu Bính, cầu Hoàng Văn Thụ xây dựng xong được đưa vào sử dụng, nhiều vấn đề tiềm ẩn an ninh nông thôn giờ cũng đã có dấu ấn của an ninh đô thị. Quả vậy, chỉ một vài bước chân là sang phố nên Lâm Động sớm hấp thụ nếp sống văn minh đô thị song những mặt trái của xã hội cũng theo đó dạt về, nhất là mỗi lần thành phố mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm.

Bởi vậy, có lúc những vi phạm về TTATXH ở Lâm Động “món” nào cũng có từ đánh nhau, ma túy, cờ bạc đến vi phạm trong kinh doanh karaoke, quản lý cư trú, vi phạm các quy định PCCC tại các cơ sở kinh doanh san chiết gas, ngay cả dán quảng cáo bẩn cũng hiện diện trên cột điện, bờ tường trong thôn xóm.  Tuy nhiên, tình hình ANTT trên địa bàn trong 2 năm gần đây khá ổn định, có gợn lên chủ yếu ở khu vực giáp ranh, giáp sông trên bến dưới thuyền với bến đò Lâm.

Trong câu chuyện, Đại úy Thọ luôn có cụm từ đi kèm “có gì đâu”. Thì cũng là kiện toàn xong đội ngũ, CAX Lâm Động tổ chức khảo sát địa bàn, nắm tình hình từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tham gia vào công tác bảo đảm ANTT. Lực lượng Công an xã xây dựng kế hoạch chủ động tổng rà soát các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy, các cơ sở kinh doanh, các tụ điểm có dấu hiệu phức tạp về ANTT để đề ra các biện pháp quản lý đấu tranh.

Khi trên địa bàn thi công tuyến đường liên xã, Công an cũng chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương trong công tác giải tỏa hành lang ATGT; trực tiếp tham gia vận động các hộ dân tự nguyện phá dỡ công trình, vật kiến trúc trên đất giải tỏa, không để xảy ra các vụ việc phức tạp khiếu kiện liên quan đến công tác GPMB.

Rồi thì duy trì củng cố, nâng tầm các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ cho phù hợp với tình hình mới; phối hợp cùng đội PCCC-CAH Thủy Nguyên hướng dẫn, kiểm tra và diễn tập chữa cháy; siết chặt công tác quản lý hành chính về TTXH…

Những việc gì liên quan đến công tác Công an, dù bất cứ ở đâu, trong thời điểm nào cũng đều thấy bóng áo xanh lá mạ, màu cỏ cháy của lực lượng Công an xã. “Trước  anh  em bán chuyên trách đã làm rất tốt rồi, giờ có Công an chính quy về lại càng tốt hơn. Làm mạnh quá, sạch sẽ quá, các cháu thanh thiếu niên hư hỏng ở xã ngoan hết, Công an chúng tôi “hết việc” để làm mất”-Đại úy Thọ vừa cười đầy ngụ ý vừa chỉ vào một cậu thanh niên mới lớn đang thập thò ngoài cửa được Công an xã hẹn gặp để gọi hỏi, răn đe.   

NHỮNG ĐÊM KHÔNG NGỦ

Đồng chí Nguyễn Công Minh, Công an viên CAX Lâm Động nói chuyện với chúng tôi hết sức cởi mở: Anh em bán chuyên trách trước kia và hiện nay làm Công an xã trên tinh thần tự nguyện nên vụ việc giải quyết chỉ mang tính làng xã, nghiệp vụ không sâu. Chứ Công an chính quy như ở Lâm Động 4/5 đồng chí có trình độ Đại học, được đào tạo bài bản, được rèn giũa trong môi trường của Điều lệnh CAND, vài ba vụ trộm lẻ tẻ, mấy cháu tập tành chơi ma túy, Công an xã bây giờ chỉ vài động tác là dẹp yên được hết.

CAX Lâm Động tuần tra kiểm soát trên địa bàn

Dạo Công an chính quy mới về xã, chỉ có nạn trộm chó là gây bức xúc cho bà con. Cũng là tại mấy anh nghiện ma túy mà ra. Trước hết, Công an xã rà soát lên danh sách quản lý nhóm đối tượng này, tiến hành gọi hỏi, răn đe, cần thiết lập hồ sơ đưa vào diện giáo dục tại xã; trường hợp nghiện có thâm niên thì lập hồ sơ đưa đi cai ma túy bắt buộc. Năm 2020, Công an xã lập 8 hồ sơ giáo dục thường xuyên với 8 đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn; lập 4 hồ sơ cai nghiện bắt buộc, đưa 5 đối tượng đi cai nghiện tại Trung tâm Gia Minh.

Cùng với đó, đơn vị siết chặt công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhất là 3 cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn; tiến hành các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội. Đêm nào lực lượng Công an xã cũng lên đường tuần tra kiểm soát, chốt điểm từng tuyến địa bàn trọng điểm đã được xây dựng theo phương án.

Qua đó, bắt được nhiều vụ đánh bạc, tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy, như: Vụ Lò Văn Ơn, sinh 1994 và Tòng Văn Hùng, sinh 1997, đều ở tỉnh Điện Biên cất giấu ma túy trong người, thu 1 gói heroin. Vụ Nguyễn Duy Quý, sinh 1990 và Nguyễn Duy Thắng, sinh 1985, đều ở xã Hoàng Động đã đến nhà nghỉ “Gió Nam” ở thôn Hầu, xã Lâm Động vừa sử dụng ma túy xong thì bị bắt…

Đặc biệt vào đêm 13 rạng ngày 14-3-2020, trong quá trình tuần tra kiểm soát tại đường liên thôn Đông, Công an xã Lâm Động phát hiện 2 đối tượng đi xe máy có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra, phát hiện tại võng xe có 1 bao tải dứa bên trong có 1 con chó còn sống. Nguyễn Văn Giáp cầm 1 cây kích điện có gắn 2 đầu nhọn bằng kim loại và tên đồng bọn đi cùng khai nhận, ngoài vụ trộm chó này chúng đã thực hiện 5 vụ khác trên địa bàn, bán được số tiền 3,6 triệu đồng. Sau  khi ổ nhóm trộm chó này bị triệt xóa, tình trạng trên đã được cải thiện đi rất nhiều.

Đại úy Nguyễn Đăng Thọ cho biết, Công an chính quy về xã rất khác với thời kỳ anh chỉ thuần túy một công việc ở Đội Cảnh sát kinh tế của mình. Phải biết chia sẻ ghé vai gánh việc làng việc xã với cấp ủy chính quyền địa phương, chương trình gì cũng phải có Công an tham gia, cuộc họp nào cũng có mặt.

Vậy phải trang bị cho mình rất nhiều kiến thức mới, nâng trình độ hiểu biết của mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau, học kỹ năng sống đời thường và đặc biệt phải xuống địa bàn, bám cơ sở, gần dân, trọng dân lắng nghe ý kiến bà con từ đó mới hoạch định ra chương trình làm việc cho riêng mình.

Một bí quyết khác là phải học hỏi kinh nghiệm, tranh thủ sự hiểu biết của các đồng chí bán chuyên trách, nhất là ở Lâm Động-lực lượng Công an xã trước kia là tập thể đoàn kết có truyền thống cách mạng, không sờn nguy hiểm dũng cảm đấu tranh phòng chống tội phạm giữ bình yên làng xóm với tinh thần tận tụy, trách nhiệm và lòng nhiệt huyết vô bờ.

Ngay cả ở vào thời điểm này, mỗi dịp vào chiến dịch bảo đảm ANTT như bảo vệ Đại hội Đảng các cấp, bầu cử, cao điểm cấp CCCD vừa qua, khi được huy động các Công an viên bán chuyên trách không kể ngày đêm sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, đằng đẵng kéo dài tới 7-10 tuần cũng không một ai ta thán.

Minh chứng rõ nét nhất trong những đợt phòng chống dịch bệnh Covid-19, Công an xã Lâm Động thực sự là lực lượng nơi tuyến đầu, nhất là đợt 3 dịp tháng 2-2021 mới qua. Khi ấy bên xã Hoàng Động có 2 chị em nhân viên điều dưỡng bệnh viện GTVT dương tính với Sars-CoV-2, một thôn bị phong tỏa. Ngay từ đầu Đại úy Thọ nhận định: Thế nào cũng có đối tượng nghiện “vọt rào” vào thành phố mua ma túy.

Bởi vậy, Công an xã đã tham mưu cho chính quyền địa phương lập các tổ chốt phòng dịch kiểm soát tại khu vực giáp ranh, những đường mòn lối mở, lực lượng Công an tuần tra cơ động, chốt điểm trên trục đường liên xã và các vị trí xung yếu ít ai ngờ nhất. Quả nhiên, Công an xã đã “chộp” được N.V.D người xã Hoàng Động. Đối tượng nghiện ma túy khi lên cơn không nhịn nổi đã “vọt rào”, không qua tổ chốt tại thôn (vòng trong), tổ chốt tại xã (vòng ngoài) mà lội ruộng định cắt qua địa bàn Lâm Động để vào nội thành mua ma túy.

Trong đợt 4 đang diễn ra, cả nước đều rất căng thẳng, Hải Phòng cũng thắc thỏm không yên đưa cả thành phố vào thế trận cảnh giác cao nhất với “giặc” Covid-19. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, Công an tiếp tục được cấp ủy chính quyền địa phương tin cậy là lực lượng nòng cốt trong phòng chống dịch của xã Lâm Động.

Các biện pháp rà soát, sàng lọc đến từng thôn xóm, các ngành nghề kinh doanh dịch vụ, các tuyến, địa bàn, đối tượng (lái xe đường dài, vận tải thủy…) có nguy cơ lây nhiễm cao đều được lực lượng Công an nắm bắt tình hình cập nhật từng khung giờ, từng ngày. Từ các bến tàu thuyền, khu nhà trọ, nhà nghỉ, các điểm kinh doanh karaoke… luôn có bóng áo Công an xã.

Thông qua các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ “ngõ xóm tự quản” đã được xây dựng bền chắc, quần chúng thực sự trở thành tai mắt cho Công an đem lại nhiều thông tin tích cực. “Nhà ở Núi Đèo, chỉ cách 6km mà vào những cao điểm, cả tuần tôi chỉ đáo về qua nhà được 1 buổi.

Tối nào cũng cùng anh  em tuần tra kiểm soát, hết khu vực giáp ranh lại đến mấy cơ sở kinh doanh có điều kiện. Chỉ lo đang dịch dã thế này, các em các cháu không chịu “ai ở đâu ở yên đó” lại tụ vạ “bay lắc” thì chết! Cứ thắc thỏm thế nên đến khoảng 3-4 giờ sáng thấy yên yên mới dám về chợp mắt một lúc”

Từ trong sâu thẳm những lời tâm sự rất thật lòng của Đại úy Nguyễn Đăng Thọ, chúng tôi hiểu đó là cả một sự hy sinh chịu đựng rất lớn lao của không chỉ cá nhân anh mà còn nhiều đồng chí đồng đội trên các nẻo đường của đất nước, thành phố, công tác ở các vị trí khác nhau.

Người chiến sỹ Công an dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, thời điểm nào cũng sáng ngời lên phẩm chất cao quý “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”. Và, lực lượng Công an xã Lâm Động hôm nay cũng vậy, họ đã biết “lấy niềm vui hạnh phúc của dân làm lẽ sống của mình” để đổi lại địa bàn ngày càng trong sạch, bình yên hơn, tạo nền tảng ANTT vững vàng phục vụ hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Thượng úy VŨ THỊ THÙY CHI

Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ-CATP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông