Công trình xây dựng "bức tử " kênh tiêu, thoát nước Hoàng Lâu (thôn 5, xã Bắc Sơn, huyện An Dương)

21:49 04/07/2021

Từ cuối tháng 4-2021 đến nay, ông Lê Quốc Khiêm ở thôn 5, xã Bắc Sơn, huyện An Dương tự ý đóng cọc bê tông xuống lòng kênh Hoàng Lâu, lắp đặt tấm đan chắn đất, xây nhà xưởng vi phạm hành lang bảo vệ kênh Hoàng Lâu khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép. Đây là kênh thủy lợi tiêu thoát nước, phòng chống ngập lụt trong khu vực. Vụ việc kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Vi phạm kéo dài chưa được xử lý

Làm việc với Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi An Hải (Công ty thủy lợi An Hải) được biết, thực hiện chức năng nhiệm vụ được UBND TP giao, ngày 25-4-2021, đơn vị qua kiểm tra đã phát hiện ông Lê Quốc Khiêm ở thôn 5, xã Bắc Sơn, huyện An Dương tự ý đóng cọc bê tông xuống lòng kênh tiêu Hoàng Lâu, lắp đặt tấm đan để chắn đất.

Nhà xưởng nằm cạnh QL17B 

Trước sự việc trên, công ty phối hợp với xã Bắc Sơn lập biên bản đình chỉ, yêu cầu ông Lê Quốc Khiêm tự tháo dỡ cọc bê tông và tấm đan đã đóng xuống lòng kênh nhưng ông Khiêm không tự tháo dỡ. Tuy nhiên, thay vì chấp hành, trong các ngày 27-5, 3-6, 11-6 và 23-6-2021, ông Khiêm tiếp tục chiếm dụng lòng kênh, vi phạm Luật Thủy lợi mặc dù cơ quan chức năng đã 4 lần ra quyết định đình chỉ.

Đại diện lãnh đạo UBND xã Bắc Sơn, huyện An Dương, cho biết, lấy lý do khu vực công trình xây dựng nhà xưởng của gia đình đã có sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) nên ông Khiêm tiếp tục xây dựng công trình.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Bích Diệp - Phó Tổng giám đốc Công ty thủy lợi An Hải, mặc dù đã có biên bản đình chỉ việc thi công công trình nhưng đến nay ông Lê Quốc Khiêm không chấp hành, vẫn tiếp tục dựng khung sắt, xây dựng nhà xưởng để sản xuất kinh doanh có một phần diện tích đất nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi là vi phạm Luật Thủy lợi nghiêm trọng, gây bức xúc cho nhân dân trong khu vực.

Chiều 1-7, có mặt tại khu vực công trình xây dựng nhà xưởng của ông Lê Quốc Khiêm, ghi nhận của phóng viên An ninh Hải Phòng tại công trường nhiều tốp thợ vẫn đang gia cố nhà xưởng mặc dù đã có yêu cầu dừng thi công của chính quyền xã và các cơ quan chức năng liên quan.

Trước thực tế trên, Công ty thủy lợi An Hải đã báo cáo Sở NN&PT-NT, UBND huyện An Dương, kiến nghị UBND xã Bắc Sơn có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết không để trường hợp ông Lê Quốc Khiêm xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên kênh Hoàng Lâu.

Tại công văn số 1360 ngày 29-6-2021 của Sở NN&PT-NT gửi UBND thành phố, ông Phạm Văn Thép - Giám đốc Sở NN&PT-NT nhấn mạnh: “Tuyến kênh Hoàng Lâu có nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc tiêu thoát nước, phòng chống ngập úng trong khu vực.

Đặc biệt, trường hợp mưa lớn trùng vào thời điểm thủy triều cao, kênh Hoàng Lâu là công trình duy nhất dẫn nước tiêu thoát cho toàn bộ Khu CN Tràng Duệ và KCN An Dương. Vì vậy, việc san lấp kênh Hoàng Lâu của ông Lê Quốc Khiêm có nguy cơ sẽ làm ngập lụt nghiêm trọng trong khu vực ngay trong mùa mưa bão năm 2021 và những năm tiếp theo”.

Làm rõ trách nhiệm trong quản lý đất đai

Theo ông Bùi Xuân Khải, Trưởng phòng NN& PT-NT huyện An Dương, qua kiểm tra trong sáng 2-7, các hoạt động thi công nhà xưởng vi phạm kênh Hoàng Lâu của hộ ông Lê Quốc Khiêm đã được yêu cầu tạm dừng để các cơ quan chức năng huyện xác minh vi phạm theo chỉ đạo của UBND huyện An Dương.

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù có biên bản đình chỉ thi công công trình nhưng chiều 1-7 các tốp thợ vẫn đang hoàn thiện nhà xưởng

Ông Lê Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương cho biết, để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm công trình xây dựng trên kênh Hoàng Lâu, đồng thời tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng, thủy lợi, ngay sau khi nhận được thông tin từ phía Công ty thủy lợi An Hải báo cáo vụ việc, UBND huyện An Dương chỉ đạo UBND xã Bắc Sơn khẩn trương tổ chức lực lượng ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, thủy lợi, không để vi phạm mới phát sinh, yêu cầu hộ ông Lê Quốc Khiêm giữ nguyên hiện trạng công trình để giải quyết, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời chủ động phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất, các hoạt động xây dựng công trình, ranh giới, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi đối với hộ ông Lê Quốc Khiêm.



Kênh Hoàng Lâu dài hơn 4km gồm 2 nhánh, nhánh 1 bắt nguồn từ Khu Công nghiệp An Dương đến cống Hoàng Lâu dài 2,742km; nhánh 2 từ Quốc lộ 17B đến ngã 3 LG dài 1,315km. Tuyến kênh do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi An Hải quản lý, có nhiệm vụ tưới tiêu cho 4,5ha diện tích đất canh tác nông nghiệp cánh đồng Dộc thôn 2, đặc biệt tiêu nước mưa cho gần 600ha của 2 Khu Công nghiệp Tràng Duệ, An Dương; tiêu thoát nước cho toàn bộ thôn 1, thôn 2 Hoàng Lâu, xã Hồng Phong.



UBND huyện An Dương yêu cầu các phòng, ban, đơn vị huyện tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát UBND xã Bắc Sơn thực hiện các yêu cầu chỉ đạo của UBND huyện đối với ông Lê Quốc Khiêm để xác định các hành vi vi phạm, đồng thời làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, có biện pháp xử lý dứt điểm.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông