Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng Hà Văn Trường: Người tiên phong gỡ khó trong công tác thu ngân sách

14:35 25/10/2021

Thấm sâu lời dạy của Bác Hồ: "cán bộ thuế không chỉ thu được thuế, mà còn thu được cả lòng dân", trong nhiều năm qua, trên cương vị Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng- Hà Văn Trường luôn là một tấm gương sáng đầy tâm huyết, hết mình mới trọng trách được giao. Ông được xem là người tiên phong gỡ khó trong công tác thu ngân sách cho thành phố đồng thời luôn đem lại sự hài lòng cho doanh nghiệp và người dân.

Trưởng thành từ Chi cục Trưởng Chi cục Thuế quận Dương Kinh rồi được luân chuyển Chi cục Thuế quận Lê Chân- một quận trung tâm của thành phố giữ chức Chi cục trưởng.

Với năng lực chuyên môn giỏi và những cách làm sáng tạo, linh hoạt Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận Lê Chân- Hà Văn Trường trong thời điểm 2015 trở về trước đã có công lớn đưa Chi cục thuế quận Lê Chân nhiều năm liền là điểm sáng trong công tác thu ngân sách của thành phố Cảng.

Với bề dày kinh nghiệm tích lũy từ cơ sở, tháng 1-2016 đồng chí Hà Văn Trường được cấp trên tín nhiệm đề bạt làm Phó Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng, đặc trách việc quản lý thuế trong lĩnh vực đất đai, phí, lệ phí và các khoản thu khác.

Bắt đầu từ đây, với cương vị mới được ông đã tiếp tục tham mưu tích cực cho đơn vị những giải pháp đầy linh hoạt, hiệu quả không chỉ để tăng thu mà còn gỡ khó cho, chống thất thu cho ngân sách thành phố.

Đồng chí Hà Văn Trường- Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng trao Giấy khen cho các tập thể thuộc Đảng bộ trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị
Đồng chí Hà Văn Trường- Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng trao Giấy khen cho các tập thể thuộc Đảng bộ trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị

Có thể nói, trong suốt những năm giữ cương vị quá trình là Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Hải Phòng từ tháng 7-2017 cho đến tháng 2-2019 được bổ nhiệm là người đứng đầu đơn vị, Bí thư Đảng ủy Hà Văn Trường đã dành rất nhiều thời gian, tâm huyết đi sâu nghiên cứu, tìm tòi trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, để rồi từ đó quyết liệt chỉ đạo các phòng chức năng của Cục Thuế xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quyết sách liên quan đến chính sách, pháp luật về thuế đảm bảo tính khả thi cao nhất, phù hợp nhất với thực tiễn.

Đặc biệt, trong những thời điểm đặc biệt khó khăn, ông cùng với tập thể lãnh đạo Cục  chủ động tham mưu cho lãnh đạo thành phố nhiều giải pháp mang tính đột phá nhằm tăng thu ngân sách cho thành phố một cách hiệu quả, nhất là đối với địa bàn các quận, huyện;các lĩnh vực khác thu ngoài quốc doanh, thuế nhà thầu, thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng cơ bản thanh toán bằng nguồn vốn ngân sách, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ…

Điển hình, Cục Thuế Hải Phòng dưới sự chỉ đạo của Cục trưởng Hà Văn Trường đã triển khai nhiều biện pháp mạnh đôn đốc, ban hành 990 quyết định cưỡng chế nợ thuế với số tiền lớn 689,9 tỷ đồng. Với sự quyết liệt trên, tổng thu hồi nợ thuế 9 tháng năm 2021 của thành phố Hải Phòng ước đạt 651,8 tỷ đồng, tăng 21,9 % so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, thu bằng biện pháp cưỡng chế nợ thuế là 127,9 tỷ đồng, thu bằng biện pháp quản lý nợ là 523,9 tỷ đồng.  Cùng với những kết quả rất đáng ghi nhận trong thu hồi nợ, công tác thanh tra, kiểm tra thuế cũng được Cục trưởng Cục Thuế đặc biệt quan tâm  chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện. Nhờ đó, trong giai đoạn 2016- 2020, tổng số thu kiến nghị tăng thêm qua thanh tra, kiểm tra là 2.210 tỷ đồng, bằng 2,12 lần so với giai đoạn 2011- 2015.

Nhìn lại những kết quả Cục Thuế Hải Phòng đã đạt được trong những năm vừa qua mới thấy hết những nỗ lực không mệt mỏi của cả đơn vị, trong đó có cánh chim đầu đàn luôn tiên phong gỡ khó khăn- Cục trưởng Hà Văn Trường.

Theo đó, tổng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 của Hải Phòng luôn trong biểu đồ tăng cao với tổng số nộp ngân sách là 120.698 tỷ đồng, số thu tăng gấp 2,65 lần so với giai đoạn 2011- 2015 (45.570 tỷ đồng).

Trong đó, năm 2017 thu nội địa đạt 21.777 tỷ đồng và về đích trước 3 năm so với mục tiêu đề ra tại Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV. Với phong cách đổi mới, năng động, sáng tạo và tràn đầy nhiệt huyết của Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng thực sự đã xây dựng nên đội ngũ cán bộ công chức thuế trong sạch về đạo đức nghề nghiệp, vững mạnh về công tác chuyên môn. Qua đó, giúp Ngành liên tục tạo nên những dấu ấn trong lĩnh vực thu ngân sách.

Đồng chí Hà Văn Trường- Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng phát biểu tại buổi làm việc giữa Thường trực Thành ủy với Đảng bộ Cục Thuế Hải Phòng
Đồng chí Hà Văn Trường- Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng phát biểu tại buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với Đảng bộ Cục Thuế Hải Phòng

Điển hình, năm 2020, Cục Thuế Hải Phòng lập kỷ lục khi số thu đạt 32.733 tỷ đồng, riêng tháng 12-2020 tổng thu đạt trên 10.000 tỷ đồng, ghi mốc son trong lịch sử thu thuế của Cục Thuế thành phố. Năm 2021 này, cục đang phấn đấu, nỗ lực hết sức để ghi dấu ấn mới 35.000 tỷ đồng về thu ngân sách nội địa, một nhiệm vụ hết sức nặng nề, song cũng rất vẻ vang, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19.

 Với kết quả từ những con số đó, Cục trưởng Hà Văn Trường đã góp công lớn đưa Hải Phòng vươn lên trở thành điểm sáng của cả nước về thu ngân sách. Để từ đây, ngày càng vững mạnh về tiềm lực kinh tế, có thể tự mình thực hiện các dự án về hạ tầng giao thông có quy mô lớn hàng nghìn tỷ đồng.

Ở một góc độ khác, với cương vị là Bí thư Đảng ủy Cục Thuế Hải Phòng, Cục trưởng Hà Văn Trường còn thể hiện trách nhiệm rất lớn của một cán bộ đứng đầu cấp ủy đơn vị, nhất là trong tiến trình triển khai nâng cấp Đảng bộ Cục Thuế lên một bước mới thành Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy với 16 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, và trở thành một trong hai địa phương đầu tiên của cả nước thành lập Đảng bộ Cục Thuế trực thuộc Thành ủy.

Nhiều năm, Đảng bộ Cục Thuế Hải Phòng đã đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng, năm 2020, Đảng ủy Cục vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy.

Về phần mình, với những thành tích đã đạt được, Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng Hà Văn Trường liên tục được nhận các phần thưởng của các cấp. Năm 2019, ông là cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 5 năm (2013 – 2018). Đặc biệt năm 2017, ông đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng 2.

TRUNG KIÊN  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông