Điểm sáng trong công tác quản lý, giáo dục người nghiện và người vi phạm pháp luật

10:10 06/06/2019

Tệ nạn ma túy đã và đang xâm lấn đời sống và là nỗi ám ảnh của nhiều gia đình có người nghiện, đặt ra thách thức đối với lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này. Nghị quyết 70 của Đảng ủy Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ra đời là quyết tâm chính trị lớn của tập thể lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ Công an TP Hạ Long trong công tác quản lý, giáo dục người nghiện và người vi phạm pháp luật.

Đồng chí Đại tá Vũ Đức Tính - Trưởng Công an TP Hạ Long quán triệt tinh thần triển khai Nghị quyết 70 trong cuộc họp giao ban đơn vị

Những năm trở lại đây, các đối tượng hoạt động mua bán, tàng trữ ma túy đều là những người nghiện ma túy, tù tha, đặc xá về các tội ma túy, mắc các bệnh hiểm nghèo như nhiễm HIV tiếp tục tái phạm, tái nghiện. Số người nghiện đông nhưng công tác giáo dục tại phường và lập hồ sơ áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc với họ hiệu quả không cao, người nghiện không bị áp dụng các biện pháp cai nghiện nên thiếu sức răn đe với họ.

Nhiều điểm chích hút ma túy hình thành tại các khu dân cư, số người nghiện lang thang xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT.

Cùng với đó, tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản và các loại tội phạm xâm phạm sở hữu khác trên địa bàn thành phố Hạ Long còn nhiều diễn biến phức tạp, đa số các đối tượng phạm tội (nhất là trộm cắp tài sản) đều có liên quan đến việc sử dụng các chất ma túy.

Xuất phát từ tình hình trên, để đáp ứng yêu cầu phòng chống tệ nạn ma túy, quản lý người nghiện cũng như công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, ngày 3-10-2018, Đảng ủy Công an TP Hạ Long đã ban hành Nghị quyết số 70-NQ/ĐUCA về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập hồ sơ, đưa người nghiện ma túy và vi phạm pháp luật khác vào áp dụng biện pháp giáo dục tại phường”.

CATP đã xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết và triển khai tới 100% Công an các phường. Ngay sau khi nghị quyết được ban hành cùng với kế hoạch triển khai thực hiện, Công an các phường đã đồng loạt ra quân với quyết tâm cao, tiến hành rà soát, lập danh sách, triệu tập các đối tượng nghiện ma túy và tiến hành xét nghiệm để áp dục biện pháp giáo dục tại phường.

Nếu trong quá trình được áp dụng biện pháp giáo dục tại phường mà vẫn tiếp tục nghiện, những đối tượng này sẽ được lập hồ sơ để đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục hoặc trường giáo dưỡng. Cao Xanh là một trong những phường có tỷ lệ người nghiện cao trên địa bàn TP Hạ Long.

Trước khi có Nghị quyết 70, trên địa bàn phường có 99 đối tượng nghiện ma túy. Sau khi có Nghị quyết 70, Công an phường đã tiến hành triệu tập để xét nghiệm đối tượng nghiện đối với 70 trường hợp nghiện và nghi nghiện ma túy. Qua đó xác định được 20 trường hợp có kết quả dương tính với ma túy và lập hồ sơ 20 trường hợp này để giáo dục tại địa phương.

Dựa trên kết quả giáo dục, Công an phường đã tiếp tục lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 5 trường hợp (trong đó có 1 trường hợp có nơi cư trú không rõ ràng, thuộc diện đối tượng lang thang từ nơi khác đến).

Tang vật thu được trong một vụ mua tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn TP Hạ Long 

Đồng chí Đại úy Vương Tùng Long - Phó Trưởng Công an phường Cao Xanh cho biết: “Quá trình triệu tập gặp phải sự chống đối, đối phó của các đối tượng. Do việc xét nghiệm chỉ áp dụng đối với mẫu nước tiểu, nhiều đối tượng sử dụng mánh khóe để qua mắt lực lượng Công an. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, CBCS Công an phường đã kết hợp thuyết phục, cảm hóa, giáo dục với gọi hỏi răn đe để tác động đến nhận thức và khiến nhiều người nghiện tự nguyện đăng kí đi cai nghiện”.

Với việc tích cực rà soát, triệu tập xét nghiệm, đưa các trường hợp nghiện, nghi nghiện, có biểu hiện “ngáo đá” vào giáo dục tại các phường, cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện đã tác động không nhỏ đến bản thân người nghiện trong cai nghiện ma túy. Trường hợp Đ.V.H (SN 1981, trú tại phường Cao xanh, TP Hạ Long), sau khi được triệu tập đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với ma túy tâm sự rằng bản thân đã nghiện ma túy nhiều năm.

Được giáo dục, quản lý tại phường và được Công an phường nhiều lần vận động nên anh đã quyết tâm tự nguyện đăng ký đi cai nghiện. Cùng với Đ.V.H, qua công tác lập hồ sơ, giáo dục tại phường, đã có nhiều đối tượng nghiện trên toàn TP Hạ Long tự nguyện đi cai nghiện tại trung tâm cai nghiện Quảng Ninh (xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ).

3 tháng triển khai Nghị quyết 70, tình hình tội phạm ma túy và tội phạm hình sự trên địa bàn phường Cao Xanh giảm rõ rệt. Nghị quyết 70 cũng đề ra mục tiêu 100% Công an các phường phải lập đầy đủ hồ sơ quản lý người nghiện ma túy và vi phạm pháp luật khác.

Hàng năm, việc lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào áp dụng biện pháp giáo dục tại phường, Công an các phường phải đạt 100% trên tổng số người nghiện; lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 100% khi đã đầy đủ các yêu cầu, tiêu chí để đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (từ ngày 5-10-2018 đến ngày 5-1-2019 phải đạt 50%).

Đến tháng 4-2019, Công an TP Hạ Long đã tiến hành triệu tập xét nghiệm, xác định tình trạng nghiện đối với trên 500 lượt đối tượng (chiếm trên 50% số đối tượng nghiện, nghi nghiện trên địa bàn thành phố) và lập mới trên 200 hồ sơ giáo dục tại phường với các trường hợp nghiện ma túy.

Tính đến thời điểm hiện tại, Công an TP Hạ Long đã đưa được 62 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc và đưa 69 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện (tăng 240% so với cùng kì năm 2018). Đại úy Phạm Văn Trọng, Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hạ Long đánh giá, sau 6 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 70, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn có những chuyển biến lớn.

Người nghiện đã được quản lý chặt chẽ, số người nghiện đưa vào giáo dục tại phường và đưa đi cai nghiện bắt buộc tăng cao, do đó tình hình tệ nạn ma túy và tội phạm có liên quan đến người nghiện giảm rõ rệt.

Nghị quyết 70 ra đời là văn bản mang tính chiến lược đối với công tác lập hồ sơ giáo dục tại phường và lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc tại TP Hạ Long; đồng thời, góp phần phòng ngừa, răn đe, kéo giảm tội phạm, hạn chế nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm nhất là trộm cắp tài sản, góp phần quan trọng vào công tác quản lý Nhà nước về ANTT trên địa bàn.

HOÀNG TÂN

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông